อสังหาฯผวาหุ้นกู้โดมิโนปี67เร่งกำเงินสด-เสริมสภาพคล่อง

อสังหาฯผวาหุ้นกู้โดมิโนปี67เร่งกำเงินสด-เสริมสภาพคล่อง

อสังหาฯปี67ยังคงเผชิญกับปัจจัยลบ หนึ่งในนั้นเอฟเฟกต์จากหุ้นกู้ส่งผลให้เชื่อมั่นของผู้ลงทุนลดลง!จึงเร่งกำเงินสดเพื่อเสริมสภาพคล่องไว้รองรับหวั่นเกิดโดมิโน เสนาฯผนึกฮันคิว ฮันชินตั้งบริษัทร่วมทุน อนันดาจัดเคลียร์แรนซ์เซลกำเงินสดรับมือวิกฤติหุ้นกู้ในปีหน้า

เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่าภาพรวมอสังหาฯในปี 2567 มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นหลังจากได้รับปัจจัยบวกจากการมีรัฐบาลใหม่เข้ามา เริ่มมีมาตรการระยะสั้นออกมาช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชน เช่น ลดค่าไฟ แต่ยังขาดมาตรการระยะกลางและยาวที่เข้ามาช่วยในการกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจ โดยเฉพาะภาคอสังหาฯเป็นปัจจัยสี่ แต่อย่างไรก็ตามไม่มีอะไรจะมากระตุ้นเศรษฐกิจได้ดี เท่ากับเศรษฐดี เพราะช่วงเศรษฐดีไม่จำเป็นต้องมีมาตรการอะไรมากระตุ้นคนก็ซื้อบ้าน เพราะทุกคนอยากมีบ้านเป็นของตนเอง  ดังนั้นต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจของประเทศยังไม่สามารถที่ดีขึ้นได้อย่างรวดเร็ว 

ทั้งนี้ เนื่องจากยังคงต้องเผชิญกับปัจจัยลบที่ควบคุมไม่ได้ ที่เกิดจากปัจจัยภายนอกอัตราดอกเบี้ยที่ปรับขึ้นของสหรัฐอเมริกา อัตราแลกเปลี่ยน สงครามในตะวันออกกลางรวมทั้งความเชื่อมั่นของนักลงทุนลดลง หลังมีหุ้นกู้จำนวนหนึ่งผิดนัดชำระหนี้  ทำให้การเสนอขายหุ้นกู้ใหม่ ( Roll Over )หุ้นกู้เดิมมีความยากลำบากมากขึ้น หากเกิดปัญหาลุกลามอาจเป็นโดมิโนเอฟเฟกต์ ทำให้สถาบันการเงินเข้มงวดในการให้เงินกู้เพื่อพัฒนาโครงการมากยิ่งขึ้น

ในฐานะผู้ประกอบการจึงต้องระมัดระวังความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น โดยการร่วมมือกับ “ฮันคิว ฮันชิน พร็อพเพอร์ตี้ส์ คอร์ป” กลุ่มทุนอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่จากญี่ปุ่นตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อดำเนินการพัฒนาโครงการรวมกัน จากเดิมที่ตั้งบริษัทละโครงการ เพื่อเป็นการบริหารจัดการโครงสร้างทางการเงินให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยจะทำการโอนทรัพย์สินจากโครงการร่วมทุนในแต่ละโครงการที่พัฒนาโครงการร่วมกันมาอยู่ภายใต้บริษัทร่วมทุนใหม่เพียงบริษัทเดียว ซึ่งมีจำนวน 40-50 โครงการคิดเป็นมูลค่าเงินลงทุนของแต่ละบริษัทจำนวน6,000 ล้านบาท 

“ช่วง6 เดือนจากนี้ ผู้ประกอบการต้องระวังเรื่องของกระแสเงินสดให้ดี เนื่องจากการขอสินเชื่อในรูปแบบ Project Lone จะยากขึ้นเพราะธนาคารกังวลหนี้เสียขณะที่ตลาดหุ้นกู้ขาดความเชื่อมั่นจากนักลงทุน ” เกษรา กล่าว
 

สอดคล้องกับประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าแนวโน้มตลาดอสังหาฯในปีหน้ายังคงมีปัจจัยเสี่ยงจากสถานการณ์ที่ไม่สามารถควบคุมได้ บริษัทจึงได้เตรียมความพร้อมด้านกระแสเงินสด ที่มาจากการโอนกรรมสิทธิ์  รวมทั้งการจัดโปรโมชั่นลดราคาในไตรมาส4  ภายใต้แคมเปญ “ANANDA DADDY CLEARANCE SALE” แด๊ดดี้ สั่งลด “แด๊ด...สั่งลด! ลดตัวพ่อลดกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว”  มูลค่า 7,337 ล้านบาท  เฉลี่ยราคา 3 ล้านบาทต่อยูนิต  จากจำนวนโครงการที่อยู่อาศัยพร้อมอยู่ 29,200 ยูนิตซึ่งส่วนใหญ่เป็นคอนโดใจกลางเมืองแนวรถไฟฟ้า

  "การทำแคมเปญช่วงนี้ส่วนหนึ่งเพราะดอกเบี้ยที่สูงขึ้นเท่าตัวในเวลาไม่ถึงปี ทำให้เราต้องลดหนี้ลง และตลาดหุ้นกู้เริ่มไม่ดึงดูดใจเพราะคนขาดความมั่นใจในการซื้อบอนด์ใหม่ทั้งอุตสาหกรรมในประเทศโดยไปกระจุกตัวอยู่ที่รายใหญ่ที่มีเรต A เท่านั้นเพื่อรองรับความเปลี่ยนแปลงของตลาดหุ้นกู้ในปีหน้า จึงต้องเตรียมกระแสเงินสดไว้รองรับการจ่ายหุ้นกู้ เพราะการยอดรอดในยุคนี้คือการมีกระแสเงินสด "