ซีอีโอหญิงสายอีโคเปิดตัวหนังสือSustain or DieและSolar So Good

ซีอีโอหญิงสายอีโคเปิดตัวหนังสือSustain or DieและSolar So Good

งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 51 ปีนี้ดร.ยุ้ย 'เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์' ซีอีโอหญิงสายอีโคเปิดตัวหนังสือ2เล่ม Sustain or Die และ Solar So Good ที่รวบรวมความรู้ ความเข้าใจ และประสบการณ์ในการทำงานด้านความยั่งยืนและพลังงานสะอาด

เมื่อโซลาร์เซล์ไม่ใช่เรื่องไกลตัว และแนวโน้มการใช้พลังงาน ในชีวิตประจำวันของเราทุกคนก็เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ "ความยั่งยืน" จะสามารถช่วยเปลี่ยนแปลงโลกของเราได้อย่างไรบ้าง ? ดร.ยุ้ย '-เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์' ซีอีโอหญิงสายอีโค  ได้ถ่ายทอดความรู้ ความเข้าใจ และประสบการณ์ในการทำงานด้านความยั่งยืนและพลังงานสะอาด

แนวคิดและแรงบันดาลใจในเรื่องความยั่งยืน หลังจากที่ได้ลงพื้นที่กับผู้ว่าฯกทม. ทำให้ดร.ยุ้ยได้สัมผัสถึงมุมมองที่กว้างขึ้นจากปัญหาเกี่ยวกับเมือง เข้าใจปัญหาโลกร้อน ความเลื่อมล้ำ ฯลฯ รับรู้ถึงภัยอัตรายที่เกิดขึ้นจากปัญหาสิ่งแวดล้อม

ซึ่งเป็นปัญหาระดับโลก แต่ทุกบนโลกในนี้สามารถช่วยแก้ปัญหานี้ร่วมกันได้ 'ไม่ใช่ 'คนใดคนหนึ่งจะแก้ได้ จึงจับปากกาเขียนหนังสือ Sustain or Die  ออกมา เพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในอนาคต โดยไม่ทำร้ายหรือทำให้คนในเจเนอเรชั่นถัดไปเดือนร้อน 

ซีอีโอหญิงสายอีโคเปิดตัวหนังสือSustain or DieและSolar So Good

นั่นหมายความว่า ทุกคนไม่จำเป็นต้องเป็นบริษัทขนาดใหญ่เท่านั้นถึงจะทำเรื่องความยั่งยืน ทุกคนสามารถทำเรื่องความยั่งยืนได้ ไม่เกี่ยวใหญ่หรือเล็ก แค่ไม่ทำอะไรที่จะส่งผลเสียในอนาคต ยกตัวอย่าง หากต้องการซื้อรถคันใหม่ คำถามคือ จะซื้อรถหรือป่าว หรือไม่ซื้อด้วยเหตุผลไม่อยากสร้างมลพิษ เลือกที่จะใช้รถไฟฟ้าหรือระบบขนส่งสาธารณะ หรือถ้าจะซื้อแทนที่จะซื่อรถที่ใช้น้ำมันก็เปลี่ยนมาซื้อรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อไม่ทำให้เกิดมลพิษทางอากาศและสิ่งแวดล้อม 


ตั้งแต่ตื่นเช้าขึ้นมา ทุกคนมีการตัดสินใจที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม ที่มีผลต่อความยั่งยืนในอนาคตจำนวนมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการใส่เสื้อ รับประทานอาหาร ขึ้นรถไฟฟ้า การเลือกซื้อสินค้าและบริการ ซึ่งพลังสำคัญของการเปลี่ยนแปลงให้เกิดความยั่งยืน คือ พลังของผู้บริโภค !  หากผู้บริโภคให้ความสำคัญกับการเลือกซื้อสินค้าและบริการกับแบรนด์ที่ให้ความสำคัญกับความยั่งยืน หรือพลังงานสะอาด จะทำให้ผู้ผลิตสินค้าและบริการต้องเปลี่ยน เพราะพลังของผู้บริโภค ยิ่งใหญ่กว่ากฏหมาย 

ส่วนหนังสืออีกเล่มคือ Solar So Good   เป็นหนังสือที่รวบรวมความรู้เกี่ยวกับโซลาร์รูฟท็อปที่ ดร.ยุ้ย อัพเดทข้อมูลใหม่เข้ามาพร้อมกับอธิบายเรื่องยากให้เข้าใจง่ายได้ จากการที่ เสนาฯ เป็นบริษัทแรกที่ติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป ในปี 2554 จนมาถึงปัจจุบันที่มีการพัฒนาไปสู่บ้านพลังงานเป็นศูนย์เพื่อเปลี่ยนโลกธุรกิจอสังหาฯสู่ความยั่งยืน  

สำหรับคนที่สนใจสามารถไปอุดหนุนหนังสือ2 เล่มนี้ได้ใงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 51 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 21   เริ่มตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม – 9 เมษายน 2566 ณ ฮอลล์ 5-7 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สามารถเดินทางด้วยรถไฟฟ้า MRT สถานีศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ หรือรถส่วนตัวสามารถนำไปจอดได้ฟรี 3 ชั่วโมง