เอฟเฟกต์หุ้นกู้ แบงก์เข้มปล่อยกู้ ปี67คอนโดกลาง-เล็กกระอักขึ้นโครงการยาก

เอฟเฟกต์หุ้นกู้ แบงก์เข้มปล่อยกู้ ปี67คอนโดกลาง-เล็กกระอักขึ้นโครงการยาก

ศุภาลัย ชี้ผลกระทบจากหุ้นกู้ส่งผลให้เชื่อมั่นของผู้ลงทุนลดลง แบงก์เข้มปล่อยกู้โครงการ สะเทือนผู้ประกอบการคอนโดกลาง-เล็กระดมทุนขึ้นโครงการในปี67 ยากเหลือแต่รายใหญ่ เล็งผุดโครงการเต็มพิกัดล่าสุดผุดโลว์ไรส์ "ศุภาลัย เซนส์ ศรีนครินทร์" จับดีมานด์คอนโดไม่เกิน 3 ล้าน

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า  ตลาดอสังหาฯในปี2566 ไม่เติบโตอย่างที่คาดการณ์ไว้ตั้งแต่ต้นปี เนื่องจากไตรมาส3  ที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น สถานการณ์ทางการเมืองไม่มีความชัดเจน ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของกลุ่มลูกค้าชะลอการตัดสินใจซื้อ จนมาถึงไตรมาส4 เริ่มดีขึ้นแต่ไม่ได้ดีมากเพราะยังมีสงครามตะวันออกกลาง ซึ่งปัจจัยลบเหนือความคาดหมาย ส่งผลให้ปีนี้ตลาดรวมไม่ดีเท่ากับปี2565  อาจทำให้ตลาดอสังหาฯไม่โตแต่ไม่ถึงขั้นติดลบ 

"ตลาดคอนโดปีนี้เริ่มฟื้นตัวแม้จะมีกลุ่มลูกค้าที่มีปัญหาการกู้ไม่ผ่านเพิ่มขึ้นด้วยจากปัญหาหนี้ครัวเรือนสูงขึ้น แต่ยังมีกลุ่มนักลงทุนซื้อเพื่อปล่อยเช่าเข้ามาชดเชยเข้ามาเพิ่มขึ้นแต่ยังไม่เท่าก่อนโควิด-19 ขณะที่แนวราบปีนี้แย่ลง เพราะดีมานด์ถูกดูดซับไปตั้งแต่ปี2565 ที่ผ่านมาที่เห็นสัญญาณต้นทุนเพิ่ม ดอกเบี้ยขึ้นโดยเฉพาะเซกเมนต์บน เพราะมองว่าเป็นเวลาที่ดีในการซื้อ "
 

นายไตรเตชะ  กล่าวต่อว่า  ปีนี้สินเชื่อโครงการขอยากขึ้น เพราะธนาคารเข้มงวดขึ้น โดยเฉพาะโครงการคอนโดมิเนียมการหากเป็นรายเล็กต้องมียอดขายถึง70% ขณะเดียวกันหุ้นกู้ขายยากขึ้น ทำให้การระดมทุนในการพัฒนาโครงการยากขึ้น ทำให้การเปิดตัวโครงการใหม่ลดลง คาดว่าในปี2567จำนวนโครงการเปิดใหม่"ลดลง" เหลือแต่ผู้ประกอบการรายใหญ่ที่มีเงินทุนในการพัฒนาโครงการ  ดังนั้นในปีหน้าศุภาลัยจะโครงการเพิ่มขึ้น เพราะถือเป็น"โอกาส"ที่เพิ่มส่วนแบ่งในตลาดมากขึ้นหลังที่จำนวนคู่แข่งลดลง  

"ปีหน้าหวังว่าตลาดคอนโดจะฟื้นตัว  แต่ยังต้องระมัดระวังปัจจัยภายนอกที่ไม่สามารถควบคุมได้อย่างสงคราม รวมถึงการอนุมัติสินเชื่อของธนาคารที่เข้มงวด ผลกระทบจากหุ้นกู้ในตลาด แม้กระทั้งการทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ส่งผลให้การเปิดโครงการปีหน้าลดลง" 
 

เอฟเฟกต์หุ้นกู้ แบงก์เข้มปล่อยกู้ ปี67คอนโดกลาง-เล็กกระอักขึ้นโครงการยาก

สำหรับ 9 เดือนที่ผ่านมามียอดขาย 23,513 ล้านบาทจากเป้าหมาย 36,000 ล้านบาท คาดว่า จะสามารถจะดันยอดขายให้ได้ตามเป้าหมายในช่วง2 เดือนที่เหลือหลังจากที่มีการเปิดตัว12โครงการใหม่มูลค่า 13,000 ล้านบาท  แต่ต้องยอมรับว่า ไตรมาส3 ที่ผ่านมายอดขายพลาดเป้า 

โดยล่าสุด บริษัทได้เปิดตัวโครงการ "ศุภาลัย เซนส์ ศรีนครินทร์" มูลค่า1,000 ล้าน ซึ่ง เป็นคอนโดโลว์ไรส์  บนพื้นที่กว่า 3 ไร่จำนวน 3 อาคาร มี 477 ยูนิต เริ่มตั้งแต่ 1 -  2 ห้องนอนขนาด 25 - 53 ตร.ม. ราคาเริ่มต้น 1.42ล้านบาทและมี 7 ยูนิตเริ่มขนาด 34.50 และ 39 ตร.ม.ราคาเริ่มต้น 2.53 ล้านบาท จุดเด่นที่ห้องนั่งเล่นและห้องนอน เชื่อมต่อสระว่ายน้ำ  คาดว่า  สิ้นปีนี้จะสามารถทำยอดขายได้ 50% และจะสามารถปิดโครงการได้ในปี2567 พร้อมโอนให้กับลูกค้า 

 " กลุ่มลูกค้าของโครงการคอนโดจะมีทั้งกลุ่มเรียลดีมานด์ที่ต้องการคอนโดราคาไม่เกิน3 ล้านบาท ที่มีระดับรายได้ตั้งแต่ 2- 4หมื่นบาทต่อเดือน รวมทั้งกลุ่มคนที่ต้องการซื้อปล่อยเช่า เพราะผลตอบแทนจากการปล่อยเช่าในทำเลนี้สูงถึง5% ต่อปี"