‘วิจักษณ์ ประดิษฐวณิช’เคลื่อนเอ็มบีเคปรับโครงสร้าง-ซินเนอร์ยี-โอกาสใหม่

‘วิจักษณ์ ประดิษฐวณิช’เคลื่อนเอ็มบีเคปรับโครงสร้าง-ซินเนอร์ยี-โอกาสใหม่

ก้าวย่างการบริหารธุรกิจหมื่นล้าน “เอ็ม บี เค” ท้าทายอย่างยิ่งสำหรับ “วิจักษณ์ ประดิษฐวณิช” ที่ก้าวเข้ามารับตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้อำนวยการ มีผล 1 ม.ค. ที่ผ่านมา รับไม้ต่อจาก “สุเวทย์ ธีรวชิรกุล” ซึ่งยังนั่งเก้าอี้ กรรมการและรองประธานกรรมการบริหาร

วิจักษณ์ ประดิษฐวณิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เอ็ม บี เค เป็นองค์กรขนาดใหญ่ที่มีความมั่นคงแข็งแกร่ง มีสภาพคล่องทางการเงินสูง มีการขยายธุรกิจหลากหลายครอบคลุมทุกมิติของการใช้ชีวิต วิสัยทัศน์และพันธกิจจากนี้มุ่งสู่การเป็นกลุ่มบริษัทชั้นนำของประเทศ ต่อยอดความแข็งแกร่ง แสวงหาโอกาสใหม่ในการลงทุน โฟกัสไปที่ธุรกิจที่มีศักยภาพ รวมถึงเน้นการร่วมมือ (Synergy) ธุรกิจในเครือและพันธมิตร เพื่อขับเคลื่อนให้กลุ่มธุรกิจเอ็ม บี เค เติบโตอย่างยั่งยืนและให้ผลตอบแทนอย่างสม่ำเสมอ

แนวทางจากนี้ บริษัทวางแผนปรับโครงสร้างกลุ่มธุรกิจเอ็ม บี เค โดยจัดตั้งบริษัทย่อยตามกลุ่มธุรกิจ ให้ บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) หรือ MBK เป็น “โฮลดิ้ง คอมพานี” เพื่อเพิ่มขีดความสามารถและความคล่องตัวรองรับการขยายธุรกิจในอนาคต สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน ด้วยการเปิดโอกาสให้ผู้สนใจเข้าร่วมลงทุน หรือ นำบริษัทในเครือเข้าไประดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ 

“การเข้าไประดมทุนในตลาดฯ ต้องรอดูจังหวะโอกาสที่เหมาะสม แนวทางการดำเนินธุรกิจไปอย่างระมัดระวัง เพราะต้องการความมั่นคง มีผลตอบแทนสม่ำเสมอ”
 

‘วิจักษณ์ ประดิษฐวณิช’เคลื่อนเอ็มบีเคปรับโครงสร้าง-ซินเนอร์ยี-โอกาสใหม่

วิจักษณ์ ขยายความว่า การปรับโครงสร้างใหม่เพื่อรองรับการ Spin-Off บริษัทลูกเพิ่มมูลค่าในอนาคตจากการเข้าตลาดฯ ในการระดมทุนและสามารถขยายธุรกิจด้วยตนเองโดยไม่พึ่งบริษัทแม่  โดยโฟกัสธุรกิจที่มีอยู่ ที่มีความแข็งแกร่ง คาดปีนี้รายได้จะกลับมาใกล้เคียงปี 2562 ที่มีรายได้รวม 11,431.12 ล้านบาท ซึ่งปี 2565 เริ่มเห็นการฟื้นตัวของรายได้ใกล้เคียง 10,000 ล้านบาท จากปี 2564 มีรายได้รวม 8,195.61 ล้านบาท

ในปี 2566 จัดสรรงบลงทุนรวม 2,000 ล้านบาท ใช้ปรับปรุงศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค 1,000 ล้านบาท ปรับปรุงศูนย์การค้าอื่นๆ 100-200 ล้านบาท ปรับปรุงธุรกิจโรงแรม 200 ล้านบาท และลงทุนซื้อที่ดินเพื่อพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย 500 ล้านบาท โดยเงินทุนปัจจุบันมีเพียงพอในการลงทุน มาจากกระแสเงินสดหมุนเวียนเป็นหลัก ราว 4,000 ล้านบาท

