ถอดรหัส‘วิน-วิน’พลัง7บิ๊กอสังหาฯ บูมทำเลทองหมื่นล้านถนนหอการค้าไทย

ถอดรหัส‘วิน-วิน’พลัง7บิ๊กอสังหาฯ บูมทำเลทองหมื่นล้านถนนหอการค้าไทย

ถอดรหัส‘วิน-วิน’พลัง7บิ๊กอสังหาฯ "พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค" ผนึกพลังพันธมิตรพันธมิตรสร้างปรากฎการณ์สั่นสะเทือนวงการ จับมือบิ๊กคอร์ปเอสซี แอสเสท, พฤกษา, แสนสิริ, เอพี, เซ็นทรัลพัฒนา และ พราว เรียลเอสเตท เดินหน้าบิ๊กโปรเจกต์บูมทำเลทองหมื่นล้าน‘ถนนหอการค้าไทย’

KEY

POINTS

  • ธุรกิจหมดยุคโตคนเดียว! หากแต่ก้าวข้ามการแข่งขันแปลง “คู่แข่ง” เป็น “พันธมิตร” ผนึกพลังสร้างปรากฎการณ์สั่นสะเทือนวงการ 
  • "พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค" ในฐานะผู้พัฒนา “ถนนหอการค้าไทย” และเจ้าของที่ดินแปลงใหญ่กว่า 400 ไร่ ย่านแจ้งวัฒนะ-ราชพฤกษ์ 
  • จับมือบิ๊กคอร์ปกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ เอสซี แอสเสท, พฤกษา, แสนสิริ, เอพี, เซ็นทรัลพัฒนา และ พราว เรียลเอสเตท 
  • เดินหน้าบิ๊กโปรเจกต์พัฒนา "ย่านถนนหอการค้าไทย" ระยะทาง 4 กิโลเมตร เชื่อมระหว่างถนนชัยพฤกษ์ และ ถนนสะพานนนทบุรี-บางบัวทอง 
  • ปัจจุบันขยายตัวเป็นชุมชนขนาดใหญ่ มีโครงการที่อยู่อาศัย สถาบันการศึกษา โรงเรียนนานาชาติ ศูนย์การค้า ธุรกิจและบริการต่างๆ กลายเป็น“ทำเลทอง” หรือย่านธุรกิจใหม่ ของกรุงเทพฯ โซนเหนือ รองรับดีมานด์กลุ่มครอบครัวที่มีกำลังซื้อด้วยโครงการบ้านหรูเจาะตลาดระดับกลางและบน 

ธุรกิจหมดยุคโตคนเดียว! หากแต่ก้าวข้ามการแข่งขันแปลง “คู่แข่ง” เป็น “พันธมิตร” ผนึกพลังสร้างปรากฎการณ์สั่นสะเทือนวงการ "พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค" ในฐานะผู้พัฒนา “ถนนหอการค้าไทย” และเจ้าของที่ดินแปลงใหญ่กว่า 400 ไร่ ย่านแจ้งวัฒนะ-ราชพฤกษ์ จับมือบิ๊กคอร์ปกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ เอสซี แอสเสท, พฤกษา, แสนสิริ, เอพี, เซ็นทรัลพัฒนา และ พราว เรียลเอสเตท เดินหน้าบิ๊กโปรเจกต์พัฒนา "ย่านถนนหอการค้าไทย" ระยะทาง 4 กิโลเมตร เชื่อมระหว่างถนนชัยพฤกษ์ และ ถนนสะพานนนทบุรี-บางบัวทอง ซึ่งถนนดังกล่าวมีพื้นที่สำหรับพัฒนาโครงการรวม 1,226 ไร่ ปัจจุบันขยายตัวเป็นชุมชนขนาดใหญ่ มีโครงการที่อยู่อาศัย สถาบันการศึกษา โรงเรียนนานาชาติ ศูนย์การค้า ธุรกิจและบริการต่างๆ ปักหมุด “ทำเลทอง” หรือย่านธุรกิจใหม่ ของกรุงเทพฯ โซนเหนือ รองรับดีมานด์กลุ่มครอบครัวที่มีกำลังซื้อด้วยโครงการบ้านหรูเจาะตลาดระดับกลางและบน 

ที่ดินกว่า 400 ไร่ ของ พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค บนทำเลถนนหอการค้าไทย มูลค่า 10,170 ล้านบาท ปัจจุบันมีการพัฒนา 6 โครงการ ระดับราคา 2.5-70 ล้านบาท ประกอบด้วย เลค เลเจนด์ แจ้งวัฒนะ ราคา 26-70 ล้านบาท เพอร์เฟค มาสเตอร์พีซ แจ้งวัฒนะ ราคา 16-50 ล้านบาท เพอร์เฟค เพลส แจ้งวัฒนะ 2 ราคา 6-10 ล้านบาท เพอร์เฟค พาร์ค แจ้งวัฒนะ ราคา 4.39 ล้านบาท เมทโทร บิซทาวน์ แจ้งวัฒนะ ราคา 5.79 ล้านบาท และ เดอะ เมทโทร แจ้งวัฒนะ ราคา 2.59 ล้านบาท
 

