เทรนด์เลี้ยงสัตว์พุ่งสวนทางเด็กเกิดใหม่ลดหนุน‘เพ็ท เรสซิเดนซ์’บูมยาว!

เทรนด์เลี้ยงสัตว์พุ่งสวนทางเด็กเกิดใหม่ลดหนุน‘เพ็ท เรสซิเดนซ์’บูมยาว!

เทรนด์เลี้ยงสัตว์พุ่งสวนทางเด็กเกิดใหม่ลด หนุนโอกาส ‘เพ็ท เรสซิเดนซ์’ บูมยาว! ค่ายอสังหาฯแห่พัฒนาคอนโดมิเนียมเลี้ยงสัตว์ได้ ซึ่งมีฟังก์ชันและพื้นที่ส่วนกลางที่ตอบโจทย์การอยู่อาศัยของทั้งคนและสัตว์เลี้ยง เอาใจทาสหมา ทาสแมว

เทรนด์ผู้บริโภคดูแลสัตว์เลี้ยงเปรียบเสมือนคนในครอบครัวมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะประเทศไทย จากการสำรวจในปี 2560 มีการเลี้ยงสัตว์เลี้ยง 1.3 ล้านครอบครัว เพิ่มขึ้นเป็น 1.45 ล้านครอบครัวในปี 2564 สวนทางกับการแนวโน้มอัตราเด็กเกิดใหม่ลดลงอย่างต่อเนื่อง

เป็นโอกาสของผู้พัฒนาอสังหาฯที่จับตลาด "Pet Residences" มากขึ้น ไม่ว่าจะค่าย ออริจิ้น เปิดตัวคอนโดมิเนียมเลี้ยงสัตว์ได้ ซึ่งมีฟังก์ชันและพื้นที่ส่วนกลางที่ตอบโจทย์การอยู่อาศัยของทั้งคนและสัตว์เลี้ยง โครงการวิสซ์ดอม เดอะฟอเรสเทียส์ บางนา-ตราด ก.ม. 7 โครงการ ดิ เอสเทลล์ พร้อมพงษ์ ของไรมอน แลนด์ มีโซนสำหรับสัตว์เลี้ยง

เพชรลดา พูลวรลักษณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า ข้อมูล Euromonitor และกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่าตลาดธุรกิจสัตว์เลี้ยงขยายตัวสูง คาดปี 2569 ตลาดสัตว์เลี้ยงของโลกเติบโตเฉลี่ยปีละ 7.2% โดยเฉพาะตลาดภาคพื้นเอเชีย สอดคล้องกับมูลค่าตลาดสัตว์เลี้ยงของไทยที่เติบโตจากปี 2564 ปีละ 8.4% มาอยู่ที่ 66,748 ล้านบาทในปี 2569

ข้อมูลของวิทยาลัยการจัดการมหาวิทยาลัยมหิดล หรือ CMMU พบว่าจากกลุ่มตัวอย่าง 1,046 คน  ราว 80.7% ของผู้ที่เลี้ยงสัตว์มีสถานะ “โสด” ขณะที่ 19.3% สมรสแล้ว โดย 18% ของกลุ่มตัวอย่างบอกว่า เลี้ยงสัตว์เพื่อช่วยเหลือและช่วยบำบัดรักษา (Pet Healing) ทั้งนี้เนื่องจากสัตว์เลี้ยงบำบัดมีประโยชน์ เช่น เพิ่มความสุข เพราะช่วยเพิ่มระดับสาร Oxytocin ได้ 20% ทำให้สภาพจิตดี ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดความดันโลหิต ช่วยเยียวยาจิตใจหรือร่างกาย

เทรนด์เลี้ยงสัตว์พุ่งสวนทางเด็กเกิดใหม่ลดหนุน‘เพ็ท เรสซิเดนซ์’บูมยาว!

ทั้งนี้ เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ เดินหน้าสู่การเป็น “LifeScape Developer” ที่ไม่ใช่เพียงการพัฒนาที่อยู่อาศัย แต่พัฒนารูปแบบการใช้ชีวิตที่เข้าใจและครอบคลุมทุกบริบท โฟกัสการเป็น“Pet Friendly” พร้อมยกระดับมาตรฐานใหม่สู่ MAJOR Pet Family Residences เป็นมากกว่าอสังหาฯ