ปัจจุบัน เอ็ม บี เค มี 8 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ ธุรกิจศูนย์การค้า โรงแรมและการท่องเที่ยว กอล์ฟ อสังหาริมทรัพย์ อาหาร การเงิน การประมูล และศูนย์สนับสนุนองค์กร 

“ความหลากหลายของธุรกิจ ทำให้เราเข้าใจในความต้องการที่แตกต่างของลูกค้า จึงนำเสนอสินค้าและบริการตอบสนองความต้องการ และส่งมอบประสบการณ์ที่พอเหมาะพอดีให้ลูกค้า เป็นคำตอบที่ใช่สำหรับลูกค้าทุกคน ตามจุดยืนของแบรนด์ MBK Just right..ใช่เลย สร้างแบรนด์เอ็ม บี เค ให้เป็นที่ 1 ในใจลูกค้า ท่ามกลางการแข่งขันและพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา”
 

แนวโน้มปี 2566 ความเชื่อมั่นผู้บริโภคคนไทยและภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัวดีขึ้น โดยมีสัญญาณบวกจากลูกค้าต่างชาติที่กลับเข้ามาใช้บริการในธุรกิจเครือเอ็ม บี เค ทั้งศูนย์การค้า เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ โรงแรมปทุมวัน ปริ๊นเซส สนามกอล์ฟในจังหวัดภูเก็ตอย่าง ล็อค ปาล์ม กอล์ฟ คลับ และ เรด เมาท์เทิน กอล์ฟ คลับ โรงแรมดุสิตธานี กระบี่ บีช รีสอร์ท ลยานะ รีสอร์ท แอนด์ สปา และ โรงแรม ทินิดีไฮด์อเวย์ต้นไทร บีช กระบี่

‘วิจักษณ์ ประดิษฐวณิช’เคลื่อนเอ็มบีเคปรับโครงสร้าง-ซินเนอร์ยี-โอกาสใหม่

ขณะที่ บิ๊กโปรเจกต์ 1,500 ไร่ โครงการ ริเวอร์เดล ดิสทริค อาณาจักรมิกซ์ยูสย่านปทุมธานี เป็นโครงการขนาดใหญ่มีการเชื่อมโยงธุรกิจในเครือเอ็ม บี เค (Synergy) สร้างเป็นเมืองสมบูรณ์แบบ ประกอบด้วย โครงการที่พักอาศัยระดับลักชัวรี Riverdale Residence และ Park Riverdale สนามกอล์ฟ Riverdale Golf Club และ Bangkok Golf Club โรงแรมทินิดีโฮเต็ล บางกอก กอล์ฟ คลับ ศูนย์การค้าเดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์

‘วิจักษณ์ ประดิษฐวณิช’เคลื่อนเอ็มบีเคปรับโครงสร้าง-ซินเนอร์ยี-โอกาสใหม่

และเมกะโปรเจกต์ ริเวอร์เดล มารีน่า ท่าเรือระดับ A-Class ศูนย์กลางผู้ให้บริการกิจกรรมทางน้ำอย่างครบวงจรแห่งแรกในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา มีการลงทุนต่อเนื่อง โดยไตรมาส 2 เตรียมเปิดตัว Marina Plaza ศูนย์รวมร้านจำหน่ายอุปกรณ์เกี่ยวกับเรือแบบครบวงจร บริการติดตั้งอุปกรณ์เรือ สอนขับเรือ จดทะเบียนเรือ ทำและต่อใบขับขี่เรือ ประกันภัยเรือ เปิดตัว Chris Craft โชว์รูมเรือ และศูนย์ซ่อมบำรุงเรือ 

 

