อสังหาฯหวั่นตั้งรัฐบาลช้าฉุดเศรษฐกิจสะดุดแนะทยอยปรับค่าแรงขั้นต่ำ

อสังหาฯหวั่นตั้งรัฐบาลช้าฉุดเศรษฐกิจสะดุดแนะทยอยปรับค่าแรงขั้นต่ำ

ผู้ประกอบการอสังหาฯหวั่นตั้งรัฐบาลช้าฉุดเศรษฐกิจสะดุดเสียโอกาสฟื้นตัวกระทบการลงทุนและอารมณ์ซื้อของคนชะงักงัน พร้อมแนะ ’ทยอย’ ปรับค่าแรงขั้นต่ำ ค่อยเป็นค่อยไป

นายวรวุฒิ กาญจนกูล ประธานบริหาร บริษัท ดับบลิวเฮ้าส์ จำกัดบริษัทรับสร้างบ้าน กล่าวว่า ขณะนี้คงต้องรอให้พรรคที่ชนะเลือกตั้งฟอร์มรัฐบาล
ในฐานะเอกชนอยากเห็นการจัดตั้งรัฐบาลเป็นไปอย่างราบรื่น หากรัฐบาลที่ออกมาหน้าตาดีเป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและต่างประเทศจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน นักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ คงต้องรอดูหน้าตารัฐบาลใหม่ที่เข้ามาบริหารประเทศ 

"แต่สิ่งที่เป็นกังวลก็คือ สภาพเศรษฐกิจในประเทศอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญว่าจะดีหรือไม่ดี เพราะที่ผ่านมาการส่งออกไม่ดีเท่าที่ควร ถ้ารัฐบาลใหม่เข้ามาเร็วจะทำให้สามารถจัดการและดำเนินการปัญหาต่างๆได้รวดเร็วทันเวลาอย่างน้อยเดือนส.ค.น่าจะได้เห็นรัฐบาลใหม่เพราะหากยืดเยื้อส่งผล กระทบต่อภาคธุรกิจปรับตัวไม่ทันกับภาวะเศรษฐกิจและการแข่งขันในตลาดที่สำคัญจะส่งผลกระทบต่อการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐตามมาด้วย"

นายวรวุฒิ   กล่าวต่อว่า  อย่าเพิ่งขึ้นค่าแรงเนื่องจากต้นทุนก่อสร้างเพิ่มขึ้นอยากให้ค่อยๆขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไปเพื่อให้ผูู้ประกอบการสามารถปรับตัวได้ก่อน รวมทั้งเข้ามาช่วยแก้ปัญหาปากท้องประชาชนก่อน 
 

นายวิชัย  วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์  กล่าวว่า   ไทม์ไลน์การจัดตั้งรัฐบาลสิ่งที่กังวล เนื่องจากงบประมาณภาครัฐจะสิ้นสุดในเดือนก.ย. หากการจัดตั้งรัฐบาลล่าช้าส่งผลกระทบต่อการอนุมัติงบประมาณใหม่ที่จะเป็นงบลงทุนต่างๆของภาครัฐจะอนุมัติไม่ทัน จะทำให้ ผลิตภัณฑ์รวมในประเทศ หรือ  GDP (Gross Domestic Product)ได้รับผลกระทบเพราะเศรษฐกิจไม่เติบโตอย่างที่คาดการณ์ 

"ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นและส่งผลกระทบภาคอสังหาฯ กรณี Worst Case ลดลงเกือบ20% แต่เป็นเรื่องยากมากมากที่ระบุว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวกลับมาได้เร็วแค่ไหนเพราะต้องยอมรับว่าการเมืองเป็นปัจจัยที่มีความอ่อนไหวง่าย"

ส่วนนโยบายปรับค่าแรงขั้นต่ำนั้น มองว่า เป็นสิ่งที่รัฐจะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ อาจส่งผลกระทบได้ เพราะสร้างภาระต้นทุนสูงขึ้นให้กับผู้ประกอบการขนาดเล็กลดการจ้างงานไปด้วย ในส่วนของอสังหาฯไม่ได้รับผลกระทบมากนักเพราะส่วนใหญ่จ่ายค่าจ้างเกินกว่าค่าแรงขั้นต่ำกำหนดไว้และหันไปใช้เครื่องจักรแทนแรงงานในบางส่วน

"เชื่อว่ารัฐบาลใหม่คงมองการขยับค่าแรงขั้นต่ำหรือเงินเดือนตามจังหวะเวลาที่เหมาะสมไม่ใช่ปรับขึ้นทันที"

นายพีระพงศ์ จรูญเอก นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่า   หวังว่าการจัดตั้งรัฐบาลใหม่คงจะเป็นไปด้วยความรวดเร็วและราบรื่น จะได้ไม่ต้องกังวล เรื่องงบประมาณปี 2567 ซึ่งต้องรีบจัดตั้งให้แล้วเสร็จโดยเร็วก่อนเดือนก.ย.นี้ เพื่อให้ทันใช้กับงบประมาณในปี 2567 พร้อมกับการออกนโยบายและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจให้เร็วที่สุดเพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นตัวตามการคาดการณ์ไม่สะดุด   ขณะเดียวกันอยากให้ปรับขึ้นค่าแรงอย่างแบบค่อยเป็นค่อยไปมิเช่นนั้นจะเกิดภาวะเงินเฟ้อส่งผลกระทบเศรษฐกิจในภาพรวม