สำหรับ Pet Friendly ทุกมิติตั้งแต่การวางดีไซน์ตอบโจทย์คนและสัตว์เลี้ยงในแต่ละโครงการ อย่าง คอนโดมิเนียม เมทริส ดิสทริค ลาดพร้าว ดีไซน์เน้น Craft & Quality ควบคู่ Pet-Friendly เน้นพื้นที่ส่วนกลางใหม่ อาทิ Multi-Pet Playroom พื้นที่พิเศษสำหรับสัตว์เลี้ยงทางเลือกอย่าง กระต่าย ชินชิลล่า เม่นแคระ, Cat Haus พื้นที่สำหรับน้องแมว และ Pet Park พื้นที่ออกกำลังกายขนาดใหญ่ที่ให้น้องหมาได้ทำกิจกรรมกลางแจ้งกับเจ้าของ 

รวมถึงวัสดุก่อสร้างและตกแต่งมาตรฐาน Non-Toxic และ Zero VOCs เป็นมิตรต่อคนและสัตว์เลี้ยง การนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อช่วยให้บ้านเย็นและยับยั้งเชื้อโรค พร้อมจับมือพันธมิตรเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงมากกว่า 60 แบรนด์ อาทิ โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ โรงพยาบาลสัตว์คชาเว็ท ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มผู้รักสัตว์

ปัจจุบันสมาชิกครอบครัวเมเจอร์ฯ ลงทะเบียนสัตว์เลี้ยงในฐานะลูกบ้านทุกโครงการรวมกว่า 1,000 ตัว โดย 3 ปี (2564-2566) การลงทะเบียนสัตว์เลี้ยงกับนิติบุคคลจากปี 2564 เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เฉลี่ย 27% 38% และ 52% ตามลำดับ

“MAJOR Pet Family Residences เป็นมาตรฐานสำคัญครั้งใหม่ของวงการอสังหาฯ กับจุดยืนทางการตลาดที่แตกต่าง โดยทุกโครงการของเมเจอร์ฯ เลี้ยงสัตว์ได้ 100% พร้อมเดินหน้าพัฒนาฟังก์ชั่นเพื่ออยู่อาศัยร่วมกับสัตว์เลี้ยงเต็มรูปแบบ ยกระดับไลฟ์สไตล์ร่วมกันจนเกิดเป็นคอมมูนิตี้เพื่อคนรักสัตว์อย่างมีคุณภาพและยั่งยืน”

สำหรับผลประกอบการปี 2566 บริษัทตั้งเป้ารายได้ 5,000 ล้านบาท ยอดพรีเซล 7,000 ล้านบาท ยอดรอโอนกรรมสิทธิ์ 2,000 ล้านบาทช่วงครึ่งหลังของปี 2566 เตรียมเปิด 4 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 10,000 ล้านบาท พร้อมแตกไลน์ธุรกิจใหม่ กลุ่มเฮลท์ แลนด์สเคป นำร่องก่อนบุกธุรกิจเทคโนโลยี  ตั้งเป้าหมายภายในปี 5 ปี รายได้ธุรกิจใหม่จะขยับขึ้นเป็น 20% ของรายได้รวม

เทรนด์เลี้ยงสัตว์พุ่งสวนทางเด็กเกิดใหม่ลดหนุน‘เพ็ท เรสซิเดนซ์’บูมยาว!

อภิสิทธิ์ สุนทรชูเกียรติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น คอนโดมิเนียม จำกัด ผู้พัฒนาโครงการกลุ่มสมาร์ทคอนโดมิเนียมในเครือ ออริจิ้น กล่าวว่า ปีนี้บริษัทยังคงเดินหน้าบุกตลาดคอนโดสำหรับกลุ่มคนรักสัตว์ (Pet Lover) ต่อเนื่อง ครึ่งปีแรกมีแผนเปิดตัวคอนโดเลี้ยงสัตว์ได้ 5 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 9,360 ล้านบาท ครอบคลุมทำเลรถไฟฟ้าทั้งสายสีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีเหลือง และครอบคลุมพื้นที่ทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล ราคาเริ่มต้น 1.2 ล้านบาท

“หลายทำเลที่ออริจิ้นเข้าไปเปิดตัวโครงการยังไม่เคยมีคอนโดเลี้ยงสัตว์ได้มาก่อน จึงเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์คนที่ต้องการเลี้ยงสัตว์"

ช่วง  8 ปีที่ผ่านมา ออริจิ้น ทยอยเปิดตัวโครงการคอนโดสำหรับคนรักสัตว์สะสม 13 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 22,140 ล้านบาท

เทรนด์เลี้ยงสัตว์พุ่งสวนทางเด็กเกิดใหม่ลดหนุน‘เพ็ท เรสซิเดนซ์’บูมยาว!