สุรเชษฐ์ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเอ็นเอ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค อาจจะมีการขายที่ดินให้ผู้ประกอบการบางราย แต่เมื่อมีความชัดเจนของ “ผังเมือง” ตั้งแต่ ปี 2566 ที่ดินของ พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ก็เริ่มเนื้อหอม!  หลายรายซื้อแบ่งออกไป เช่น บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) บริษัท พราว เรียล เอสเตท จำกัด (มหาชน) ซึ่งรวมกับ 4 บริษัทเดิมที่เข้ามาลงทุนตั้งแต่ปี 2560 กลายเป็นว่าพื้นที่ตามแนวถนนหอการค้าไทยมี 7 ยักษ์ใหญ่ลงทุนพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยร่วมกัน นับว่าน่าสนใจไม่น้อยเทียบแนวถนนเส้นทางอื่นๆ เช่น ราชพฤกษ์ ชัยพฤกษ์ วงแหวนกาญจนาภิเษก พุทธมณฑลสายต่างๆ กรุงเทพกรีฑาตัดใหม่ เป็นต้น

ศักยภาพของพื้นที่ตามแนวถนนเส้นทางนี้ นอกจากสะดวกในการเดินทาง เพราะเชื่อมต่อกับเส้นทางหลักหลายเส้นทาง การเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ชั้นในสะดวก ไม่ไกลจากศูนย์การค้า หรือย่านพาณิชยกรรม มีโรงพยาบาลทั้งของเอกชน รัฐบาล สถาบันการศึกษา โรงเรียนนานาชาติ อาจไกลจากเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพู สายสีม่วง พอควร แต่ก็ไม่ไกลมากเกินไปนัก อย่างสายสีชมพูห่างไม่ถึง 3 กิโลเมตรจากปากทางถนนชัยพฤกษ์

ถอดรหัส‘วิน-วิน’พลัง7บิ๊กอสังหาฯ บูมทำเลทองหมื่นล้านถนนหอการค้าไทย

ทั้งนี้ การพัฒนาต่อเนื่องของ 4 ผู้ประกอบการรายใหญ่ ตั้งแต่ปี 2560 ถึงปัจจุบันสร้างความเป็นชุมชน และกลุ่มคนขนาดใหญ่มากขึ้นในพื้นที่ตามแนวถนนหอการค้าไทย คนในพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 3,000 คน ทั้งยังเป็นกลุ่มกำลังซื้อระดับกลางขึ้นไปถึงสูง คาดว่าจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต พื้นที่โดยรอบจึงมีการเปลี่ยนแปลงโดยเฉพาะโครงการค้าปลีกมีการพัฒนาต่อเนื่องหลัง ปี 2566 เป็นต้นมา

“ทำเลนี้มีศักยภาพมากเพราะเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิต เดินทางสะดวก ส่งผลให้ราคาที่ดินขยับขึ้นจากตารางวาละ 60,000-80,000 บาท ปีนี้น่าจะเห็นหลักแสนบาท”

วิทวัส รุ่งเรืองผล อาจารย์ประจำโครงการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วิเคราะห์ว่า โมเดลการพัฒนาโครงการของพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค บนถนนหอการค้าไทย คล้ายกับหมู่บ้านเมืองเอก ซึ่งเจ้าของที่ดินมีการรวมที่ดินชานเมืองราคาไม่แพงจำนวนมากเพื่อ “สร้างเมือง” ไม่เป็นเพียงการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยเท่านั้น แต่มีการพัฒนามหาวิทยาลัยรังสิตเสมือนมหาวิทยาลัยในหมู่บ้าน ทำให้เกิดชุมชน คอมมูนิตี้ ร้านค้าต่างๆ เป็นอีโคซิสเต็มที่ดึงดูดให้คนอยากเข้ามาอยู่อาศัยมากขึ้น หรืออย่าง เมืองทองธานี กระทั่งมีปัญหาช่วงฟองสบู่แตกธนาคารจึงดึงผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายอื่นเข้าไปพัฒนาโครงการในพื้นที่ อาทิ พฤกษา แอลพีเอ็น

“การที่มีที่ดินขนาดใหญ่ เจ้าของที่ดินคนเดียวอาจพัฒนาโครงการไม่ทันดอกเบี้ย การโปรโมตโครงการเดียวไม่ดึงดูดคนอยากเข้าไปซื้อมากนัก สู้ดึงคู่แข่งเข้ามาเป็นพันธมิตรร่วมพัฒนาโครงการทำให้การพัฒนาเมืองเร็วขึ้นจากเดิมอาจใช้เวลา 20 ปีเหลือ 10 ปี”

ทั้งนี้ “ผู้จัดสรรหลัก” หรือ “มาสเตอร์ดีเวลลอปเปอร์” ทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพ ตัดถนน ทำหน้าที่เสมือนเทศบาลเพื่อต่อเชื่อมถนน 2 ฝั่งของตนเองและรัฐได้ คือ ฝั่งแจ้งวัฒนะ และฝั่งที่สามารถทะลุออกปทุมธานีทำให้เกิดความเจริญและน่าอยู่มากขึ้น สามารถทำคอมมูนิตี้มอลล์ สถานีบริการน้ำมัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้เข้ามาอยู่อาศัยและสามารถเก็บค่าบริการส่วนกลางได้

"สิ่งที่ พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ทำ ช่วยให้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ที่เข้ามาพัฒนาโครงการในพื้นที่สะดวกสบายยิ่งขึ้นจากีโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ รองรับกับความต้องการลูกค้าแบบครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนนานาชาติเอสไอเอสบี โลตัส โกเฟรช สถานีชาร์จรถไฟฟ้า พร้อมติดตั้งเครื่องชาร์จรถไฟฟ้าในบ้านและบริการซื้อหรือเช่ารถยนต์ไฟฟ้าผ่านแอปพลิเคชั่น ถือเป็นโมเดลวิน-วินที่ตอบโจทย์ทั้งพันธมิตรและลูกค้าที่เข้ามาซื้อโครงการ"