สุดยอดสารสกัดจากสารธรรมชาติที่มักเจอในครีมลดรอยแผลเป็นหน้า

สุดยอดสารสกัดจากสารธรรมชาติที่มักเจอในครีมลดรอยแผลเป็นหน้า

โดยส่วนมากแล้ว ครีมลดรอยแผลเป็นหน้าที่เห็นตามท้องตลาดมักจะมีส่วนผสมของสารเคมีประเภทสารสังเคราะห์ชนิดต่าง ๆ จนเป็นเหตุให้หนุ่มสาวผิวแพ้ง่ายหลายคนมักมีปัญหากับการลบเลือนรอยแผลเป็นอยู่เสมอ ข่าวดีวันนี้! รู้หรือไม่? ครีมลดรอยแผลเป็นหน้าและส่วนอื่น ๆ ของร่างกายนั้นปลอดภัยกับชาวผิวแพ้ง่ายหากเจอส่วนผสมที่มาจากสารสกัดจากธรรมชาติตามนี้ 

การเกิดแผลเป็น

ก่อนจะไปดูว่าทำไมครีมลดรอยแผลเป็นหน้าถึงมีสารสกัดจากธรรมชาติอยู่ เรามาทำความเข้าใจการเกิดแผลเป็นกันก่อนดีกว่า ลองจินตนาการง่าย ๆ ว่า การเป็นแผลคือการที่เนื้อที่เคยปิดเรียบสมานกันอยู่ต้องแยกออกจากกัน ดังนั้น หากร่างกายเรารู้ว่ามีแผลหรือมีการอักเสบเกิดขึ้น ร่างกายก็จะเรียกสาร “Fibroblast” มาเพื่อสร้างเนื้อเยื่อเกี่ยวพันและคอลลาเจนเพื่อประสานเซลล์ของรอยแผล ทีนี้ หากสาร Fibroblast สร้างคอลลาเจนมากเกินไปก็อาจทำให้เกิดแผลเป็นขึ้นมานั่นเอง 

สารธรรมชาติที่มักเจอในครีมลดรอยแผลเป็น

ในความเป็นจริงแล้ว ครีมลดรอยแผลเป็นหน้าและส่วนอื่น ๆ นั้นที่ใช้ได้ผลและเป็นที่นิยมในตลาดนั้นมีกลไกง่าย ๆ อยู่ด้วยกันแค่ 3 ข้อ คือ การลดกระบวนการอักเสบของแผล การลดการสร้างคอลลาเจนในชั้นผิว และการเพิ่มการไหลเวียนเลือดที่แผล โดยกระบวนการทั้ง 3 นี้สามารถเกิดได้ทั้งในสารประเภทวิตามิน สารสังเคราะห์ และสารสกัดจากธรรมชาติ ว่าแต่สารสกัดจากธรรมชาติที่สามารถลบเลือนรอยแผลเป็นและเหมาะกับผิวแพ้ง่ายจะมีอะไรบ้าง? กดเลื่อนอ่านลงมาอีกนิด

  • ว่านหางจระเข้

สารที่พบ: Polyuronide และ Polysaccharide

ว่านหางจระเข้จัดเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่สามารถช่วยในเรื่องของการสมานแผลและทำให้แผลเป็นนุ่มลง โดยนอกจากฤทธิ์ในการจัดการกับแผลแล้ว ว่านหางจระเข้ยังสามารถช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวอีกด้วย

  • ใบบัวบก

สารที่พบ: Asiatic acid, Madecassic acid, Asiaticoside 

ดู ๆ ไปแล้ว ใบบัวบกนั้นจะมีประโยชน์มากกว่าการแก้ช้ำในเสียอีก เพราะจริง ๆ แล้วสารต่าง ๆ ที่พบเจอในใบบัวบกนั้นมีฤทธิ์ที่ช่วยในเรื่องของการสมานแผลที่เกิดขึ้นตามบริเวณต่าง ๆ และยังสามารถกำจัดแบคทีเรียและลดการอักเสบในเวลาเดียวกัน หากเจอครีมลดรอยแผลเป็นหน้าหรือส่วนอื่น ๆ ที่มีส่วนผสมของใบบัวบกล่ะก็ รีบคว้ามาลองเลยอย่าช้า!

  • หัวหอม

สารที่พบ: Allium cepa

สารสกัดจากหอมแดงอย่าง Allium cepa นั้นขึ้นชื่อว่าเป็นสารสำคัญที่ครีมลดการอักเสบและครีมลดรอยแผลเป็นหน้าหรือส่วนอื่น ๆ ต่างก็มี โดยฤทธิ์ของสารตัวนี้จะมีหน้าที่ลดการอักเสบ ต้านเชื้อแบคทีเรีย และลดการสร้างคอลลาเจนบริเวณแผลที่เป็นสาเหตุในการสร้างรอยแผลเป็นนั่นเอง

  • ต้นคอมเฟรย์

สารที่พบ: Allantoin

ต้นคอมเฟรย์ได้ชื่อว่าเป็นพืชมหัศจรรย์และเป็นอีกหนึ่งสมุนไพรที่ได้รับความนิยมในโลกตะวันตกเป็นอย่างมาก โดย Allantoin เป็นสารในต้นคอมเฟรย์ที่มีสรรพคุณช่วยรักษาผิวและกระตุ้นการผลิตเนื้อเยื่อผิวใหม่ที่มีประสิทธิภาพกว่าสารอื่น ๆ ด้วยเหตุนี้ หลายแบรนด์ชั้นนำทั่วโลกจึงนำ Allantoin มาใช้ผลิตเป็นครีมดูแลผิว และที่สำคัญ Allantoin ยังเป็นสารที่ก่อความระคายเคืองกับผิวน้อยมากจึงเหมาะกับผิวแพ้ง่ายที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษอีกด้วย