10อันดับอาคารสำนักงานเกรดAราคาค่าเช่าสูงสุด

10อันดับอาคารสำนักงานเกรดAราคาค่าเช่าสูงสุด

ไนท์แฟรงค์ เผย10 อันดับอาคารสำนักงานเกรดA หรือ ซุปเปอร์ ไพร์ม ที่ได้รับการคัดเลือกจากอาคารที่มีค่าเช่าสูงสุดของเมืองไทย และมีอัตราการครอบครองอย่างน้อย 50% ในกรุงเทพฯ

ข้อมูลจาก ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย  ระบุว่า  ตลาดอาคารสำนักงานในปี2565 อาคารสำนักงานเกรด A เป็นอาคารระดับสูงสุดที่เราจัดประเภทไว้ และจากการสำรวจ อาคารสำนักงานให้เช่าที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯทั้ง 10 แห่งนี้ได้รับการคัดเลือกจากอาคารที่มีค่าเช่าสูงสุดในตลาด และมีอัตราการครอบครองอย่างน้อย 50% ซึ่งการศึกษามีวัตถุประสงค์เพื่อดูผลดำเนินงานเมื่อเทียบกับเกรด A ทั่วไปและตลาดโดยรวม ทางบริษัทฯ เรียกอาคารสำนักงานเหล่านี้ว่า 'ซุปเปอร์ ไพร์ม’ โดยมีรายชื่อดังนี้

1.    Gaysorn Tower 
2.    Park Ventures 
3.    Athenee Tower
4.    Bhiraj at Emquartier
5.    Siam Piwat Tower
6.    T1 
7.    Singha Complex
8.    The ParQ
9.    Mitrtown Office Tower
10.    Interchange 21

ภาพรวมตลาด พื้นที่ให้เช่าสุทธิของระดับซุปเปอร์ ไพร์ม อยู่ที่ 419,000 ตร.ม. คิดเป็น 37% ของเกรด A และ 7% ของภาพรวมตลาด อัตราการครอบครองปัจจุบัน อยู่ที่ 93% สูงกว่าเกรด A (87%) และสูงกว่าตลาดมาก (81%)

10อันดับอาคารสำนักงานเกรดAราคาค่าเช่าสูงสุด

เมื่อพิจารณาตัวบ่งชี้ด้านอุปสงค์ อาคารในระดับซุปเปอร์ ไพร์ม มีการดูดซับสุทธิเฉลี่ยต่อปีที่ 29,000 ตร.ม. ในขณะที่อาคารระดับเกรด A และตัวเลขตลาดอยู่ที่ 25,000 ตร.ม. และ 52,000 ตร.ม. ตามลำดับ เห็นได้ชัดว่าความต้องการอาคารระดับซุปเปอร์ไพร์มนั้นสูงกว่าเกรด A และคิดเป็นประมาณ 60% ของภาพรวมตลาด
  10อันดับอาคารสำนักงานเกรดAราคาค่าเช่าสูงสุด

ภาพรวมและแนวโน้มตลาด

ถึงแม้จะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นและการจ้างงานเพิ่มขึ้น แต่เศรษฐกิจไทยและดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจก็ยังขยายตัวอย่างช้า เนื่องจากความไม่แน่นอนทั่วโลกที่มีมากขึ้นและความหวาดกลัวว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย

10อันดับอาคารสำนักงานเกรดAราคาค่าเช่าสูงสุด

ผลประกอบการของตลาดอาคารสำนักงานปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างค่อยเป็นค่อยไป อุปทานรวมอยู่ที่ 5.68 ล้านตร.ม. ลดลง 0.5% ไตรมาสต่อไตรมาส เกิดจากอุปทานที่ถูกถอดออกจากตลาด

อุปทานในอนาคตยังคงอยู่ที่ 1.76 ล้านตร.ม. และเหลืออีกประมาณ 200,000 ตร.ม.ที่จะแล้วเสร็จในปี2565 ส่วนอัตราการครอบครองโดยรวมปรับเพิ่มขึ้นเป็น 81.3% จาก 80.1% ในไตรมาสก่อน โดยอาคารสำนักงานทุกเกรดมีอัตราการดูดซับสุทธิในเชิงบวก ยกเว้นอาคารสำนักงานเกรด C 

10อันดับอาคารสำนักงานเกรดAราคาค่าเช่าสูงสุด

อาคารสำนักงานระดับซุปเปอร์ไพร์ม 10 อันดับแรก มีอัตราการครอบครองสูงกว่าเกรด A และคิดเป็น 60 % ของความต้องการในช่วงสิบปีที่ผ่านมา

จากฐานข้อมูลของไนท์แฟรงค์พบว่า พื้นที่ให้เช่าขนาดเล็กถึงขนาดกลางที่มีพื้นที่น้อยกว่า 500 ตร.ม. เป็นขนาดที่ได้รับความนิยมมากที่สุด บริษัทเทคโนโลยีต่างชาติและบริษัทให้บริการต่างๆ เช่น กฎหมาย การบัญชี และที่ปรึกษาทางการเงิน เป็นกลุ่มที่มีปริมาณธุรกรรมการเช่ามากที่สุด