NocNocงัดกลยุทธ์O2Oเสริมความปังยุคโลกสองใบปักธงเดสติเนชั่นคนแต่งบ้าน

NocNocงัดกลยุทธ์O2Oเสริมความปังยุคโลกสองใบปักธงเดสติเนชั่นคนแต่งบ้าน

NocNocแพลตฟอร์มสินค้าและบริการเกี่ยวกับการตกแต่งบ้านผ่านช่องทางออนไลน์ ปักธงเดสติเนชั่นของคนแต่งบ้าน ด้วยการงัดกลยุทธ์ O2O Marketingที่เชื่อมโลกออนไลน์และออฟไลน์มาเสริมความปังในยุคโลกสองใบ

นายอนุพงศ์ ทะสดวก ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการค้าและพาณิชย์ บริษัท เบ็ตเตอร์บี มาร์เก็ตเพลส จำกัด หรือ NocNoc ศูนย์รวมสินค้าและบริการเรื่องบ้านออนไลน์ กล่าวว่า ด้วยความตั้งใจของ NocNoc ไม่ได้ทำมาร์เก็ตเพลสเพื่อแข่งขันกันด้านราคา แต่ต้องการสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุด (Customer Experience) เพื่อให้แพลตฟอร์มของเราเป็น Home and Living Destination ที่พร้อมให้ทั้งไอเดียและแรงบันดาลใจในการแต่งบ้าน โดยมีสินค้าเรื่องบ้าน พร้อมบริการงานช่าง งานติดตั้งครบจบในที่เดียวตอบสนองความต้องการของลูกค้าทุกคน ทุกสไตล์ และทุกเซกเมนต์ได้จริงทำให้แตกต่างจากที่อื่น ซึ่งเป็นปัจจัยหลักสำคัญที่ทำให้เราเติบโตได้อย่างรวดเร็ว

"ภาพรวมของแพลตฟอร์ม NocNoc ตั้งแต่ต้นปี 2566 จนถึงปัจจุบันเติบโตตามเป้าหมายคาดว่าสิ้นปีมียอดขาย5,000 ล้านบาท โดยเฉพาะเป้าหมายการเป็น Home and Living Destination ให้กับทุกคน"
 

นอกจากนี้บริษัทยังได้นำ Data-Driven Marketing มาค้นหาความต้องการของลูกค้า (Customer Insight) เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าได้อย่างตรงจุด ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบแคมเปญที่เข้าถึงความต้องการ ไลฟ์สไตล์ ฟังก์ชันของลูกค้าทุกกลุ่มได้อย่างตรงจุด

NocNocงัดกลยุทธ์O2Oเสริมความปังยุคโลกสองใบปักธงเดสติเนชั่นคนแต่งบ้าน

ทั้ง Sale Driven Campaign หรือโปรโมชันแคมเปญ เช่น  PayDay Midmonth และ Double Day เช่น 8.8, 9.9, 10.10, 11.11 ซึ่งถือว่าเป็นแคมเปญที่สร้างความสำเร็จให้กับ NocNoc เพราะไม่เพียงแต่โปรโมชั่นความคุ้มที่มาพร้อมกับความหลากหลายของสินค้าแต่งบ้านที่มีให้เลือกเยอะแล้ว ร้านค้าและพาร์ทเนอร์ยังพร้อมกันทำโปรโมชั่นที่ดีที่สุดบนแพลตฟอร์ม ทำให้ยอดขายในช่วงเวลาดังกล่าวเติบโตต่อเนื่อง และเติบโตเป็นสองเท่าในช่วงที่ผ่านมา

สร้างประสบการณ์Online to Offline

นายอนุพงศ์ กล่าวอีกว่า อีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญที่เรานำมาใช้บนแพลตฟอร์ม คือ การผสมผสานธุรกิจจากออนไลน์ไปสู่ออฟไลน์ (O2O Marketing) ที่ทำให้ลูกค้าได้สัมผัส จับต้อง และทดลองสินค้าจริงผ่าน NocNoc Fair รวมถึงมีแผนที่จะทำ Pop-up ตามสถานที่ต่างๆ เพื่อสร้างประสบการณ์ให้ลูกค้าได้รู้จัก และเรียนรู้ NocNoc มากขึ้น ก่อนที่จะเข้ามาเลือกซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์ม

อย่างการจัดงาน NocNoc Fair ครั้งแรก เมื่อปลายเดือน มิ.ย. 66 ที่ผ่านมา ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ที่เราได้ให้ร้านค้าบนแพลตฟอร์มมาร่วมออกบูธ เราได้เห็นความสำเร็จจากงานดังกล่าวผ่านยอดการสั่งซื้อเป็นจำนวนมาก ได้ใกล้ชิดกับลูกค้ามากขึ้น และจากอินไซต์ของลูกค้า

"เราเตรียมพัฒนาการจัด NocNoc Fair ในปี 2567 ให้ดียิ่งขึ้น ยิ่งใหญ่มากขึ้น พร้อมจับมือกับหลากหลายพันธมิตรในหลากหลายวงการมากขึ้น ควบคู่ไปกับการทำแคมเปญสื่อสารการตลาดทั้งโปรโมชัน และสื่อทุกรูปแบบที่จะออนแอร์พร้อมกันทั้งออนไลน์และออฟไลน์ พร้อมทั้งทำ Pop-up ให้ลูกค้าทดลองสินค้า ก่อนซื้อสินค้าในโลเคชั่นที่แตกต่างกันไปทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด"

ด้วยกลยุทธ์ทั้งหมดนี้ทำให้ NocNoc มีผู้ใช้งานใหม่มากกว่า 50% ในปีนี้ และผู้ใช้งานเหล่านั้นยังคงแอคทีฟอยู่ตลอดเวลา เช่นเดียวกันกับผู้ใช้งานเดิมที่กลับมาซื้อสินค้าไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์และการตกแต่ง ซึ่งเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุด รองลงมาคือ เครื่องใช้ไฟฟ้า วัสดุก่อสร้าง และสินค้า living and lifestyle ตามลำดับ โดยเราได้จัดทำ Loyalty Program หรือ NocNoc Club เพื่อเก็บคะแนนจากการซื้อสินค้า เพื่อให้ลูกค้าได้สิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่ออกแบบมาให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ลูกค้าซึ่งสิทธิประโยชน์เหล่านี้จะช่วยให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าที่หลากหลายบน NocNoc ได้อย่างต่อเนื่องอีกด้วย

 "NocNoc จะเป็นแพลตฟอร์ม Home and Living ที่คนตกแต่งบ้าน คนรักบ้านทั้งในไทย และในอนาคตที่ต้องการเติบโตในตลาดอาเซียนนึกถึงอยู่เสมอ เพราะไม่เพียงแต่เราจะมีสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับบ้าน และที่อยู่อาศัยที่หลากหลายมากกว่า 600,000 รายการ จาก 5,000 ร้านค้าแล้ว ให้เลือกจนกว่าจะชอบแล้ว แต่เรายังมีไอเดีย แรงบันดาลใจในการแต่งบ้านให้ผู้ใช้งานได้ร่วมสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดไปด้วยกัน จนสามารถสร้างความยั่งยืนในธุรกิจได้ในระยะยาว"