อาการน่าเป็นห่วง!'ออลล์ อินสไปร์' หลังผิดนัดชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้กว่า10ลบ.

อาการน่าเป็นห่วง!'ออลล์ อินสไปร์' หลังผิดนัดชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้กว่า10ลบ.

'ออลล์ อินสไปร์' ออกอาการน่าเป็นห่วง หลังแจ้งผิดนัดชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ 10.65 ล้านบาท เหตุขาดสภาพคล่อง-กระแสเงินสดหมุนเวียนไม่พอ

ย้อนรอยบริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)   ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2556  เรียกได้ว่า ในห้วงเวลานั้น เป็นน้องใหม่ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่เป็นดาวรุ่งพุ่งแรงมียอดขายเติบโตแบบก้าวกระโดด  

โดยคอนโดโครงการแรก “ดิ เอ็กเซล แบริ่ง”จำนวน 60 ยูนิต จากนั้น เปิดตัวโครงการภายใต้แบรนด์ “ดิ เอ็กเซล” และ “ไรส์” จำนวนมากถึง 16 โครงการภายในเวลา 4 ปี   และในวันที่ 8 พ.ค. 2562 บริษัทได้จดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์ MAI

โดยบริษัทได้พัฒนาโครงการทั้งคอนโดมิเนียมแบบ Low-Rise, ตึกสูง และทาวน์โฮมส์ รวมถึงบริการดูแลอสังหาริมทรัพย์ เช่น การซ่อมบำรุง การรักษาความปลอดภัย และบริการนายหน้าซื้อขายอสังหาฯ สำหรับนักลงทุนต่างชาติ พร้อมวางเป้าหมายก้าวสู่บริษัทพัฒนาอสังหาฯที่ติดอันดับ 1 ใน 10 ของประเทศ

โครงการอสังหาฯ ของ ออลล์ อินสไปร์ มีทั้งคอนโดมิเนียมแบบ Low Rise และ High Rise ภายใต้แบรนด์ ดิ เอ็กเซล ไรส์ และอิมเพรสชั่น และทาวน์โฮม ภายใต้แบรนด์ เดอะ วิชั่น

โดยเป็นโครงการที่พัฒนาโดยกลุ่มบริษัทเองและภายใต้กิจการร่วมค้าอีก 3 บริษัท คือ บริษัท ออลล์ อินสไปร์ - ฮูซิเออร์ สุขุมวิท 50 จำกัด  เพื่อพัฒนาโครงการ The Excel Hideaway Sukhumvit 50 ซึ่งเป็นคอนโดมิเนียมแบบ Low Rise บริษัท เอเอชเจ เอกมัย จำกัด  เพื่อพัฒนาโครงการ Impression Ekkamai ซึ่งเป็นคอนโดมิเนียมแบบ High Rise และบริษัท เอจี ทองหล่อ 12 จำกัด  เพื่อพัฒนาคอนโดมิเนียมแบบ High Rise ย่านทองหล่อ
 

นอกจากนี้ กลุ่มบริษัทมีธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่ ธุรกิจให้บริการเป็นตัวแทนและนายหน้าในการขายอสังหาริมทรัพย์สำหรับตลาดต่างประเทศ ดำเนินงานภายใต้ บริษัท ไทย ดี เรียลเอสเตท จำกัด ธุรกิจลงทุนและซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ที่สร้างแล้วเสร็จภายใต้ชื่อ "Rise Venture" ดำเนินงานภายใต้บริษัท ไรส์ เอสเตท จำกัด และธุรกิจให้บริการบริหารจัดการนิติบุคคลอาคารชุด ดำเนินงานภายใต้บริษัท ออลล์ พร็อพเพอร์ตี้ เซอร์วิส จำกัด 

