อสังหาหนุนเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ดึงดีมานด์ต่างชาติกระตุ้นจีดีพี5%

อสังหาหนุนเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ดึงดีมานด์ต่างชาติกระตุ้นจีดีพี5%

อสังหาหนุนแจ้งเกิด‘เอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์’ ดึงดีมานด์ต่างชาติ-ที่อยู่อาศัย กระตุ้นจีดีพี5% ชลบุรี โซน“พัทยา-สัตหีบ” ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวการเดินทางสะดวก เชียงใหม่ทำเลศักยภาพ“ หางดง-สันกำแพง”

KEY

POINTS

  • เอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ประเด็นร้อนทางการเมืองและสังคมไทย
  • ปัจจัยกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์หัวเมืองท่องเที่ยว
  • ดึงดีมานด์ต่างชาติ-ที่อยู่อาศัยช่วยกระตุ้นจีดีพี5%

กระแสความร้อนแรงของนโยบายและแนวทางศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร หรือเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ (Entertainment Complex) เพื่อแก้ปัญหาการพนันผิดกฎหมายและเพื่อประโยชน์ด้านเศรษฐกิจของประเทศ ที่รัฐบาลนายกฯ “เศรษฐา ทวีสิน” ต้องการผลักดันภายใน 4 ปีนี้ นับเป็นประเด็นร้อนทางการเมืองและสังคมไทย!  ทว่าในภาคอสังหาริมทรัพย์ เป็นหนึ่งในธุรกิจที่จะได้รับอานิสงส์อย่างไรนั้น ผู้ประกอบการฉายมุมมอง

วัฒนพล ผลชีวิน นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ชลบุรี กล่าวว่า แนวทางการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร หรือ เอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ของรัฐบาลเอื้อต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เป็นแรงกระตุ้นให้ภาคอสังหาริมทรัพย์เติบโตขึ้นในบริเวณใกล้เคียงในรัสมีไม่เกิน 10 กิโลเมตร 

“การเกิดขึ้นของเอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ ไม่ว่าที่ไหน จะมีแรงงานที่เข้ามาทำงานในพื้นที่และเกี่ยวเนื่องเพิ่มขึ้นจำนวนมาก จากการประเมินไม่ต่ำกว่า 30,000 คน และงบประมาณการลงทุนระดับแสนล้านบาท เฉพาะทุนจดทะเบียนเบื้องต้นระดับหมื่นล้านบาท”
 

ผู้ที่เข้ามาทำงานอยู่ในเอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ ไม่ใช่แค่กาสิโน อย่างเดียวแต่มีองค์ประกอบทางธุรกิจต่างๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า สถานบันเทิง สวนน้ำ ดังนั้นสิ่งที่ต้องการตามมา คือ “ที่อยู่อาศัย”

สำหรับ “ทำเล” ที่เหมาะสมในการพัฒนาโครงการเอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์  หนีไม่พ้นเมืองท่องเที่ยว! ที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก หากเป็นจังหวัดชลบุรี ก็ต้องเป็น “พัทยา-สัตหีบ” เพราะเป็นเมืองท่องเที่ยวและการเดินทางสะดวก

จากแผนของรัฐบาลที่จะเปิดนำร่อง 20 แห่งทั่วประเทศ ในเมืองท่องเที่ยว นั่นหมายความว่า จังหวัดเมืองท่องเที่ยวหลัก อย่างกรุงเทพฯ ชลบุรี ภูเก็ต น่าจะเป็นพื้นที่เป้าหมาย!  ตามจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามามากที่สุด เพื่อกระตุ้นให้เกิดเม็ดเงินลงทุนเหมือนโมเดลของ สิงคโปร์ มีนักท่องเที่ยวเข้ามามาก มีความพร้อมของระบบโครงสร้างพื้นฐาน โครงข่ายคมนาคมต่างๆ มีสนามบิน ท่าเรือ ที่จอดเรือยอร์ช 
 

