งานเดินเงินดี ยุคนี้ต้องมีเกม

งานเดินเงินดี ยุคนี้ต้องมีเกม

 

ถึงยุคอุตสาหกรรมเกมต้องแย่งกันจ้างคน ทั้งงานเบื้องหน้าและเบื้องหลังเกม เผยเคล็ดลับภาคธุรกิจ..ใครอยากมาสายเกม อย่าทิ้งคณิตศาสตร์  BU GAME JAM 2019 เปิดเวทีตามหาสุดยอดนักพัฒนาเกมรุ่นใหม่

 พูดถึงเกม  มุมมองพ่อแม่ยุคนี้เริ่มเปลี่ยนไป จากเดิมที่เคยคิดว่า เกมเป็นตัวบ่อนทำลายเด็กและเยาวชน  มาวันนี้ เกม กำลังกลายเป็นงานอาชีพทำเงินสร้างความมั่งคั่งได้ในยุคดิจิทัลไม่ว่าจะอยู่ในฟากของคนเล่นเกมหรือคนผลิตเกม  ดังนั้น เมื่อลูกหันมาเอาดีในสายเกม  พ่อแม่ควรชี้แนะและสนับสนุนให้ถูกทาง   

งานเดินเงินดี ยุคนี้ต้องมีเกม

“วันนี้เรากำลังอยู่ในยุคที่อุตสาหกรรมเกมต้องแย่งกันจ้างคนมาทำงาน”  นายจิรายุ บุตรขุนทอง Mobile Game Marketing Senior Association บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด  กล่าวในงานแข่งขัน BU GAME JAM 2019 จัดโดยคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยกรุงเทพ  เพื่อตอบคำถามเกี่ยวกับสถานการณ์ขาดแคลนบุคลากรในแวดวงธุรกิจเกมในประเทศไทย 

“ผมถือว่าเป็นทิศทางที่ดีที่มีสถาบันการศึกษา สร้างและพัฒนาหลักสูตรเกมเพื่อตอบโจทย์ความต้องการภาคธุรกิจ”  และนั่นเป็นเหตุผลสำคัญที่การีนา ได้รับเชิญเป็นพันธมิตรทางการศึกษาของมหาวิทยาลัยกรุงเทพเพื่อร่วมพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนสาขาเกมและสื่อเชิงโต้ตอบพร้อมปั้นนักเล่นเกมให้เป็นได้ทั้งเกมเมอร์ และนักพัฒนาเกมฝีมือฉกาจเข้าสู่แวดวงธุรกิจเกมของไทย      

งานเดินเงินดี ยุคนี้ต้องมีเกม

มาสายเกม ต้องไม่ทิ้งคณิตศาสตร์

นายศรัญย์พัจน์  เสรีวัฒนา Visionary บริษัท Cloud Colour จำกัด กล่าวในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้าน Game Design ว่า นักพัฒนาเกมที่มีฝีมือล้วนเป็นนักเล่นเกมตัวยงมาก่อน  เมื่อเล่นเกมมาก เล่นหลากหลายแนว จะค่อยๆ ค้นพบว่าอะไรคือหัวใจสำคัญของการสร้างเกมหนึ่งเกมให้ทำเงินได้ในตลาดกลุ่มเป้าหมาย  ศาสตร์การสร้างและพัฒนาเกมต้องอาศัยอีกหลายศาสตร์เข้ามาผสมผสาน   

“ไม่ว่าคุณจะเรียนมัธยมปลายสายอะไรมา ถ้าอยากมาสายเกม ขออย่าทิ้งคณิตศาสตร์ และการวาดรูป คุณไม่ต้องเก่งมากในสองวิชานี้  แค่ให้คุณทำความคิดออกมาด้วยการวาด  เพราะการเป็นนักพัฒนาเกม แปลว่าคุณคือผู้สร้าง เกมหนึ่งเกมคือโลกทั้งใบที่คุณเป็นคนสร้างขึ้นมา”  นายศรัญย์พัจน์  กล่าว   

เกม..เอ็นเตอร์เทนเมนต์บิสเนสตัวจริง

มีสถิติจากภาคธุรกิจ บ่งชี้ว่า เกมเป็น The Real Entertainment Business โดยเว็บไซต์เก็บสถิติอุตสาหกรรมเกมทั่วโลก  www.newzoo.com เผยรายงาน  2019 Global Games Market Report  ระบุจำนวนนักเล่นเกมทั่วโลกปัจจุบันมีมากกว่า 2,500 ล้านคน หรือราว 34% ของประชากรโลก  ใช้เงินเพื่อการบริโภคเกมไปรวมกันราว 152.1 พันล้านดอลลาร์  เพิ่มขึ้น 9.6% ต่อปี 

