เศรษฐา ชี้รายเล็กเบี้ยวหนี้หุ้นกู้ไม่กระทบตลาดอสังหาฯ

เศรษฐา ชี้รายเล็กเบี้ยวหนี้หุ้นกู้ไม่กระทบตลาดอสังหาฯ

เศรษฐา ชี้ รายเล็กเบี้ยวหนี้หุ้นกู้ ไม่กระทบตลาดอสังหาฯ ออกโรงย้ำ เลือกลงทุนรายใหญ่ ดูอันดับความน่าเชื่อถือของหุ้นกู้

นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) (SIRI) เปิดเผย กรณีบริษัท อสังหาฯ รายเล็ก ผิดนัดชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ กรณีนี้เป็นเพียงรายเดียวที่เกิดปัญหา ซึ่งเชื่อว่าไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากเกิดจากการบริหารสภาพคล่อง และกระแสเงินสดหมุนเวียนของบริษัทเอง ที่ไม่ได้เกิดจากปัจจัยภาพรวมธุรกิจ เห็นได้จากผลการดำเนินธุรกิจ ของบริษัทอสังหาฯ รายใหญ่ในตลาด ที่ทำผลงานได้ดี จากการปรับตัวจากสถานการณ์โควิด และพัฒนาสินค้าให้เป็นที่ต้องการในตลาดแข่งขันได้

ขณะที่ ภาพรวมตลาดอสังหาฯ ปี 2566 มีสัญญาณบวกจากภาคการท่องเที่ยว โดยเฉพาะการเปิดประเทศของจีน ขณะที่การลงทุน และการบริโภคภาคเอกชนยังขยายตัวต่อเนื่อง รวมถึงล่าสุดภาครัฐยังได้ประกาศต่อมาตรการกระตุ้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

โดยการลดค่าโอน และลดค่าจดจำนอง ตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม - 31 ธันวาคม 2566 จากสภาพตลาดอสังหาฯ ที่ทยอยฟื้นตัว รวมทั้งเพื่อช่วยลดภาระให้แก่ผู้ที่ต้องการมีที่อยู่อาศัย และช่วยส่งเสริมการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ สร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวภายหลังสถานการณ์โควิดในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยสถานการณ์อสังหาฯ ในปีนี้ บริษัทอสังหาฯ รายใหญ่ จะสร้างความคึกคักให้ตลาดด้วยการรุกเดินหน้าพัฒนาโครงการอย่างต่อเนื่อง
 

“การลงทุนในหุ้นกู้ นักลงทุนต้องพิจารณาความน่าเชื่อถือของบริษัทประกอบกับอัตราดอกเบี้ยที่จะได้รับ นอกจากนี้ สิ่งที่นักลงทุนควรให้ความสำคัญด้วย คือ บริษัทผู้ออกหุ้นกู้จะต้องมีสถานะทางการเงินอยู่ในระดับที่เหมาะสม เพื่อให้มีสภาพคล่องเพียงพอในการชำระดอกเบี้ย และคืนเงินต้นในอนาคต” นายเศรษฐา กล่าว

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์