5 กลยุทธ์ที่ HR ต้องรู้ในการสรรหาพนักงานผ่านสื่อออนไลน์

5 	กลยุทธ์ที่ HR ต้องรู้ในการสรรหาพนักงานผ่านสื่อออนไลน์

วันนี้เราจะมาพูดถึงกลยุทธ์ที่ HR ต้องรู้ในการใช้สื่อออนไลน์ เพื่อการสรรหาพนักงานให้กับองค์กร

ปัจจุบันเราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าสื่อออนไลน์ (Online Media) ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์(website) เฟสบุ๊ค(Facebook) ไลน์(Line) อินสตาแกรม(Instagram) หรือทวิสเตอร์(Twitter) ได้เข้ามามีบทบาทในการดำเนินชีวิตของพวกเราทุกคนเป็นอย่างมาก และในยุคนี้ที่เป็นสังคมก้มหน้า ทุกคนต่างเสพติดมือถือ ไม่น้อยกว่า 3 ชม. ต่อวัน* จึงทำให้องค์กรทุกองค์กรต้องมีการปรับตัวในการเข้าถึงช่องทางต่างๆเยอะมากขึ้น เพื่อใช้งานทางด้านการตลาด การโฆษณาประชาสัมพันธ์ การขายสินค้า และที่สำคัญคือ การสรรหาพนักงานเข้ามาร่วมงานกับองค์กร HR จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีความรู้ในการบริหารจัดการเพื่อใช้การสรรหาผ่านช่องทางสื่อออนไลน์ วันนี้เราจะมาพูดถึงกลยุทธ์ที่ HR ต้องรู้ในการใช้สื่อออนไลน์ เพื่อการสรรหาพนักงานให้กับองค์กรที่มีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จว่าต้องทำอย่างไรบ้าง

 

1.มองหาพนักงานแบบไหน (Job Specification)

เป็นกลยุทธ์แรกในการสรรหา เพื่อกำหนดคุณสมบัติให้มีความชัดเจนและละเอียดเพื่อให้เตรียมการจัดทำสื่อออนไลน์ ในการประชาสัมพันธ์ การประกาศจ้างงานที่ดีควรมีรายละเอียดดังนี้

ระบุชื่องานและลักษณะงานให้ชัดเจน 

      รวมถึงระบุลักษณะ คุณสมบัติของบุคคลนั้นๆ ที่เราต้องการ ยิ่งเราเห็นภาพชัดเจนว่าต้องการพนักงานแบบไหนอย่างไรจะยิ่งช่วยให้การลงโฆษณาจัดหางานสามารถดึงดูดตัวคนได้ตรงตามที่ต้องการมากขึ้นและ

ที่สำคัญอย่าลืมระบุผลตอบแทนและสวัสดิการต่างๆให้ชัดเจน ซึ่งจะมีผลอย่างมากในการพิจารณาในการสมัครงานของพนักงานเราควรตอบคำถามเหล่านี้ว่า งานส่วนนั้นต้องการพนักงานที่มีประสบการณ์มาก่อนหรือไม่ 

      จำเป็นหรือไม่ว่าพนักงานที่เรามองหาต้องเป็นคนที่มีประสบการณ์ ความสามารถ ความชำนาญ หรืออาจเป็นใครก็ได้ขอเพียงมีระดับความรู้ที่ตรงกับความต้องการของเรา

จำเป็นหรือไม่ ที่พนักงานจะต้องไม่มีบุคลิกลักษณะหรืออาการผิดปกติทางร่างกายต่างๆ 

    เช่น ตาบอดสี สายตาสั้น หรือเป็นคนพิการ เป็นต้น

2.สร้างภาพลักษณ์ให้กับองค์กร (Build Your Brands) ด้วยสื่อออนไลน์

เป็นขั้นตอนแรกๆ ที่องค์กรควรให้ความสำคัญอย่างมาก ในการสรรหาพนักงานหรือบุคลากรผ่านสื่อออนไลน์ ในขั้นตอนนี้วิธีการไม่ได้แตกต่างจากในอดีต แต่หลายๆ องค์กรลืมที่จะให้ความสำคัญ เพราะอย่าลืมว่าพนักงานที่จะร่วมงานกับองค์กรใดก็ตาม ย่อมพิจารณาองค์กร ในหลายๆ มิติ เช่นกัน ทั้งทางด้านชื่อเสียง ลักษณะขององค์กร Vision Mission ของผู้บริหาร โครงการในอนาคตขององค์กร นโยบายต่างๆ และอีกหลายๆ ที่จะทำให้พนักงานที่จะสมัครงานทราบและเข้าใจ ถ้าอยากให้เพิ่มความสะดวกและรวดเร็วควรจัดทำในรูปแบบมัลติมีเดียทั้งภาพและเสียงที่เข้าใจได้ง่าย จะทำให้สะดวกต่อการสื่อสารและความเข้าใจได้รวดเร็วขึ้น เพื่อพนักงานจะได้ทราบและคิดวิธีการร่วมงานเพื่อมีความก้าวหน้าและเติบโตไปกับองค์กรได้อย่างไร

ลิงค์ภาพแสดงตัวอย่าง หน้า microsite เพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้กับองค์กรhttps://www.jobbkk.com/tomntoms/microsite/home