เปิดใจ"สุเวทย์ ธีรวชิรกุล "กับ33ปีMBK พร้อมส่งไม้ต่อซีอีโอคนใหม่

เปิดใจ"สุเวทย์ ธีรวชิรกุล "กับ33ปีMBK พร้อมส่งไม้ต่อซีอีโอคนใหม่

เปิดใจ"สุเวทย์ ธีรวชิรกุล "กับ33ปีใน MBK นำพาองค์กรฝ่าวิกฤติมาหลายระลอกล่าสุดได้รับรางวัล รับรางวัล Thailand Top CEO of The Year 2022 สาขา “การท่องเที่ยวและโรงแรม”

สุเวทย์ ธีรวชิรกุล กรรมการและรองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) กล่าว ตนเองถือเป็นลูกหม้อ MBK เพราะอยู่มานานถึง 33 ปี  และเป็นซีอีโอ มา20ปีแล้ว ซึ่งสิ่งที่ทำตลอดคือวัฒนธรรมองค์กรให้องค์กรโตขึ้นมา  จากเคยมีทรัพย์สินอยู่ประมาณ2,000  กว่าล้านบาทเมื่อ30กว่าปีที่แล้ว ปัจจุบันมีประมาณ 56,000-57,000ล้านบาท  อนาคตเพิ่มขึ้นเป็นแสนล้านในอนาคต 

 สิ่งที่สำคัญคงหนีไม่พ้นเรื่อง "คน"และวัฒนธรรมองค์กร เป็นหลัก  เพราะธุรกิจขับเคลื่อนด้วยคนไม่ ธุรกิจสามารถเดินได้ด้วยตัวเอง แม้แต่อุปสรรคในช่วงที่ผ่านมาหนักที่สุด โควิด-19 ! แต่ในช่วงวิกฤติต้มยำกุ้งไม่เดือดร้อน  

 " จริงๆMBKโตได้จากวิกฤติ ไม่ว่าช่วงวิกฤติต้มยำกุ้ง หรือวิกฤติซับไพร์ม ซึ่งธุรกิจที่ขยายได้ในวันนี้มาจากโอกาสที่เกิดขึ้นในช่วงวิกฤติที่ผ่านมา "


 

ยกตัวอย่าง ช่วงวิกฤติต้มยำกุ้ง ได้ขยายไปสู่ธุรกิจการเงิน ด้วยการเข้าไปบริหารหนี้เสีย หรือธุรกิจสนามกอล์ฟ และการทำธุรกิจบ้านบนสนามจากการซื้อที่เข้ามา ซึ่งแนวทางการทำธุรกิจของ MBK จะไม่เร่งรีบจนเกินไปค่อยๆทำไปเรื่อยๆ

เปิดใจ"สุเวทย์ ธีรวชิรกุล "กับ33ปีMBK พร้อมส่งไม้ต่อซีอีโอคนใหม่

 สุเวทย์  ยอมรับว่า โควิด-19 ได้ส่งผลกระทบกับ MBK พอสมควร แต่เชื่อว่าต่อจากนี้ไปสถานการณ์เศรษฐกิจค่อยดีขึ้นเรื่อยๆ เพราะทุกอย่างเป็นไปได้ ซึ่งวัฒธรรมองค์กรของ  MBK เรียกว่า  MBK YES เป็นบุคลิกของ บุคลากรเอ็ม บี เค กรุ๊ป   M มาจาก modern B มาจากbelieve เป็นคนที่น่าเชื่อถือได้ K มาจากkey คือต้องมีคำตอบให้กับลูกค้า   ส่วน YES =YOU  คือให้ความสำคัญกับลูกค้าเป็นหลัก  ซึ่งธุรกิจหลักส่วนใหญ่ของบริษัทเป็นธุรกิจบริการ  ฉะนั้นทำทุกอย่างให้ง่ายสำหรับลูกค้า 
 

 ขณะเดียวกัน มีลูกค้าหลากหลายตั้งระดับบนจนระดับล่าง ซึ่งลูกค้าในแต่ละธุรกิจ แตกต่างกัน ตั้งแต่การขายบ้านระดับราคา100 ล้านบาทไปยันการปล่อยสินเชื่อ 3หมื่นบาท หรือศูนยการค้า MBK ที่จับกลุ่มคนระดับ C+จนถึง B  หรือ โรงแรมตั้งแต่ 2ดาวยัน6ดาว จึงใช้คำว่า MBK Just right..ใช่เลย( การมีสินค้าและบริการ) ให้เหมาะกับลูกค้า แต่ละกลุ่ม 

เปิดใจ"สุเวทย์ ธีรวชิรกุล "กับ33ปีMBK พร้อมส่งไม้ต่อซีอีโอคนใหม่

สุเวทย์   มองว่า แนวโน้มเศรษฐกิจดีขึ้นจากการเข้ามานักท่องเที่ยวจีน ทำให้เกิดเม็ดเงินในธุรกิจการท่องเที่ยว และบริการ กระตุ้นกำลังซื้อในประเทศกลับมาฟื้นตัวดีขึ้น ถือเป็นโอกาสที่ดีของธุรกิจในเครือMBK เช่นกัน เชื่อว่า คุณวิจักษณ์ ประดิษฐวณิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้อำนวยการ เอ็ม บี เค คนใหม่ ในฐานะลูกหม้อเก่าจะขับเคลื่อนองค์กรให้เติบโตได้เป็นอย่างดี