คอนโซลเกมเป็นเซ็กเมนต์ที่เติบโตเร็วที่สุดโดยเพิ่มขึ้น 13.4% เทียบเป็นรายได้ต่อปีอยู่ที่ระดับ 47.9 พันล้านดอลลาร์  และการเติบโตของคอนโซลเกมยังส่งผลให้โมบายเกมเติบโตสูงตามไปด้วย โดยเกมบนมือถือ (สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต) คาดว่ายังคงเป็นกลุ่มที่เติบโตสูงสุดในปี 2562 โดยขยายตัวเพิ่มขึ้น 10.2% จากปีก่อนเป็น 68.5 พันล้านดอลลาร์หรือ 45% ของตลาดเกมทั่วโลก

ผู้ผลิตและผู้เล่นเกมตลาดใหญ่ของโลกหนีไม่พ้นจีนกับสหรัฐอเมริกา  มีการเผยรายชื่อบริษัทผู้ผลิตเกม 10 อันดับแรกที่มีรายได้สูงสุดนำโด่งคือ Tencent, Sony, Microsoft, Apple, Activision Blizzard, Google, NetEase, EA, Nintendo และ Bandai Namco  สำหรับประเทศไทยติดสถิติอันดับ 18 ใน Top 50 ประเทศที่ใช้มือถือกับเกม   

งานเดินเงินดี ยุคนี้ต้องมีเกม

ต้องทำอะไรบ้างเพื่อสร้างหนึ่งเกม

ดร.พัฒนพล เหรียญโมรา รองคณบดีคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยกรุงเทพ   กล่าวว่า BU GAME JAM เป็นกิจกรรมสร้างสรรค์ประจำปีที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพใช้เป็นเวทีฝึกฝนทักษะและเพิ่มประสบการณ์เรียนรู้ในการพัฒนาเกมและสื่อเชิงโต้ตอบ  เป็นกระบวนการส่งเสริมการลงมือปฏิบัติผ่านกระบวนการเรียนการสอนตามแนวคิด Creativity + Technology โดยผสานความรู้ข้ามศาสตร์ คือ วิชา Digital Storytelling คณะนิเทศศาสตร์และวิชา Object-oriented Programming  คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม รวมทั้งจัดบรรยายพิเศษให้นักศึกษาโดยเชิญวิทยากรมืออาชีพตัวจริง มาให้ความรู้ มุมมอง และแบ่งปันประสบการณ์ตรงช่วยชี้แนะแนวทางและเทรนด์การออกแบบเกมที่โดนใจตลาด

งานเดินเงินดี ยุคนี้ต้องมีเกม

สำหรับปีนี้ ผู้แข่งขันล้วนเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม สาขาเกมและสื่อเชิงโต้ตอบ  มีผลงาน 50 ชิ้นส่งเข้าคัดเลือกและผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ 10 งาน แต่ละทีมประกอบด้วยนักศึกษา 4-5 คนแบ่งหน้าที่การทำงาน ประกอบด้วย Game designer, Programmer, Project Manager และ  Art Designer เป็นต้น  

งานเดินเงินดี ยุคนี้ต้องมีเกม

ดร.พัฒนพล บอกว่า “มีอีกหลายส่วนงานที่ประกอบกันเมื่อต้องพัฒนาเกมหนึ่งเกมขึ้นมา เช่น Sound Composer , Art Director, Animator ฯลฯ  ซึ่งนักศึกษาทุกคนต้องเรียนรู้ทุกหน้าที่ แต่ด้วยความถนัดที่ต่างกัน เมื่อร่วมพัฒนาเกมก็จัดแบ่งหน้าที่ตามความถนัดของแต่ละคน  BU GAME JAM จึงเป็นเวทีฝึกฝนทักษะ เพิ่มประสบการณ์เรียนรู้ และการทำงานเป็นทีมจริงในการพัฒนาเกมและสื่อเชิงโต้ตอบที่ช่วยบ่มเพาะนักศึกษาให้พัฒนาฝีมือเพิ่มขึ้นจนสามารถก้าวสู่การทำงานในอุตสาหกรรมเกมที่นับได้ว่าเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่เติบโตมากที่สุดในโลก”

งานเดินเงินดี ยุคนี้ต้องมีเกม

งานเดินเงินดี ยุคนี้ต้องมีเกม