 ทว่า หลังจากที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ พบว่า ผลประกอบการ ตามข้อมูลจากตลาดแห่งทรัพย์แห่งประเทศไทยรายได้และผลกำไรลดลงอย่างต่อเนื่อง  ในปี 2562  มีรายได้รวมอยู่ที่  2,918 ล้านบาท กำไร 501ล้านบาท   ปี 2563 รายได้ลดลงอยู่ที่ 2,220 ล้านบาท กำไร 241 ล้านบาท ปี 2564 มีรายได้รวมอยู่ที่ 1,290 ล้านบาท หรือขาดทุน  347 ล้านบาท  และผลประกอบการในไตรมาสแรก ปี 2565 ออลล์ อินสไปร์ ขาดทุนกว่า 77 ล้านบาท

 โดยในปีที่ผ่านมา บริษัท เจ้าพระยามหานคร จำกัด (มหาชน) หรือ CMC ได้เข้าเทคโอเวอร์โครงการ เอ็กเซล รัชดา 18 จากออลล์ อินสไปร์ เพื่อนำมาบริหารต่อ  ซึ่งเป็นคอนโดพร้อมอยู่ Low Rise 8 ชั้น 2 อาคาร 270 ยูนิต บนพื้นที่โครงการกว่า 2 ไร่ ย่านรัชดา - ห้วยขวาง 
 

จากนั้นเกิดกรณีลูกค้าของ  ออลล์ อินสไปร์ ในโครงการ    Impression เอกมัย  ,  RISE พหล-อินทามระ และคอนโดมิเนียมแบรนด์  Excel ออกมาร้องเรียนผ่านสื่อว่าจองซื้อห้องชุด แต่การก่อสร้างโครงการไม่มีความคืบหน้า จากนี้ทางบริษัทมีการชี้แจงแล้วเรื่องเงียบหายไป


 

อาการน่าเป็นห่วง!\'ออลล์ อินสไปร์\' หลังผิดนัดชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้กว่า10ลบ.

ต่อมาในเดือนพ.ค. ทาง  "ธนากร ธนวริทธิ์ " ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)  ได้ออกมาประกาศปรับโครงสร้างธุรกิจครั้งสำคัญ ภายใต้แนวคิด “All New Era”

ด้วยการแตก3ไลน์ธุรกิจใหม่ ซึ่งประกอบด้วย 1.ธุรกิจบริหารสินทรัพย์  พร้อมจับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ รวมถึงการควบรวมกิจการ และพร้อมเข้าประมูลกับสถาบันการเงิน 2.ธุรกิจบริหารหนี้สิน เป็นการเข้าซื้อหนี้เสียมาบริหาร ปรับปรุงโครงสร้างหนี้ เช่น สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบัตรเครดิต หรือหนี้อื่นๆ และ 3.ธุรกิจคาร์บอนเครดิต โดยการร่วมทุนกับพันธมิตร ซึ่งจะดำเนินธุรกิจ One Stop Service ซื้อ ขาย พัฒนา คาร์บอนเครดิต ผ่านบล็อกเชน

อาการน่าเป็นห่วง!\'ออลล์ อินสไปร์\' หลังผิดนัดชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้กว่า10ลบ.

จนกระทั้งล่าสุด บมจ. ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ (ALL) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2566 ชี้แจงถึงกรณีผิดนัดชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ ALL244A

โดยระบุว่า ตามที่ “หุ้นกู้มีประกันของบริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 3/2564 ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2567 ซึ่งผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนวันครบกำหนดไถ่ถอน” หรือหุ้นกู้รุ่น ALL244A ของบริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) (“บริษัท”) ได้ครบกำหนดชำระดอกเบี้ยงวดที่ 5 จำนวน 10,651,495.04 บาท ในวันที่ 3 มกราคม 2566 ซึ่งบริษัทมีหน้าที่จะต้องชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ในวันดังกล่าวให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้ตามข้อกำหนดสิทธิ

