ค่าก่อสร้างดันราคาที่อยู่อาศัยเพิ่มกว่า2% ฉุดความเชื่อมั่นคนชะลอซื้อ

ค่าก่อสร้างดันราคาที่อยู่อาศัยเพิ่มกว่า2% ฉุดความเชื่อมั่นคนชะลอซื้อ

ดีดี พร็อพเพอร์ตี้ เผยผลสำรวจไตรมาสแรก ค่าก่อสร้างพุ่งดันราคาที่อยู่อาศัยเพิ่มกว่า2% เมื่อเทียบกับไตรมาส 4/ 2566 ฉุดความเชื่อมั่นคนชะลอซื้อปีหน้า

 DDproperty Thailand Property Market Report ประจำไตรมาส 1/ 2567 ระบุว่า การปรับค่าแรงขั้นต่ำและค่าก่อสร้างที่เพิ่มสูงขึ้นส่งผลให้ราคาบ้านในประเทศไทยปรับราคาสูงขึ้นตามลำดับ โดยดัชนีราคาอสังหาริมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัยได้เพิ่มขึ้นกว่า 2% เมื่อเทียบกับไตรมาส 4/ 2566 
            
แม้ว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยในปัจจุบันจะเผชิญกับความท้าทายรอบด้านแต่กลุ่มผู้ซื้อและนักลงทุนยังคงแสดงความสนใจในการเป็นเจ้าของอสังหาฯ โดยให้ความสำคัญกับบริษัทนักพัฒนาที่มีคุณภาพ และดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงความยั่งยืน
            
 

จากการศึกษาความเชื่อมั่นผู้บริโภคของ DDproperty ประเทศไทย ช่วงครึ่งแรกของปี 2567 พบว่า 43% คนไทยตั้งใจที่จะซื้ออสังหาริมทรัพย์ในปีถัดไป นอกจากนี้คนไทยประมาณ 88% เต็มใจที่จะจ่ายเงินเพิ่มสูงขึ้นเพื่อซื้อบ้านที่มีคุณสมบัติเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ นอกจากนั้น ในการเลือกซื้อโครงการอสังหาริมทรัพย์ คนไทยส่วนใหญ่จะคำนึงถึงคุณภาพของอุปกรณ์ตกแต่งภายใน 48% ผลงานของโครงการที่ผ่านมา 46% และเสถียรภาพทางการเงินของบริษัทฯ 46%
 

แม้ภาพรวมตลาดอสังหาฯยังคงมีความท้าทายรอบด้าน แต่จากผลสำรวจกลับพบว่า 88% พร้อมจ่ายเงินเพิ่มขึ้นเพื่อซื้อบ้านที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และ 46% ใส่ใจเสถียรภาพทางการเงินของดีเวลลอปเปอร์