นักอสังหาฯ ต้อง Go Inter จริงๆ แล้ว | โสภณ พรโชคชัย 

นักอสังหาฯ ต้อง Go Inter จริงๆ แล้ว | โสภณ พรโชคชัย 

หลายคนบอกว่าจะไปสู่สากลหรือ (Go Inter) กันในแวดวงอสังหาริมทรัพย์โลก เราจะไปไหนไม่ได้เลย หากไม่ได้ไปร่วมงานเหล่านี้ ซึ่งถือเป็นงานหลักของอสังหาริมทรัพย์โลกก็ว่าได้

การ Go Inter มีความสำคัญสำหรับนักอสังหาริมทรัพย์ไทยในอนาคตอันใกล้นับแต่นี้เป็นต้นไป ไม่ใช่พูดกันแต่ปากเปล่า เราต้องไปลงทุนเมืองนอกกันบ้างแล้ว เพราะ

1.ถือเป็นการกระจายความเสี่ยง การที่เราพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แต่ในประเทศไทยของเรานั้น อาจเป็นความเสี่ยงอย่างหนึ่ง เราจึงต้องกระจายกิจการไปต่างประเทศบ้าง จะสังเกตได้ว่าเศรษฐกิจเติบโตช้ากว่าอีกหลายๆ ประเทศในอาเซียน เรียกว่าอยู่ในระดับ “รองๆ บ๊วย” หลายประเทศมีโอกาสที่ควรไปลงทุน หาไม่จะถือเป็นการเสียโอกาสเป็นอย่างยิ่ง

2.เป็นการสร้างโอกาสใหม่ๆ ผู้เขียนเคยบอกผู้บริหารสูงสุดของบริษัทมหาชนหลายแห่งว่า ถ้าเราไปลงทุนในอินโดนีเซีย ในอนาคตไม่นานสาขาบริษัทพัฒนาที่ดินมหาชนของไทยในอินโดนีเซียอาจจะใหญ่กว่าในไทยก็เป็นไปได้ เพราะขนาดตลาดเขาใหญ่กว่าเรามาก และนักพัฒนาที่ดินไทยก็มีศักยภาพสูงอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ก็คงต้องเข้าไปพัฒนาอย่างถูกกฎหมาย ไม่ใช่แบบใช้ Nominee เช่นที่นักลงทุนจีน (เทา) มาทำกับประเทศไทย

3.เป็นการสร้างแบรนด์ว่าเราเป็นนักพัฒนาที่ดินระดับอินเตอร์หรือ Go Inter แล้ว ไม่ใช่แค่หากินอยู่ภายในประเทศไทยของเราเท่านั้น เราต้องส่งออก Know How เพื่อให้โลกประจักษ์ว่าการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของไทย รวมทั้งการออกแบบการให้บริการวิชาชีพอสังหาริมทรัพย์ไม่ได้ด้อยไปกว่าชาติใดนั่นเอง

 

ก่อนจะไปลงทุน เราต้องทำอะไรบางอย่างเช่น

1.เราควรไปรู้จักและค้นหา “พันธมิตร” ของเราในต่างแดน โดยผ่านการไป “คบค้าสมาคม” กับบรรดาสมาคมอสังหาริมทรัพย์ในแต่ละประเทศ เช่น ในแทบทุกประเทศในเอเชียต่างมีสมาคมการค้าอสังหาริมทรัพย์สากล หรือ FIABCI

โดยในประเทศไทย ผู้เขียนเป็นนายกสมาคม FIABCI-Thai (www.fiabci-thai.org) ที่พิเศษคือในไต้หวัน ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย นักพัฒนาที่ดินรายใหญ่ที่สุดมักเป็นนายกสมาคมหรือกรรมการสมาคม FIABCI นี้ 

เราจึงควรทำความรู้จักกับสมาคมและสมาชิกสมาคมเหล่านี้ในแต่ละประเทศ โดยก่อนอื่นนักพัฒนาที่ดิน นักวิชาชีพอสังหาริมทรัพย์ควรมาเป็นสมาชิก FIABCI-Thai เพื่อใช้เป็นหน้าต่างไปสู่สากล

