ไวรัลรถติด!ไม่สะเทือนทำเลพระราม2-หัวหินยังขายดี!

ไวรัลรถติด!ไม่สะเทือนทำเลพระราม2-หัวหินยังขายดี!

กระแสไวรัล!พระราม2รถติดทำคนเบื่อไม่อยากไปหัวหินแต่สำหรับค่ายอสังหาฯทำเลโซนพระราม2-หัวหินยังขายดี! ส่วนหนึ่งมาจากการขยายตัวของเมือง คนที่ต้องการขยายครอบครัว รวมทั้งต้องการมีบ้านหลังที่สองที่อยู่ใกล้กรุงเทพฯ

ด้วยเหตุนี้เองทำให้บรรดาค่ายอสังหาฯต่างเปิดตัวโครงการแนวรราบในย่านพระราม2ต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์โฮมเพราะเป็นทำเลศักยภาพที่มีการเติบโตจากแหล่งงานภาคอุตสาหกรรมที่หลากหลาย มีทั้งโรงงาน ธุรกิจเอสเอ็มอีจำนวนมาก รวมถึงห้างสรรพสินค้า  โรงเรียน โรงพยาบาล ชุมชนจำนวนมาก ประกอบกับความได้เปรียบในเชิงภูมิศาสตร์ที่สามารถเดินทางเข้า-ออกสู่กลางเมืองสะดวก  

 ที่สำคัญดีมานด์ที่อยู่อาศัยในพระราม2  มีจำนวนมากที่อยู่ในพื้นที่ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง ส่วนใหญ่เป็นเจ้าของธุรกิจ โรงงาน ส่งผลให้ผู้ประกอบการอสังหาฯนิยมพัฒนาโครงการแนวราบระดับกลาง -ไฮเอนด์ ออกมารองรับการขยายตัวของเมือง ที่มีจำนวนผู้อยู่อาศัยในย่านนี้กว่า1.8ล้านคน และมีโครงการที่อยู่อาศัยมากกว่า 150 โครงการ 

ส่วนเหตุผลที่คนซื้อนิยมที่อยู่ในย่านนี้ ได้แก่

1.ราคาที่อยู่อาศัยถูกกว่าในเมืองเพราะที่ดินในการพัฒนาโครงการถูกกว่า โครงการบ้านเดียวราคา40-50ล้านบาท หรือแม้แต่ราคา 10ล้านบาทยังมีให้เลือก

2.เดินทางเข้า-ออกสู่กลางเมืองในย่านสีลม สาทรได้ง่าย

3. เป็นทำเลที่อยู่ใกล้แหล่งงาน ที่อยู่เดิมของกลุ่มเจ้าของกิจการ ที่ต้องการขยายครอบครัว

4. เป็นทำเลที่มีโครงการแนวราบที่ครอบคลุมลูกค้าทุกกลุ่มเป้าหมายทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์โฮม

5.ตอบโจทย์คนฝั่งธนบุรีที่ต้องการขยายครอบครัว เพราะที่ดินย่านนั้นไม่มีโครงการใหม่ออกมาให้เลือก
 

ขณะเดียวกันอสังหาฯใน"หัวหิน"  มีดีมานด์จากกลุ่มผู้ซื้อที่ต้องการบ้านหลังที่สองเพิ่มมากขึ้นตั้งแต่โควิดระบาดจนถึงปัจจุบัน และดีมานด์จาก ชาวต่างชาติกลุ่มใหม่ๆ เพิ่มขึ้น ขณะที่โครงการเปิดตัวใหม่มีจำนวนน้อย เนื่องจากที่ดินชายทะเลที่เหมาะสมในการพัฒนามีจำกัด

จากข้อมูลของซีบีอาร์อี พบว่า ตลาดคอนโดมิเนียมระดับลักชัวรีในหัวหิน จากเดิมคนไทยมักเป็นกลุ่มลูกค้าหลักซื้อเป็นบ้านหลังที่สอง แต่หลังจากปี 2563 เริ่มมีชาวต่างชาติให้ความสนใจมากขึ้น ส่วนใหญ่จะเป็นชาวยุโรป โดยเฉพาะรัสเซีย เป็นอันดับ 2 รองจากคนไทย และมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน ในช่วงปี 2565 โดยภาพรวมถือว่าตลาดหัวหินนับว่ามีดีมานด์ที่ต่อเนื่องและมีศักยภาพในการเติบโตอย่างยั่งยืน

 ในปี 2565 มีโครงการใหม่เปิดตัวหลากหลาย เซ็กเมนต์ แตกต่างจากช่วงปี 2563-2564 มีแต่โครงการระดับลักชัวรีริมชายหาดเท่านั้น ซึ่งโครงการที่ทำยอดขายได้ดีส่วนใหญ่ นอกจากติดทะเลแล้ว ยังรวมถึงโครงการที่อยู่ใกล้ชายหาด

โดยเฉพาะโครงการที่เดินถึงในระยะไม่เกิน 300 เมตรโครงการประเภทนี้จะมีราคาเฉลี่ยต่อตารางเมตรต่ำกว่าโครงการที่อยู่ติดชายหาดโดยตรง แต่ยังคงได้ไลฟ์สไตล์ไม่ต่างจากโครงการที่ติดชายหาด ทำให้มียอดขายสูง 100% ส่วนภาพรวมตลาดคอนโดใจกลางเมืองหัวหินมีสัญญาณบวก สังเกตได้จากโครงการที่เปิดตัว มาตั้งแต่ปี 2560-2565 มียอดขายรวมถึง 85%