จับตาฟรีวีซ่าถาวร‘ไทย-จีน’ลุ้นดีมานด์จีนกระตุ้นอสังหาฯไทยรีบาวด์

จับตาฟรีวีซ่าถาวร‘ไทย-จีน’ลุ้นดีมานด์จีนกระตุ้นอสังหาฯไทยรีบาวด์

นโยบายฟรีวีซ่าถาวร "ไทย-จีน" ดีเดย์ 1 มี.ค. นี้ เป็นหนึ่งในจุดเปลี่ยน! ดึงดีมานด์จีนเข้ามากระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ไทยกลับมารีบาวด์ ต่อจากภาคการท่องเที่ยว โดยเฉพาะกลุ่มคอนโดมิเนียมถือเป็นตลาดสำคัญที่มีผลต่อภาพรวมตลาดอสังหาฯ ในประเทศ ท่ามกลางภาวะกำลังซื้อหดตัว

ขจรศิษฐ์ สิ่งสรรเสริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไซมิส แอสเสท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การยกเลิกวีซ่าถาวร ไทย-จีน ถือเป็น เรื่องที่ดี จากปัจจุบันไทยดำเนินนโยบายวีซ่าฟรีแก่นักท่องเที่ยวจีนอยู่แล้ว ที่ผ่านมาไซมิส แอสเสท มีคอนโดมิเนียมทำเลพระราม 9 ซึ่งเป็นทำเลที่คนจีนนิยม ปัจจุบันขายได้เดือนละ 30 ยูนิต เกือบ 50% เป็นชาวจีน ทั้งจีนแผ่นดินใหญ่, ฮ่องกง และ ไต้หวัน ส่วนที่เหลือเป็นคนไทย 

อย่างไรก็ตาม จากนโยบายฟรีวีซ่าถาวร “ไทย-จีน” ตั้งแต่ 1 มี.ค.2567  ทำให้การเดินทางสะดวกขึ้น รวมถึงกลุ่มนักธุรกิจที่ต้องเดินทางไปจีน จากสถิติระบุว่า การเปิดฟรีวีซ่าจะทำให้มีคนเข้ามาในประเทศเพิ่มขึ้น 18% 

ล่าสุดบริษัทฯ เปิดสาขาที่ฮ่องกง ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อที่สำคัญในการลงทุน เพื่อให้การประสานงานการซื้อขายง่ายขึ้น รองรับลูกค้าที่มาจากจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง ไต้หวัน ที่มีจำนวนมากขึ้น ซึ่ง สินทรัพย์ของไซมิส แอสเสทไม่ได้แค่คอนโดมิเนียมแต่ยังมีโรงแรม ซึ่งตอบโจทย์การลงทุนต่างชาติ

“การเปิดฟรีวีซ่าถือเป็นสัญญาณที่ดีต่อตลาดคอนโดมิเนียมเริ่มคักคักจากดีมานด์คนจีนที่เข้ามา ทั้งกลุ่มระดับราคา 3 ล้านบาท ทำเลนอกซีบีดี หรือกลุ่มที่มีกำลังซื้อ นิยมซื้อเพนท์เฮ้าส์ ที่ผ่านมาโครงการไซมิส เอ๊กซ์คลูซีพ ควีนส์ มีลูกค้าจีนเข้ามาเหมาซื้อเพนท์เฮ้าส์ จำนวน 12 ยูนิต ขนาด 150 ตารางเมตร ราคายูนิตละ 40 ล้านบาท มูลค่ารวม 500 ล้านบาท ทำให้ตลาดคอนโดมิเนียมในประเทศไทยฟื้นตัวอีกครั้ง ท่ามกลางภาวะกลางกำลังซื้อในประเทศหดตัว”

ทางด้าน สรนันท์ เศรษฐี นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์เชียงใหม่ มองว่า การยกเลิกวีซ่าถาวร ไทย-จีน 1 มี.ค.นั้นจะส่งผลดีในแง่ของคนไทย หรือผู้ประกอบการไทยที่เดินทางไปจีนมากกว่า เพราะที่ผ่านมาได้ไทยฟรีวีซ่าให้กับคนจีนแล้ว แต่ไม่ได้ผลเท่าที่ควร! เพราะเศรษฐกิจจีนยังไม่ฟื้นตัว 

