รู้จัก 'สี TOA' ผ่าน 'จตุภัทร์ ตั้งคารวคุณ' ยืนยันครั้งที่ 501 ไม่เกี่ยวข้อง STARK!

รู้จัก 'สี TOA' ผ่าน 'จตุภัทร์ ตั้งคารวคุณ' ยืนยันครั้งที่ 501 ไม่เกี่ยวข้อง STARK!

ห้วงเวลานี้กระแสข่าวสตาร์ค คอร์ปอเรชั่นหรือ STARK ได้สั่นสะเทือนตลาดหุ้นรวมถึง TOAจากการที่ 'วนรัชต์ ตั้งคารวคุณ' เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่อันดับหนึ่งของSTARK และผู้ถือหุ้นอันดับ2ของTOA ล่าสุด 'จตุภัทร์ ตั้งคารวคุณ' ซีอีโอ ทีโอเอ เพ้นท์ ได้ออกมากล่าวถึงประเด็นร้อน

ในงาน EXCLUSIVE Dinner Talk with CEO  วานนี้(15มิ.ย.) 'จตุภัทร์  ตั้งคารวคุณ' ซีอีโอ ทีโอเอ เพ้นท์ หรือ "สี TOA" ได้ออกมากล่าวถึงประเด็นร้อนดังกล่าวว่า

"หากดูโครงสร้างการถือหุ้น (วนรัชต์ ตั้งคารวคุณ - พี่ชาย) ที่มีอยู่9% ไม่มีนัยยะสำคัญกับ TOA ไม่เกี่ยวกับTOA ขนาดในวันที่เข้าตลาดก็ไม่ได้ไป ส่วนเรื่องของ STARK วันนี้ยังไม่ได้คุยกัน ผมคิดว่า พรุ่งนี้จะรู้แล้วว่าสุดท้ายทางนั้น ทีมบริหารจัดการอย่างไร"

"ผมมองว่า บทบาทของเราเหมือนคนนอกที่มองเข้าไป ส่วนอนาคตคงตอบไม่ได้ เพราะยังอีกไกล ไม่ใช่ว่าเราอยากช่วยแล้วจะทำได้ เพราะเป็นธุรกิจส่วนตัวของทางโน้น ซึ่งไม่เคยเล่าอะไรให้เราฟัง แต่หากมีการนำเสนอข้อมูลอย่างเป็นทางการแล้วคงต้องคุยกันในครอบครัว ซึ่งคงเร็วไปที่ตอบอะไรเวลานี้"

  • ย้อนตำนาน "TOA" สีทาบ้านสัญชาติไทย

ตลอดระยะเวลาเกือบ 60 ปี ที่ผ่านมา บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) “TOA” หรือที่ทุกคนรู้จักกันดีในนาม “สีทีโอเอ” ผู้นำอันดับ 1 ในตลาดสีทาอาคารและสารเคลือบผิวที่ครองแชมป์ส่วนแบ่งตลาดสูงสุดที่อยู่คู่คนไทยมายาวนาน และสามารถแข่งกับแบรนด์ต่างชาติได้นั้น

ก่อตั้งโดย 'ประจักษ์ ตั้งคารวคุณ' ได้ดำเนินธุรกิจในฐานะผู้นำเข้าสีจากประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่ปี 2507 เป็นต้นมา ก่อนเริ่มขยายอาณาจักรธุรกิจ โดยในปี 2520 คิดค้นและผลิตสีที่ปลอดสารปรอท สารตะกั่ว และสารโลหะหนักได้สำเร็จเป็นรายแรกของประเทศไทย เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค แม้จะแบกรับต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นตามไปก็ตาม

ในปี 2522  ปฏิวัติวงการตลาดสีน้ำพลาสติก โดยการนำนวัตกรรม สีน้ำอะคริลิกแท้ 100% มาใช้เป็นรายแรกในเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายใต้แบรนด์สี “SuperShield” สีเกรดคุณภาพสูงสุด  ด้วยนวัตกรรมเช็ดล้างทำความสะอาดตัวเองได้ ทนทานนานกว่า 15 ปี ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ TOA ก้าวขึ้นมาครองแชมป์ผู้นำอันดับ 1 ในตลาดสีทาอาคารของประเทศไทย   

เมื่อปี 2560ได้เปลี่ยน บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ “TOA” จากธุรกิจครอบครัวเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) โดยปัจจุบันมีมาร์เก็ตแคปมูลค่ากว่า 60,000 ล้านบาท
 

รู้จัก \'สี TOA\' ผ่าน \'จตุภัทร์ ตั้งคารวคุณ\' ยืนยันครั้งที่ 501 ไม่เกี่ยวข้อง STARK!