แต่บริษัทไม่สามารถชำระดอกเบี้ยให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้ในวันครบกำหนดชำระดังกล่าวได้ จึงถือเป็นเหตุผิดนัดตามข้อ 11.1 (ก) ของข้อกำหนดสิทธิ ในการนี้ ข้อ 11.2 ของข้อกำหนดสิทธิ กำหนดให้ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ (ธนาคาร กรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) อาจใช้ดุลพินิจตามที่เห็นสมควรโดยฝ่ายเดียว ดำเนินการเรียกร้องให้บริษัทชำระหนี้ตามหุ้นกู้ หรือดำเนินการฟ้องร้องเอากับบริษัท หรืออาจจัดให้มีการประชุมผู้ถือหุ้นกู้ ภายใน 45 วันนับแต่ได้รู้ถึงเหตุผิดนัดนั้น เพื่อขอมติในการดำเนินการเรียกร้องให้บริษัทชำระหนี้ตามหุ้นกู้ หรือดำเนินการฟ้องร้องเอากับบริษัทหากเกิดความเสียหายขึ้น

อย่างไรก็ตามการผิดนัดชำระดอกเบี้ยข้างต้นยังไม่มีผลให้บริษัทต้องชำระหนี้ตามหุ้นกู้ทั้งหมดซึ่งยังไม่ถึงกำหนดชำระโดยพลัน (Call Default) ในทันที เนื่องจากจะต้องมีการดำเนินการตามที่กำหนดในข้อ 11.3 ของข้อกำหนดสิทธิต่อไป ซึ่งข้อ 11.3
กำหนดว่า เมื่อเกิดเหตุผิดนัดข้างต้น ซึ่ง

(1) ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ใช้ดุลพินิจของตนพิจารณาเห็นสมควรภายใน 15 วันนับแต่ตนได้รู้ถึงเหตุผิดนัด เว้นแต่ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้จะได้ส่งหนังสือเรียกประชุมผู้ถือหุ้นกู้ภายใน 15 วันนับแต่ตนได้รู้ถึงเหตุผิดนัด หรือ


(2) ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ได้รับการร้องขอเป็นหนังสือจากผู้ถือหุ้นกู้ไม่ว่ารายเดียวหรือหลายรายที่ถือหุ้นกู้หรือถือหุ้นกู้
รวมกันไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของหุ้นกู้ที่ยังมิได้ไถ่ถอนทั้งหมด หรือ

(3) ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ได้รับมติของที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้ซึ่งผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้จะต้องจัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้ดังกล่าวภายใน 45 วันนับแต่ตนได้รู้ถึงเหตุผิดนัด

ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้จะต้องส่งหนังสือแจ้งไปยังบริษัทให้ชำระหนี้เงินตามหุ้นกู้ทั้งหมดซึ่งยังไม่ถึงกำหนดชำระโดยพลัน โดยระบุเหตุผิดนัดที่เกิดขึ้นนั้นด้วย (“หนังสือเรียกให้ชำระหนี้โดยพลัน”) ภายใน 5 วันทำการนับแต่ตนได้รู้ถึงเหตุผิดนัด หรือนับแต่วันสิ้นสุดระยะเวลาพิจารณาตามข้อ (1) หรือนับแต่วันได้รับหนังสือร้องขอตามข้อ (2) หรือนับแต่วันที่ที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้มีมติตาม
ข้อ (3) แล้วแต่กรณี

หากเหตุผิดนัดนั้นยังคงดำรงอยู่จนถึงเวลาที่หนังสือเรียกให้ชำระหนี้โดยพลันส่งถึงหรือถือว่าส่งถึงบริษัทแล้ว ให้ถือว่าหนี้เงินตามหุ้นกู้ทั้งหมดซึ่งยังไม่ถึงกำหนดชำระเป็นอันถึงกำหนดชำระโดยพลันและบริษัทจะต้องชำระเงินต้นคงค้างทั้งหมดภายใต้หุ้นกู้ พร้อมด้วยดอกเบี้ยตามข้อกำหนดสิทธิที่คำนวณจนถึงขณะนั้นให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้ภายในกำหนดเวลาที่ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ได้มีหนังสือแจ้งไปยังบริษัทให้ทำ การชำระดังกล่าว

อาการน่าเป็นห่วง!\'ออลล์ อินสไปร์\' หลังผิดนัดชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้กว่า10ลบ.