นักอสังหาฯ ต้อง Go Inter จริงๆ แล้ว | โสภณ พรโชคชัย 

2.การไปร่วมงานแสดงสินค้านานาชาติซึ่งจัดขึ้นอย่างใหญ่โต ถือเป็นการทำ Roadshow อย่างหนึ่ง และเป็นโอกาสไป “เปิดหูเปิดตา” ดูโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นนวัตกรรมของโลกแห่งอนาคตด้วย

3.การร่วมประชุมนานาชาติ ซึ่งมีทั้งงานของนักพัฒนาที่ดิน นายหน้า ผู้ประเมินค่าทรัพย์สิน นักวางแผนพัฒนาเมือง ฯลฯ โดยถือเป็นการแสวงหาความรู้และ “พันธมิตรธุรกิจ” อีกด้วย

งานประชุมสำคัญๆ ในปี 2566 ที่ขออนุญาตแนะนำ ได้แก่

14-17 มี.ค. : MIPIM 2023 (เป็นชื่อย่อภาษาฝรั่งเศส) จัดที่เมืองคานส์ (ที่เขาจัดประกวดภาพยนตร์) ประเทศฝรั่งเศส ทั้งนี้จัดขึ้นทุกปี ถือเป็นงานแสดงอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีบูธและ Pavilion มากมาย เดินกัน 3-4 วันจึงจะทั่วก็ว่าได้ 

ปกติจะมีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 40,000 คน แต่หลังโควิดนี้ คาดว่าจะมีมากกว่า 20,000 คน มีสินค้าแสดงในงานถึง 2,400 บูธ มีนิทรรศการพร้อมวิทยากรระดับโลกมากมาย มีงานประกาศรางวัลอสังหาริมทรัพย์ดีเด่น งานนัดพบนักธุรกิจ เป็นต้น 

ผู้สนใจไม่ใช่ว่าจะถือวิสาสะเดินเข้างานได้ แต่ต้องเสียค่าลงทะเบียน 1,999 ยูโร หรือราว 74,000 บาท สำหรับสมาชิกของ FIABCI-Thai สามารถเข้าฟรีได้ 3 ท่าน ดูรายละเอียดได้ที่ www.mipim.com

5-9 มิ.ย. : 73rd FIABCI World Congress ซึ่งเป็นการประชุมใหญ่ของสมาคม FIABCI ซึ่งมีอยู่ 70 ประเทศ มีผู้เข้าร่วมนับพันคน โดยในปี 2566 จะจัดขึ้น ณ โรงแรม Nobu Eden Roc ณ นครไมอามี มลรัฐฟลอริดา สหรัฐ ค่าเข้าร่วมในเบื้องต้นเป็นเงิน 1,700 ดอลลาร์ หรือ 60,000 บาท โดยเป็นค่าเข้าสัมมนา 2 วัน ค่างานเลี้ยงต้อนรับ อาหารกลางวัน 2 วัน

นักอสังหาฯ ต้อง Go Inter จริงๆ แล้ว | โสภณ พรโชคชัย 

ดูงานอสังหาริมทรัพย์ งานเลี้ยงอาหารค่ำผู้ทรงเกียรติของ FIABCI (Medal Holders) ซึ่ง ดร.โสภณ เป็นผู้ถือ Medal Holder คนหนึ่งในไทย งานเลี้ยงอาหารค่ำงานมอบรางวัลอสังหาฯ ดีเด่น Prix d’Excellence Awards และงานเลี้ยงอำลา ดูรายละเอียดได้ที่ https://miamifiabcicongress.com

10-13 ก.ย. : CityScape จัดขึ้น ณ กรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย ทั้งที่ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา (ยกเว้นช่วงโควิด) จัดขึ้น ณ นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มาโดยตลอด

