แคมปัสคอนโดแข่งเดือด!บิ๊กอสังหาฯ แห่ผุดโครงการชิงดีมานด์เช่า-ลงทุน

แคมปัสคอนโดแข่งเดือด!บิ๊กอสังหาฯ แห่ผุดโครงการชิงดีมานด์เช่า-ลงทุน

ห้วง 3 ปีที่ผ่านมาตลาดคอนโดมิเนียมชะลอตัว อัตราการขายลดลงต่อเนื่องหลังเผชิญวิกฤติโควิด-19 ทว่า “แคมปัสคอนโด” ยังคงเป็นเซ็กเมนต์ตลาดที่เติบโตจากดีมานด์ที่ต้องการสร้าง Passive Income ส่งผลให้แคมปัสคอนโดแข่งเดือด!บิ๊กอสังหาฯแห่ผุดโครงการชิงดีมานด์เช่า-ลงทุน

สุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ ดีเอ็นเอ จำกัด กล่าวว่า แนวโน้มคอนโดมิเนียมที่เจาะกลุ่มนักศึกษาหรือแคมปัสคอนโดเติบโตมากขึ้นหลังจากผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่หลายรายให้ความสนใจลงมาทำตลาด เช่น แอสเซทไวส์, ออริจิ้น, พฤกษา และแสนสิริ 

โดยเฉพาะทำเลรังสิต ที่มีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต และมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ถือเป็นทำเลยอดนิยมอันดับหนึ่งแคมปัสคอนโด รองลงมาจะเป็นมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รองรับความต้องการเช่า/ซื้อทั้งในกลุ่มของนักศึกษาและกลุ่มคนทำงาน นอกจากนี้ยังมีทำเลที่มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ บางนา ฯลฯ

“ผู้ประกอบการอสังหาฯ มองเห็นโอกาสในการจับกลุ่มลูกค้านักลงทุนที่ซื้อปล่อยเช่านักศึกษารวมทั้งกลุ่มผู้ปกครองและนักศึกษาที่ต้องการซื้ออยู่ แต่หลังจากเรียนจบมักจะปล่อยเช่าหรือขายต่อได้”
 

 จากข้อมูลพบว่า ผลตอบแทนจากการปล่อยเช่าจะได้มากกว่า 6% ต่อปีในทำเล รังสิต กรณีนักลงทุนซื้อหลายยูนิตจะได้ส่วนลดเพิ่มขึ้นทำให้ผลตอบแทนจากการปล่อยเช่าสูงขึ้นถึง8% ราคาค่าเช่าต่อเดือน 8,000-12,000 บาททำให้ดีมานด์แคมปัสคอนโดเติบโตทำเลรังสิตต่อเนื่อง

สอดคล้องกับแนวคิดของ ปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษาการลงทุนรูปแบบใหม่เพื่อสร้างรายได้ประจำ โดยจะพัฒนาโครงการคอนโดโลว์ไรส์ในรูปแบบให้เช่าเหมือนกับอพาร์ตเมนต์

เบื้องต้นวางแผนเปิดตัวในย่านมหาวิทยาลัยมีดีมานด์เช่าต่อเนื่อง เพราะจากข้อมูลการพัฒนาคอนโดในโซนมหาวิทยาลัยพบว่า ดีมานด์เช่าสูงกว่าทำเลอื่นๆ โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยที่มีนิสิต นักศึกษาเข้ามาเรียนสม่ำเสมอ อาทิ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และมหาวิทยาลัยกรุงเทพสูงถึง 70-80%
 

“เรามองเห็นดีมานด์และโอกาสในการขยายฐานลูกค้าใหม่เพื่อสร้างรายได้ประจำ (Recurring Income) มีแผนจะเปิดตัวโครงการในย่านแจ้งวัฒนะ และย่านเกษตร ใกล้กับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์จำนวน 1,000 ยูนิต ค่าเช่า 10,000 บาทต่อเดือน มีผลตอบแทนจากการเช่าประมาณ 7% เป็นโมเดลธุรกิจใหม่ที่เข้ามาสร้างรายได้เพิ่มและลดความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจ”

ขณะที่ กรมเชษฐ์ วิพันธ์พงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซทไวส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ไตรมาสแรกที่ผ่านมา แอสเซทไวส์ฯ ทำยอดขายรวม (Pre-sale) 3,500 ล้านบาท เติบโต 227% เทียบ QoQ และ 6% เมื่อเทียบ YoY  การเติบโตดังกล่าวมาจากการเปิดตัวคอนโดมิเนียมโครงการใหม่ 3 โครงการ มูลค่ารวม 5,410 ล้านบาท ประกอบด้วย แคมปัสคอนโด 2 โครงการ ได้แก่ เคฟ เอ็มบริโอ รังสิต ราคาเริ่มต้น 1.29 ล้านบาท 514 ยูนิต มูลค่า 780 ล้านบาท เคฟ ทาวน์ ไอส์แลนด์ เริ่มต้น 1.49 ล้านบาท 1,770 ยูนิต มูลค่า3,530 ล้านบาท และ แอทโมซ ซีซั่น ลาดกระบัง เริ่มต้น 1.29 ล้านบาท 706 ยูนิต มูลค่า 1,100 ล้านบาท