ดีป้า ปั้นต้นแบบผู้ประกอบการ EEC

ดีป้า ปั้นต้นแบบผู้ประกอบการ EEC

พัฒนาแพลตฟอร์มจัดการพื้นที่และเก็บบิ๊กดาต้าสวนปาล์ม

ดีป้าปลื้ม ผู้ประกอบการในพื้นที่ EEC ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างโอกาส และเพิ่มศักยภาพธุรกิจอย่างต่อเนื่อง แนะนำแอปพลิเคชันสุขสมบูรณ์ นวัตกรรมดิจิทัลเพื่อบริหารจัดการสร้างสวนปาล์ม ด้วย Big Data ปั้นต้นแบบเกษตร 4.0 ผ่านมาตรการช่วยเหลือและอุดหนุน depa Digital Transformation Fund

ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า กล่าวว่า ดีป้าให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลในเชิงพื้นที่ระดับเมือง ตลอดจนระดับชุมชนท้องถิ่น โดยมุ่งเน้นการนำเอาเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลมาขับเคลื่อนการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจในชุมชน ใน 6 ด้าน คือ ด้านการพัฒนาด้านการเกษตรอัจฉริยะ, ด้านการพัฒนาสุขภาพสุขภาวะที่ดีของชุมชน, ด้านการสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของชุมชน ด้านการตลาดดิจิทัลและกระบวนการผลิตในระดับชุมชน,  ด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน และด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมในชุมชน ซึ่งจากมาตรการส่งเสริมต่างๆ ของดีป้าจะมีบทบาทการสนับสนุนให้เกิดการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลไปปรับใช้จริง และเกิดการนำองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลผสมผสานเข้ากับภูมิปัญญาท้องถิ่นมาเกิดเป็นนวัตกรรมที่เหมาะสมกับวิถีชีวิตของแต่ละชุมชน และจากยุคสมัยที่เปลี่ยนไป จึงเป็นเรื่องที่จำเป็นที่ต้องนำเทคโนโลยี และนวัตกรรมดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการธุรกิจ และเพื่อยกระดับคุณภาพ มุ่งสร้างความเท่าเทียม ลดช่องว่างทางสังคม พร้อมสร้างความยั่งยืนให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมในหลากหลายมิติ 

“บริษัท สุขสมบูรณ์น้ำมันปาล์ม จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายน้ำมันปาล์มและน้ำมันไบโอดีเซล ตั้งอยู่ที่จังหวัดชลบุรี หนึ่งในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ดีป้าได้เล็งเห็นความตั้งใจของบริษัท สุขสมบูรณ์น้ำมันปาล์ม จำกัด ที่ต้องการยกระดับธุรกิจโรงงานสู่ดิจิทัล ควบคู่กับการยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกร จึงได้ร่วมสนับสนุนและส่งเสริม ผ่านมาตรการช่วยเหลือหรือการอุดหนุนการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลเพื่อภาคธุรกิจอุตสาหกรรม (depa Digital Transformation Fund) ในระยะ T2 หรือ เพื่อการยกระดับธุรกิจ นั่นเอง โดยได้ร่วมกันค้นหาผู้ผลิตซอฟต์แวร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเขียนโปรแกรม มาช่วยพัฒนาแพลตฟอร์มที่จะช่วยให้ชาวสวนปาล์มซึ่งเป็นผู้ผลิตระดับต้นน้ำ บริหารจัดการและเก็บข้อมูลพื้นที่สวนของตนเองได้ โดยที่ผ่านมายังไม่เคยมีใครทำมาก่อน ซึ่งจากการบันทึกข้อมูลของชาวสวนปาล์มอย่างละเอียด โดยเกษตรกรสามารถบันทึกข้อมูลได้เป็นรายต้น ซึ่งได้นำระบบ GPS เข้ามาปรับใช้ในแอปพลิเคชันด้วย เพื่อให้ระบุตำแหน่งของต้นปาล์มได้อย่างแม่นยำ แพลตฟอร์มนี้จะช่วยให้รวบรวมข้อมูลได้มากพอที่จะนำมาใช้ในการวิเคราะห์ในมิติต่างๆ” ผอ.ดีป้า กล่าว

ด้าน นายศุภชัย จินตนาเลิศ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สุขสมบูรณ์น้ำมันปาล์ม จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯ  เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายน้ำมันปาล์ม ซึ่งปัจจุบันได้นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ในธุรกิจ ผ่านโครงการระบบบริหารจัดการสวนปาล์มน้ำมัน RSPO และการขนส่งแบบอัจฉริยะ Digital Platform : Smart RSPO Palm Oil Plantation and Logistic Management ผ่านแอปพลิเคชัน สุขสมบูรณ์ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสำหรับการบริหารจัดการสวนปาล์ม โดยเป็นตัวช่วยในการบันทึกการจัดการสวนปาล์ม บำรุงรักษา เก็บเกี่ยวผลผลิต สรุปปริมาณและคาดการณ์ผลผลิต ซึ่งชาวสวนปาล์มสามารถใช้งานผ่านแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน โดยแพลตฟอร์มดังกล่าวจะมีส่วนช่วยในการแก้ปัญหาเกษตรกรขาดการบันทึกข้อมูลการจัดการสวนปาล์ม เพื่อเป็นข้อมูลสำคัญที่จะนำไปสู่การวิเคราะห์การจัดการสวนปาล์มได้อย่างมีประสิทธิผล ซึ่งจะช่วยเกษตรกรให้ได้รับผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้น ลดต้นทุนการผลิตปาล์มที่เกินจำเป็น นอกจากนี้ ข้อมูลที่เกษตรกรได้บันทึกนั้นจะถูกส่งกลับมายังระบบกลางของบริษัทฯ เพื่อเก็บรายละเอียดสวนปาล์มในพื้นที่เป็นรายต้นได้ ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาโรงสกัดฯ ขาดข้อมูลปริมาณวัตถุดิบผลปาล์มสด (FFB) ที่จะเข้าสู่ระบบการผลิต และโรงงานสามารถวางแผนกำลังคนและระบบบริหารจัดการเพื่อรองรับผลผลิตที่จะเข้าสู่โรงงานได้อย่างเหมาะสม และได้หารือกับทีมงานดีป้า ว่าจะต่อยอดไปสู่การจัดระบบขนส่งและบริหารคิวการรับซื้อก่อนหลังได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป”