"LPC" วางแผน 3 ปี สร้างโอกาสการทำงานให้สตรีด้อยโอกาส 2,000 คน

"LPC" วางแผน 3 ปี สร้างโอกาสการทำงานให้สตรีด้อยโอกาส 2,000 คน

"แอล.พี.ซี. วิสาหกิจเพื่อสังคม" หรือ LPC วางแผน 3 ปี มุ่งสร้างโอกาสการทำงานให้กับสตรีด้อยโอกาส 2,000 คน ตั้งเป้ารายได้เติบโตต่อเนื่อง 5% ต่อปี พร้อมเดินหน้าสู่การเป็นวิสาหกิจเพื่อสังคมอย่างยั่งยืน

นางสุรัสวดี ซื่อวาจา กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล.พี.ซี. วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด (LPC) ในเครือบริษัท แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แอล.พี.ซี. วิสาหกิจเพื่อสังคม หรือ LPC มีเป้าหมายสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรเพื่อสร้างคุณภาพชีวิตและความมั่นคงด้านรายได้ให้กับพนักงานที่เป็นสตรีและผู้สูงอายุที่ด้อยโอกาสในสังคม โดยบริษัทฯ มีแผนพัฒนาบุคคลากรให้มีคุณภาพในการให้บริการดูแลทำความสะอาด ทั้งในพื้นที่อาคารสำนักงาน อาคารเชิงพาณิชย์ ที่พักอาศัย และในชุมชน เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล พร้อมกับขยายเครือข่ายการให้บริการออกไปจากการให้บริการโครงการภายใต้การบริหารจัดการของ บริษัท แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เพื่อที่จะสร้างเครือข่ายและพัฒนาสตรีและผู้สูงอายุที่ด้อยโอกาสในสังคม ได้มีโอกาสในการทำงานและสร้างรายได้ที่มั่นคงอยางยั่งยืน

"ปัจจุบัน (ณ สิ้นปี 2565) เรามีการจ้างงานสตรีและผู้สูงอายุด้อยโอกาสกว่า 1,600 คน คิดเป็นสัดส่วน 65% ของจำนวนพนักงานของเราทั้งหมดประมาณ 2,500 คน ในปี 2566 โดยเรามีเป้าหมายที่จะเพิ่มจำนวนการจ้างงานสตรีและผู้สูงอายุที่ด้อยโอกาสเพิ่มขึ้นเป็น 1,700 คน คิดเป็นสัดส่วน 65% ของเป้าหมายจำนวนพนักงานทั้งสิ้นกว่า 2,600 คน ในปี 2566 และคาดว่าจะจ้างงานสตรีและผู้สูงอายุด้อยโอกาสจะแตะระดับ 2,000 คนได้ ในปี 2568 ตามแผนการขยายงานและทิศทางการเติบโตของบริษัทฯ ที่วางไว้ไม่น้อยกว่า 5% ต่อปี"

"LPC" วางแผน 3 ปี สร้างโอกาสการทำงานให้สตรีด้อยโอกาส 2,000 คน

นางสุรัสวดี กล่าวต่อว่า การที่สตรีและผู้สูงอายุด้อยโอกาส 1 คน สามารถทำงานและมีรายได้จะช่วยลดภาระทางสังคม และยังสร้างโอกาสในการศึกษาให้กับสมาชิกในครอบครัวอย่างน้อย 1 - 2 คน การที่เราสามารถสร้างงานสร้างอาชีพที่มั่นคงให้กับพนักงานเกือบ 2,000 คน หมายถึงเราสามารถสร้างโอกาสในการศึกษาให้กับคนในครอบครัวเขาอีก 2,000 - 4,000 คน เป็นเป้าหมายสำหรับ LPC ในการขับเคลื่อนองค์กรเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการลดปัญหาและสร้างโอกาสให้กับสังคม

