บ้าน-คอนโดมือสองพุ่งทะลุ2.6แสนล้านสะท้อนกำลังซื้อเปราะบาง

บ้าน-คอนโดมือสองพุ่งทะลุ2.6แสนล้านสะท้อนกำลังซื้อเปราะบาง

บาเนีย เผยข้อมูลประกาศขาย-เช่าออนไลน์จากเว็บไซต์ซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ทั่วประเทศ บ้าน-คอนโดมือสองพุ่งทะลุ2.6แสนล้านสะท้อนกำลังซื้อเปราะ คนค้นหาคอนโดมากสุด 36.7% โซนจตุจักร-บางกะปิ-ห้วยขวาง ส่วนบ้านเดี่ยวโซนสายไหม -คลองสามวา-บางขุนเทียน ขณะที่ทาวน์โฮมประเวศ

บาเนีย บริษัทเทคโนโลยีที่พัฒนาเกี่ยวกับฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ โดยใช้เทคโนโลยีด้าน AI & Machine Learning  ได้จัดทํา Bangkok Resale Home Market Report ถึงสถานการณ์ตลาดบ้านมือสองรายไตรมาส และประมวลผลความสนใจของผู้บริโภคที่มีต่อบ้านมือ สองผ่านการเยี่ยมชมประกาศขาย-เช่า Resale home บน Baania Marketplace พบว่า ตลาดที่อยู่อาศัยในไตรมาส 2/2566 ยังมีแรงหนุนจากสภาพเศรษฐกิจไทยที่ปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากเงินเฟ้อเริ่มชะลอ ราคานํ้ามันเชื้อเพลิงและพลังงานปรับตัวลง รวมทั้งราคาวัสดุก่อสร้างลดลงโดยเฉพาะเหล็ก 

อย่างไรก็ตามแม้ว่าสัญญาณทางเศรษฐกิจภายในประเทศจะดีขึ้น แต่ความไม่แน่นอนทางการเมืองภายหลังการเลือกตั้งในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมาเป็นปัจจัยสําคัญที่ทําให้ธุรกิจอสังหาฯไม่สามารถเติบโตได้ตามเป้าหมายและส่งผลกระทบต่อธุรกิจ
 

โดยทางบาเนีย ได้จัดเก็บและตรวจสอบข้อมูลประกาศขาย-เช่าออนไลน์จากเว็บไซต์ซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ทั่วประเทศไทยเป็นประจําทุกวัน ผลการวิเคราะห์ประกาศขาย-เช่าบ้านทุกประเภทในโครงการที่ตั้งอยู่ในกรุงเทพมหานคร ประจําไตรมาส 2/2566 มีประเด็นน่าสนใจดังนี้

บ้าน-คอนโดมือสองพุ่งทะลุ2.6แสนล้านสะท้อนกำลังซื้อเปราะบาง

อุปทานประกาศขาย-เช่า

•  การประกาศขายบ้านมือสองที่เกิดขึ้นในไตรมาสปัจจุบันเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า (Quarter-on-Quarter:QoQ) 19.1% และมูลค่าเสนอขายรวมปรับตัวเพิ่มขึ้น 27.4% มาอยู่ที่2.6 แสนล้านบาท แต่เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า (Year-on-Year: YoY) ประกาศขายและมูลค่าเสนอขายรวมของไตรมาสปัจจุบันปรับตัวลดลง

•  ปริมาณประกาศเช่าบ้านมือสองปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นจากไตรมาสที่แล้วถึง 27.5% และมูลค่าเสนอเช่าต่อเดือนรวมเพิ่มขึ้น 25.1% อย่างไรก็ตาม จํานวนประกาศเช่าและมูลค่าเสนอเช่าปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า

•  การประกาศขายในเดือนมิ.ย.มีจํานวนตํ่าสุดในไตรมาส สะท้อนถึงผลกระทบของความไม่แน่นอนทางการเมืองต่อตลาดบ้านมือสอง

• จํานวนประกาศขายในไตรมาสปัจจุบันเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้าใน 33 เขต โดยพื้นที่ชั้นในของกรุงเทพฯ มีประกาศขายเพิ่มขึ้นระหว่าง 40-60% ทั้งนี้จํานวนประกาศขายที่เพิ่มขึ้น โดยส่วนใหญ่เป็นคอนโดมิเนียม

• ประกาศขายคอนโดมิเนียมยังคงมีจํานวนสูงสุดในไตรมาสและคิดเป็นอัตราส่วนสูงถึง 90.6% ซึ่งเพิ่มขึ้นจากไตรมาสที่แล้ว ภาพดังกล่าวอาจเป็นสัญญาณสะท้อนว่าอุปทานคอนโดมิเนียมยังมีมากกว่าอุปสงค์

•ราคาเฉลี่ยประกาศขายบ้านเดี่ยว 5-10 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.7% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน แต่ราคาบ้านเดี่ยว 3-5 ล้านบาท ลดลง 1.5% ถึงแม้ว่าราคาเฉลี่ยของทาวน์โฮม 3 ชั้น จะเพิ่มขึ้น 4.1% แต่ทาวน์โฮม 2 ชั้น มีราคาลดลง 2.1% สําหรับคอนโดมิเนียม ราคาเฉลี่ยประกาศขาย 1 ห้องนอน ใน คอนโดโลว์ไรส์ ปรับเพิ่มขึ้น 3.4% แต่ราคาของ 2 ห้องนอน ปรับตัวลดลงเล็กน้อยที่ 0.3% ราคาประกาศขายของคอนโด ไฮไรส์เพิ่มขึ้นทั้งแบบ 1 และ 2 ห้องนอน ที่ 1.8% และ 0.9% ตามลําดับ

บ้าน-คอนโดมือสองพุ่งทะลุ2.6แสนล้านสะท้อนกำลังซื้อเปราะบาง

อุปสงค์การขาย-เช่า

•ผู้บริโภคเยี่ยมชมประกาศขายมากกว่าประกาศเช่าในอัตราส่วน 3:1 โดยการชมประกาศขายบ้านทุกประเภทคิดเป็น 73.2% ในขณะที่การชมประกาศเช่าอยู่ที่ 26.8%

•ผู้บริโภคค้นหาคอนโดมิเนียมที่ประกาศขายมากที่สุด (36.7%) ตามด้วยบ้านเดี่ยว (35.6%) และทาวน์โฮม (27.7%) สัดส่วนการค้นหาคอนโดมิเนียมเพิ่มขึ้น 16.0% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน แต่การค้นหาทาวน์โฮมลดลง 29.7% 

•สายไหม คลองสามวา และบางขุนเทียน เป็น 3 เขตที่ผู้บริโภคที่ต้องการซื้อบ้านเดี่ยวให้ความสนใจสูงสุด สายไหม ประเวศ และคลองสามวา เป็น 3 เขตที่มีการเยี่ยมชมประกาศขายทาวน์โฮมมากที่สุด สําหรับคอนโดมิเนียม ผู้บริโภคให้ความสนใจเขตจตุจักร บางกะปิ และห้วยขวาง มากที่สุด

•ผู้บริโภคเยี่ยมชมประกาศเช่าคอนโดมิเนียมในเขตบางนา ห้วยขวาง และจตุจักร สูงที่สุดในไตรมาสปัจจุบัน