  • ไตรมาสแรกปี66 ทุบสถิติสูงสุด

สำหรับผลกระกอบการในไตรมาส 1/2566   มียอดขาย 5,654 ล้านบาท เติบโตจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 14% ซึ่งมาจากการเติบโตของทุกช่องทางการขายภายในประเทศ โดยเฉพาะการเติบโตในกลุ่มธุรกิจสีทาอาคารที่มาจากปริมาณความต้องการใช้สีที่เพิ่มขึ้น การฟื้นตัวของการท่องเที่ยวและภาคอสังหาริมทรัพย์ ส่งผลให้มีการรีโนเวทโรงแรม ที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น รวมทั้งยังมีรายได้มาจากธุรกิจเคมีภัณฑ์ก่อสร้าง และยิปซัมบอร์ดที่มีการเติบโตต่อเนื่อง โดยในไตรมาส 1/2566 มีกำไรสุทธิ สูงถึง 632 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 54% เนื่องจากราคาวัตถุดิบและต้นทุนการผลิตอื่นๆ มีการปรับลดราคาลง และค่าเงินบาทที่ปรับแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน ประกอบกับการบริหารจัดการด้านต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น 

รู้จัก \'สี TOA\' ผ่าน \'จตุภัทร์ ตั้งคารวคุณ\' ยืนยันครั้งที่ 501 ไม่เกี่ยวข้อง STARK!

  • TOA ไม่ได้มีแค่ธุรกิจสีทาบ้าน 

ซีอีโอทีโอเอ  คาดการณ์ว่า ปีนี้ผลประกอบการของบริษัทเติบโต 15% จากปีก่อนที่มียอดขาย20,000 ล้านบาท  เป็นผลมาจาก 7 ธุรกิจ ซึ่งประกอบด้วย -ธุรกิจสีและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่องจะเติบโตตามการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวและภาคอสังหาริมทรัพย์ ส่งผลให้มีการรีโนเวทโรงแรม ที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น 

- ธุรกิจน้ำตาล  จะทรงตัว! ซึ่งเป็นผลมาจากภัยแล้ง 
- ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เติบโตตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ 
- ธุรกิจร่วมทุน “ดองกิ มอลล์ ทองหล่อ”  โดยการร่วมมือกันบริษัทญี่ปุ่นซึ่งดำเนินธุรกิจค้าปลีกรายใหญ่ของญี่ปุ่นดองกิโฮเต้เน้นการขยายสาขาเพิ่มทราฟฟิกด้วยการเข้าไปในห้างสรรพสินค้า หรือชุมชน
- ธุรกิจสีอุตสาหกรรมและยานยนต์ ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ รวมทั้งตลาดรถยนต์ไฟฟ้า
- ธุรกิจตัวแทนจำหน่ายรถยนต์  เริ่มจากแบรนด์ ซูซูกิ  ,เอ็มจี และ เมอร์เซเดส-เบนซ์ ภายใต้ไพรม์มัส ออโต้เฮาส์
- กลุ่มธุรกิจเคมีภัณฑ์ ที่ ไปถือหุ้นใหญ่ใน บริษัท เชอร์วู้ด คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ที่ผลิตผลิตภัณฑ์ชื่อดังไม่ว่าจะเป็น เชนไดร้ท์ยาฉีดฆ่ายุง, เชนการ์ด, สเตดฟาส, วาโปน่า, ไบฟอร์ซ, ฟิปฟอร์ซ, อิมิฟอร์ซ และ ทีโพล์  ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นของอาณาจักรตระกูล “ตั้งคารวคุณ” 

"ธุรกิจทุกตัวมีกำไร ส่วนกำไรจะมากหรือน้อยเป็นอีกเรื่องหนึ่ง โดยสัดส่วนรายได้หลักยังคงเป็นสีทาบ้านคิดเป็นสัดส่วน 70%"

รู้จัก \'สี TOA\' ผ่าน \'จตุภัทร์ ตั้งคารวคุณ\' ยืนยันครั้งที่ 501 ไม่เกี่ยวข้อง STARK!

ปัจจุบันทายาทของประจักษ์ ตั้งคารวคุณ ที่เข้ามาดูแลธุรกิจในเครือประกอบด้วย จตุภัทร์  ตั้งคารวคุณ ลูกชายคนที่สองเข้ามาบริหาร TOA ส่วนลูกชายคนที่สาม ณัฏฐวุฒิ ตั้งคารวคุณ บริหาร TOAVH ซึ่งเป็นบริษัทในเครือทีโอเอ

ขณะที่ วนรัชต์ ตั้งคารวคุณ ลูกชายคนโต  ทำธุรกิจผลิตและจำหน่ายสายไฟฟ้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ ภายใต้ บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น หรือ "STARK"

ส่วน บุศทรี ลูกสาวคนสุดท้อง ดูแลธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ บริษัท พูลผลทรัพย์ จำกัด หรือ PPS Asset ภายใต้แบรนด์ The Ricco (เดอะริคโค้)