“ผู้คนที่เข้ามาทำงานในเอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ 20 แห่งทั่วประเทศ คาดว่าจะสามารถกระตุ้นจีดีพีได้ถึง 4-5% ทำให้ประเทศมีเม็ดเงินเข้ามาปีละหลายแสนล้านบาท”

ทางด้าน สรนันท์ เศรษฐี นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์เชียงใหม่ มองว่า โดยภาพรวมหากมีการลงทุนเมกะโปรเจกต์ขนาดใหญ่ในรูปแบบของ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ จะมีเม็ดเงินเข้ามาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่นั้นๆ มีผลต่อการส่งเสริมการลงทุนและการท่องเที่ยว 

สำหรับ “เชียงใหม่” คงต้องทำในพื้นที่รอบนอกชานเมือง เพราะมีพื้นที่ขนาดใหญ่เพียงพอที่จะรองรับการเดินทางเข้ามาของนักท่องเที่ยวที่มีปริมาณคนเข้า-ออกจำนวนมาก ทำเลที่มีศักยภาพน่าสนใจ คือ หางดง สันกำแพง  เนื่องจากมีพื้นที่ว่างรอการพัฒนาอยู่จำนวนมาก และมีถนนรองรับการเดินทาง

ในฐานะนายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์เชียงใหม่ อยากให้มีการลงทุนในจังหวัดอยู่แล้วเพื่อสร้างแหล่งท่องเที่ยวใหม่แบบ Man-made ขึ้นมา ซึ่งจะส่งผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวมและเป็นการดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาเสริม โดยมีรัฐบาลให้การสนับสนุน เชื่อว่าจะเป็นหนึ่งในทางเลือกที่ช่วยเพิ่มยอดนักท่องเที่ยวได้อย่างแน่นอน 

"เมกะโปรเจกต์ภาครัฐจะช่วยกระตุ้นตลาดคอนโดมิเนียมในเชียงใหม่กลับมาคึกคัก หลังจากดีเวลลอปเปอร์ชะลอการเปิดตัวโครงการใหม่เพราะชาวต่างชาติยังไม่กลับมามากนักจึงหันไปพัฒนาโครงการแนวราบเป็นหลัก ซึ่งปัจจุบัน ยังมีซัพพลายคอนโดมิเนียมในเชียงใหม่ที่พร้อมรองรับดีมานด์คนไทยและต่างชาติจำนวนหนึ่งแต่ไม่ได้มากนัก ส่วนใหญ่จะเป็นของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่จากส่วนกลางและในพื้นที่”

สรนันท์ กล่าวว่า โครงการเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ถือเป็นเมกะโปรเจกต์ที่มีการลงทุนระยะยาว ต้องใช้เวลานาน ดีเวลลอปเปอร์ยังพอมีเวลาที่คิดเรื่องการลงทุนอีกระยะหนึ่ง ไม่ต้องรีบร้อนมากนัก เพราะสถานการณ์เศรษฐกิจยังมีความไม่แน่นอนสูง  มีเวลาวางแผนให้รอบคอบก่อนตัดสินใจพัฒนาโครงการ

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ มองว่า แนวคิดเอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ เป็นวิธีการหนึ่งที่รัฐบาลพยายามช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการดึงเม็ดเงินลงทุนเข้ามาสร้างงาน สร้างรายได้ ทำให้เกิดความต้องการที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น ถือเป็นโอกาสของภาคอสังหาริมทรัพย์ อย่างไรก็ตาม ต้องระมัดระวังผลกระทบอื่นๆ เช่นกัน

สำหรับทำเลการสร้างเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ต้องอยู่ในพื้นที่ ที่มีสาธารณูปโภค การคมนาคมที่เอื้ออำนวย มิเช่นนั้นต้องใช้เวลา และเม็ดเงินลงทุนมากขึ้น โดยทำเลศักยภาพ คือ เมืองท่องเที่ยวสำคัญในประเทศที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาอยู่แล้ว