“ริเวอร์เดล ดิสทริค เป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่สำหรับการจัดงานริมน้ำแบบเอาท์ดอร์ใหญ่สุดในลุ่มน้ำเจ้าพระยา มุ่งสู่การเป็นจุดหมายปลายทางของสถานที่จัดงานอีเวนต์นอกอาคาร ส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำในประเทศไทยให้คึกคักยิ่งขึ้น”

‘วิจักษณ์ ประดิษฐวณิช’เคลื่อนเอ็มบีเคปรับโครงสร้าง-ซินเนอร์ยี-โอกาสใหม่

ขณะที่ศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค ต่อสัญญาเช่าที่ดิน 20 ปี กับบริษัท เอส.เอส.เรียล (สวนหลวง) จำกัด จะปรับโฉมครั้งใหญ่รอบ 13 ปี ในคอนเซปต์ The Philosophy of Living  เพิ่มร้านค้าเกี่ยวกับสุขภาพความงามครบวงจร รองรับสังคมผู้สูงอายุ เพื่อสร้างความแตกต่าง

‘วิจักษณ์ ประดิษฐวณิช’เคลื่อนเอ็มบีเคปรับโครงสร้าง-ซินเนอร์ยี-โอกาสใหม่

ส่วน เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ มีการปรับปรุงพื้นที่ เพิ่มร้านค้าใหม่ ตอบโจทย์ลูกค้าคนไทยมากขึ้น โดยมีพันธมิตร เช่น “ARTPIA” จากเกาหลี พาท่องแดนแฟนตาซี THE JOURNEY OF FANTASY 3D Alive Plus เป็นเอ็นเตอร์เทนเมนต์ โชว์ ที่ได้รับความนิยมระดับ Super Hit ด้วย เทคโนโลยี Super High Tech รังสรรค์ภาพ แสง สี เสียง และกลิ่น

‘วิจักษณ์ ประดิษฐวณิช’เคลื่อนเอ็มบีเคปรับโครงสร้าง-ซินเนอร์ยี-โอกาสใหม่

ขณะที่ธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยว ขยายธุรกิจทั้งแบบ Business Partner และรับบริหารโรงแรม อาทิ โรงแรมทินิดี โฮเต็ล บางกอก กอล์ฟ คลับ และ โรงแรมทินิดี กอล์ฟ รีสอร์ท ภูเก็ต สนใจและศึกษาการขยายตลาดการท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาว (Long Stay) ในกลุ่มนักท่องเที่ยวคนไทยและต่างชาติที่เกษียณอายุ ปีนี้มีแผนปรับปรุงโรงแรมดุสิตธานีกระบี่ บีช รีสอร์ท เพื่อยกระดับประสบการณ์ให้แก่ลูกค้า

ส่วนสนามกอล์ฟ ริเวอร์เดล กอล์ฟ คลับ ปทุมธานี และ สนามบางกอก กอล์ฟ คลับ มีความร่วมมือที่ดีกับ สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จัดการแข่งขันกอล์ฟระดับประเทศ Golf Thailand Open 2 ปีซ้อน และ SINGHA-BANGKOK OPEN 2022 ปีนี้เตรียมเปิดตัวศูนย์ฝึกกอลฟ์มาตรฐานในไตรมาส 2

ธุรกิจข้าวถุงแบรนด์มาบุญครอง ก้าวสู่ปีที่ 45 ภายใต้ Brand Positioning ข้าวเพื่อสุขภาพดีที่อยู่ในทุกไลฟ์สไตล์ของผู้คน วางแผนขยายตลาดส่งออกในประเทศใหม่ เช่น ซาอุดีอาระเบีย ออสเตรเลีย และยุโรป

ด้าน บริษัท แอพเพิล ออโต้ ออคชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด ธุรกิจประมูลรถยนต์มือสองครบวงจร  จะขยายผลิตภัณฑ์หลากหลายและแสวงหาโอกาสใหม่ในธุรกิจการประมูล เช่นเดียวกับ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และ ที ลีสซิ่ง ผู้ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ ขยายตัวต่อเนื่อง และขยายสินเชื่อประเภทอื่นๆ เช่น สินเชื่อส่วนบุคคล