“กรณีคนไทยไปจีนอาจเกิดการต่อยอดธุรกิจในอนาคตได้ง่ายขึ้น เพราะการเดินทางเข้าออกระหว่างประเทศสะดวกขึ้น ส่วนภาคอสังหาฯ คงได้รับผลในสเต็ปถัดไปมากกว่า ซึ่งต้องอาศัยเวลา รวมถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน ถือเป็นปัจจัยเชิงบวกที่ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้นด้วย”

อย่างไรก็ตาม หากจีนเปิดประเทศ และคนจีนกลับเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้นจะส่งผลดีในแง่เม็ดเงินที่เข้ามาเมืองไทยมากขึ้นในภาคการท่องเที่ยวก่อนเป็นอันดับแรก ทำให้เศรษฐกิจหมุนเวียนมากขึ้น ต่อยอดไปถึงการซื้อคอนโดมิเนียม หรือลงทุนอสังหาฯ ทำให้ธุรกิจในประเทศไทยฟื้นตัว!

หรืออย่างในเชียงใหม่ทำเลที่รับความสนใจจากคนจีนที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัย คือ “ช้างคลาน”  เป็นย่านเศรษฐกิจสำคัญ ที่มีทั้งโรงแรม ศูนย์การค้า ร้านอาหาร คาเฟ่ ร้านขายของที่ระลึก เปิดให้บริการทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติตลอด 24 ชั่วโมง นับเป็นทำเลศักยภาพกลางเมืองเชียงใหม่ ที่มีการพัฒนาคอนโดมิเนียมรองรับกลุ่มคนไทยและต่างชาติ 

“ระดับราคาคอนโดมิเนียมที่คนจีนนิยมซื้อตั้งแต่ 3 ล้านบาทขึ้นไป หากมาอยู่แบบครอบครัวนิยมราคา 5 ล้านบาทขึ้นไป ซื้อเพื่ออยู่อาศัยมากกว่าเพื่อลงทุน"

ปีที่ผ่านมา เริ่มมีการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมในเชียงใหม่เพิ่มขึ้น ทั้งจากกลุ่มผู้ประกอบการในพื้นที่และทุนส่วนกลาง หลังจากซัพพลายลดลง เพื่อรองรับดีมานด์กลับมาในอนาคต

ณัฏฐา คหาปนะ กรรมการผู้จัดการ ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย ระบุว่า การยกเลิกวีซ่าถาวร ไทย-จีน ถือเป็น ข่าวดี แต่สิ่งที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นนักท่องเที่ยวไทยไปประเทศจีนมากกว่า เพราะก่อนหน้านี้ไทยเปิดวีซ่าฟรีจีนมากกว่า 6 เดือนแล้ว แต่ยังไม่มีการเพิ่มเครื่องบินมาไทยหลังยกเลิกไปช่วงโควิด 

"ดังนั้น ต่อให้ฟรีวีซ่า แต่โครงสร้างยังไม่พร้อม เที่ยวบินไม่พอ ทุกอย่างถูกจำกัดอยู่ เช่นเดียวกัน ถ้าต้องการปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้นก็ต้องขยายท่อน้ำใหญ่ขึ้นด้วย เช่น การมีเที่ยวบินตรง (Direct Flight) มาภูเก็ต เพิ่มขึ้น เหมือนสมัยก่อนที่มีวันละ 5-6 เที่ยว เที่ยวบินละ 200 คน เราอยากให้คนจีนเข้ามาในประเทศ โดยเฉพาะภูเก็ตที่ยังมีศักยภาพในการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง จากความพร้อมในหลายๆ ด้าน ที่สามารถรองรับคนต่างชาติโดยเฉพาะจีน จะเป็นแรงกระตุ้นสำคัญของอสังหาฯ ภูเก็ตอีกระลอก หลังจากได้แรงหนุนจากรัสเซียเข้ามาทดแทนในช่วงที่ผ่านมา”