เสนาฯชูความต่างหนีคู่แข่งหันลุยคอนโดโลว์คาร์บอน-บ้านพลังงานเป็นศูนย์

เสนาฯชูความต่างหนีคู่แข่งหันลุยคอนโดโลว์คาร์บอน-บ้านพลังงานเป็นศูนย์

ผลกระทบจากดอกเบี้ย เงินเฟ้อ ทุบกำลังซื้อ ฉุดตลาดคอนโดมิเนียมปี 2566 ยังไม่ฟื้นตัว! แม้แนวโน้มปีหน้าปรับตัวดีขึ้น แต่ดีกรีการแข่งขันยังคงรุนแรง “เสนาฯ” งัดกลยุทธ์พัฒนาบ้านพลังงานเป็นศูนย์ และคอนโด โลว์คาร์บอนเป็นจุดขายสร้างความแตกต่างในราคาที่ลูกค้าเข้าถึงได้

เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภาพรวมอสังหาฯ ปี 2567 มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นตามปัจจัยบวกมีรัฐบาลใหม่เข้ามา มีมาตรการระยะสั้นออกมาช่วย ส่งผลภาพรวมเศรษฐกิจระยะสั้นดีขึ้น แต่ยังมีปัจจัยลบต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิด ทั้งต้นทุนจากเงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ย ส่งผลต่อความสามารถในการซื้อที่อยู่อาศัยลดลง

“เศรษฐกิจไทยโต 3% ช้ากว่าประเทศในอาเชียน และยังมีปัจจัยความไม่แน่นอน น่าห่วง คือ งบดุล (Balance Sheet) เพราะปีหน้าบอนด์จะครบกำหนดหลายบริษัท หากมีปัญหาแค่บริษัทใดบริษัทหนึ่งอาจกระทบต่อตลาดจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรชะล่าใจ แต่ยังเชื่อว่า ปีหน้าภาพรวมอสังหาฯ จะดีขึ้น เพราะมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชัดเจน”

ส่วนนโยบาย “ดิจิทัล วอลเล็ต” และ “e-Refund” เชื่อว่าช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ แต่ คุ้มหรือไม่ ตอบไม่ได้ ต้องดูภาพรวมในการนำเงินก้อนนี้ไปใช้ทำอะไรถึงจะคุ้มค่าที่สุด เหมือนที่หลายคนมองว่าคอนโดโอเวอร์ซัพพลาย แต่ก็ยังมีผู้ประกอบการกู้เงินมาพัฒนาคอนโด

ในฐานะผู้ประกอบการจึงต้องเตรียมแผนรับมือการแข่งขันที่กลับมารุนแรงขึ้น ด้วยการพัฒนา “จุดขาย” ที่สร้างความโดดเด่นและแตกต่าง! โดยปีนี้โครงการคอนโด โลว์คาร์บอน มี 5 โครงการ 4,000 ยูนิต อาทิ คอนโดเฟล็กซี่ เมกะ สเปซ บางนา, บางโพ, เสนาคิทท์ สาทร-กัลปพฤกษ์ ระดับราคา 1-5 ล้านบาท รวมทั้ง โครงการบ้านพลังงานเป็นศูนย์ ทุกทำเล เช่น คอนโดเฟล็กซี่ เมกะ สเปซ บางนา จากการจับมือ “Zeroboard” แพลตฟอร์มคำนวณและแสดงผลคาร์บอนจากญี่ปุ่น พบว่า “ลด” คาร์บอนได้ 32-85% โดยราคาขายเท่าเดิม

"ปัญหาโลกร้อนทำให้คนเราต้องปรับตัวเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องให้ความสำคัญ เมื่อผู้คนปรับตัว ผู้พัฒนาอสังหาฯ สร้างบ้านที่พักอาศัยต่างๆ ก็ต้องปรับตัวตาม เสนาฯ มองว่าเป็นความท้าทาย และให้ความสำคัญมาอย่างต่อเนื่อง จาก DNA แนวคิดละเอียดแบบ MADE FROM HER สะท้อนออกมาเป็นวิสัยทัศน์ The Essential Lifelong Trusted Partner ของเสนาฯ ที่มุ่งพัฒนาที่พักอาศัยและธุรกิจตอบโจทย์การใช้ชีวิตที่ดีในทุกช่วงอายุ”

การพัฒนาฟังก์ชันของบ้านจะคำนึงถึงการช่วยให้คนปรับตัวรับการใช้ชีวิตในสถานการณ์ต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น พร้อมสนับสนุน Decarbonized Lifestyle หรือการใช้ชีวิตแบบโลว์คาร์บอนไปพร้อมกัน โดยเฉพาะการประหยัดพลังงาน ซึ่งเสนาฯ เป็นรายแรกที่ติดโซล่าเซลล์ให้บ้านทุกหลังตั้งแต่เริ่ม รวมถึงต่อยอดพัฒนาแนวคิดบ้านพลังงานเป็นศูนย์ และ คอนโดโลว์คาร์บอน

นอกจากนี้ ต้องการการส่งเสริม Decarbonize Lifestyle ให้ลูกบ้านลดใช้รถส่วนตัว มาใช้บริการ V MOVE เพื่อต่อรถสาธารณะ ช่วยลดการสร้างคาร์บอน แต่การวัดค่าการสร้างหรือลดคาร์บอน จำเป็นต้องมีเครื่องมือมาตรฐานจึง เป็นที่มาของความร่วมมือกับ “Zeroboard” บริษัทสตาร์ทอัปจากญี่ปุ่นที่ใช้คลาวด์เทคโนโลยีในการคำนวณและแสดงผลลัพธ์ ของการสร้างคาร์บอนใช้ได้กับองค์กร หรือผลิตภัณฑ์ ผ่านการทดลองใช้ในเมืองใหญ่ในประเทศญี่ปุ่น โดยภาครัฐของญี่ปุ่นเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ และง่ายต่อการใช้งาน

“ความร่วมมือกับ Zeroboard เสมือนจุดเริ่มต้นของเป้าหมายต่อไปด้านความยั่งยืนของเรา คือ The road to NET ZERO เป็นบริษัทอสังหาฯ รายแรกที่ประกาศเป็น Net Zero”

ส่วนโครงการคอนโดปีนี้ จะเลื่อน 2 โครงการ มูลค่า 1,200 ล้านบาท ทำเลศรีด่าน รามคำแหง ไปเป็นปี 2567 เนื่องจากพัฒนาโครงการไม่ทัน บางโครงการใกล้กันจึงเลื่อนเปิดไปก่อน ทั้งยังมีสต็อกเหลือ 5,000 ยูนิต มูลค่า 1 หมื่นล้านบาท คาดใช้เวลาระบาย 1-2ปี

“ปีนี้ตัวเลขการปฏิเสธสินเชื่อสูง 40-50% แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าปีหน้าจะเปิดเฉพาะโครงการบ้าน ต้องรอดูดีมานด์ ซัพพลายในตลาดก่อน เพราะเชื่อว่าทุกคนอยากมีบ้านมากกว่าคอนโดหากราคาเข้าถึงได้ ต้องดูที่กำลังซื้อและทำเลก่อนตัดสินใจ”