งานนี้ก็คล้ายกับ MIPIM แต่มีขนาดเล็กกว่าและก็เป็นที่นิยมไปร่วมงานเช่นกัน ปกติทั้ง MIPIM และ CityScape ยังมีงานย่อยระดับทวีปเอเชีย หรือเฉพาะในญี่ปุ่นอีกต่างหาก ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.cityscapeglobal.com

5-6 ต.ค. : FIABCI-Thai Prix d’Excellence Awards and Convention งานนี้แม้จัดในกรุงเทพมหานคร โดยสมาคม FIABCI-Thai เอง แต่ถือเป็นงานใหญ่ที่นักพัฒนาที่ดินไทยควรเข้าร่วม เพราะจะมีบูธของสมาคม FIABCI จากหลายประเทศทั่วโลก (ราว 50-70 บูธ) มาแสดง

มีสมาชิกจากนานาชาติที่เป็นนักพัฒนาที่ดิน นักวิชาชีพด้านอสังหาริมทรัพย์ นายหน้า นักลงทุน และยังมีวิทยากรที่รับเชิญมาบรรยายราว 20 รายใน 2 วันดังกล่าว นี่จึงเป็นโอกาสสำคัญที่เราจะได้พบ “พันธมิตร” จากนานาประเทศมาในประเทศไทย โดยคาดว่าจะมีนับร้อยๆ ท่าน รายละเอียดจะได้ประกาศอีกครั้งในเว็บ www.fiabci-thai.org

นักอสังหาฯ ต้อง Go Inter จริงๆ แล้ว | โสภณ พรโชคชัย 

4-8 ธ.ค. : 42nd Global Leadership Summit, 2023 จัดขึ้น ณ นครบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี (ปี 2565 จัดที่นครเกาสิยง ไต้หวัน) คาดว่างานนี้จะมีผู้เข้าร่วมประมาณ 800 คน โดยเป็นนักลงทุน นักพัฒนาที่ดิน สถาบันการเงิน กองทุนต่างๆ ตลอดจนนักวิชาชีพอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำทั้งหลาย

จึงเป็นงานที่ควรไปเข้าร่วมเป็นอย่างยิ่ง ยิ่งถ้าเป็นนักพัฒนาที่ดินที่ต้องหารหาผู้ร่วมทุน ก็อาจไปออกบูธแนะนำตัวได้อีกต่างหาก (สถานที่จัดงานและกำหนดการต่างๆ จะประกาศในเว็บของ FIABCI (www.fiabci.org) ต่อไป

ยิ่งกว่านั้นสมาคม FIABCI ในแต่ละประเทศยังจัดการมอบรางวัลโครงการอสังหาริมทรัพย์ดีเด่น เช่น FIABCI-Thai Prix d’Excellence Awards ประเทศที่จัดประกวดรางวัลอยู่เป็นประจำได้แก่ ไทย ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย เป็นต้น

โดย FIABCI ในแต่ละประเทศก็จะเชิญผู้แทนของ FIABCI-Thai เข้าร่วมฟรีในงานกาลาดินเนอร์เป็นประจำ บริษัทนักพัฒนาที่ดินจึงพึงมาเป็นสมาชิกของ FIABCI-Thai เพื่อรับทราบข่าวสารและไปเข้าร่วมงานต่อไป

ไปร่วมเรียนรู้จากทั่วโลกว่า การให้ต่างชาติไปซื้อหรือลงทุนอสังหาริมทรัพย์อย่างถูกกฎหมาย ไม่ต้องฉ้อฉล ไม่ต้องใช้ Nominee นั้น ชาติอื่นเขาทำกันอย่างไร และเราจะลงทุนในต่างประเทศอย่างสง่างามได้อย่างไรบ้าง
คอลัมน์ อสังหาริมทรัพย์ต่างแดน
ดร.โสภณ พรโชคชัย
ประธานกรรมการศูนย์ข้อมูล วิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ 
บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส 
www.area.co.th
Email: [email protected]