"จากแผนดังกล่าว ในปี 2566 บริษัทฯ ตั้งเป้าขยายงานบริการทำความสะอาดพื้นที่ส่วนกลาง พื้นที่ในห้องชุด พนักงานต้อนรับ และขับรถ จากการให้บริการกับโครงการภายใต้การบริหารจัดการของ LPN ไปสู่การให้บริการกับโครงการภายนอก LPN มากขึ้นจากปัจจุบัน ณ สิ้นปี 2565 บริษัทฯ ให้บริการอยู่ทั้งสิ้น 252 โครงการ แบ่งเป็น โครงการของ LPN และโครงการนอก LPN สัดส่วนอยู่ที่ 70 : 30 ตามแผนในปี 2566 และจะเพิ่มการให้บริการเป็น 270 โครงการ หรือเพิ่มขึ้น 15 - 20 โครงการ โดยคาดว่าจะสร้างรายได้ให้กับบริษัทฯ 525 ล้านบาท ในปี 2566 เพิ่มขึ้น 5% จากรายได้รวม 500 ล้านบาท ในปี 2565 และเติบโตต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 5% ในปี 2567 - 2568"

นางสุรัสวดี ยังกล่าวต่อไปว่า เราเป็น วิสาหกิจเพื่อสังคม กำไรที่ได้จากการดำเนินงานทั้งหมดจะถูกส่งต่อให้กับสมาชิกของเรา นั่นก็คือพนักงาน โดยรายได้ที่จะจ่ายให้กับพนักงานสูงกว่าอัตราการจ้างงานในอุตสาหกรรมเดียวกันที่ 10% นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาระบบสวัสดิการให้กับพนักงาน รวมถึงการให้ความรู้และเข้าไปช่วยแก้ไข ปัญหาหนี้นอกระบบ ให้กับพนักงาน เพื่อให้พนักงานมีคุณภาพชีวิตที่ดี

"LPC" วางแผน 3 ปี สร้างโอกาสการทำงานให้สตรีด้อยโอกาส 2,000 คน

ปัจจุบัน LPC มีพนักงานประมาณ 2,500 คน มีพนักงานที่เป็น หนี้นอกระบบ ทั้งสิ้น 492 คน จากการให้ความรู้กับพนักงานในเรื่องของการออม การจัดการกับภาระหนี้ที่เกิดขึ้น พบว่า พนักงานในกลุ่มที่มีหนี้นอกระบบ สามารถลดภาระหนี้ลงได้อย่างต่อเนื่องและมีการออมเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ทางบริษัทฯ ยังจัดสวัสดิการส่งเสริมให้การศึกษากับพนักงานในทุกระดับจำนวน 383 คน รวมถึงการให้ทุนการศึกษากับบุตรของพนักงานซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่จะขับเคลื่อนให้บุคคลากรของบริษัทฯ ที่เป็นสตรีและผู้สูงอายุที่ด้อยโอกาสกลับคืนสู่สังคม 

"เป้าหมายของ LPC ตามแผนยุทธศาสตร์ 3 ปี (2566 - 2568) คือการเป็น วิสาหกิจเพื่อสังคม ที่ยั่งยืน มีส่วนในการพัฒนาสตรีและผู้สูงอายุด้อยโอกาสให้กลายเป็นบุคคลากรที่มีส่วนในการสร้างรายได้และดูแลครอบครัวได้ ไม่เป็นปัญหาให้กับสังคม และสามารถส่งต่อครอบครัวที่มีคุณภาพคืนสู่สังคม การที่เราจะทำแบบนี้ได้ เรามีแผนที่จะพัฒนาองค์กรโดยการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการสนับสนุนและพัฒนางานของพนักงาน ในขณะเดียวกันมีการพัฒนาองค์ความรู้ให้กับพนักงานเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และสร้างโอกาสในการขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง รักษาอัตราการเติบโตของรายได้ขององค์กรและของพนักงาน เพื่อให้เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสังคมที่ยั่งยืนในอนาคต เพราะครอบครัวที่มั่นคง เป็นรากฐานที่สำคัญของการสร้างสังคมที่ดี" นางสุรัสวดี กล่าวทิ้งท้าย

"LPC" วางแผน 3 ปี สร้างโอกาสการทำงานให้สตรีด้อยโอกาส 2,000 คน "LPC" วางแผน 3 ปี สร้างโอกาสการทำงานให้สตรีด้อยโอกาส 2,000 คน "LPC" วางแผน 3 ปี สร้างโอกาสการทำงานให้สตรีด้อยโอกาส 2,000 คน