"Soft Power"อาวุธใหม่ของออริจิ้นเข้าถึงนิวเจนสร้างแบรนด์&รายได้

"Soft Power"อาวุธใหม่ของออริจิ้นเข้าถึงนิวเจนสร้างแบรนด์&รายได้

โจทย์ที่ท้าทายในวงอสังหาฯคือการมองหา "Growth Engine"ใหม่เพื่อสร้างรายได้ให้กับองค์กร ออริจิ้นฉีกแนวรุกเอ็นเตอร์เทนเมนท์ ถือเป็น"Soft Power" ในการเข้าถึงนิวเจน สร้างแบรนด์และรายได้ผ่าน ออริจิ้น มิวสิคครบวงจรตั้งแต่ศิลปิน-คอนเสิร์ต-ผลิตซีรีส์

อภิสิทธิ์ สุนทรชูเกียรติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น มิวสิค จำกัด ในเครือออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ เผยว่า หลังจากที่ มีกลุ่มลูกค้ากลุ่มคน Gen Z จากคอนโดมิเนียมถือเป็นรายแรกที่บุกตลาด Gen Z จึงต้องการรักษาฐานลูกค้าเดิมและขยายฐานลูกค้าใหม่ เนื่องจากเล็งเห็นถึง"โอกาส"เข้าใจลูกค้ากลุ่มเด็กมัธยมปลาย นิสิต นักศึกษา กลุ่มคนเริ่มทำงานผ่านมิวสิกมาร์เก็ตติ้งภายใต้ ออริจิ้น มิวสิคและเพิ่มรายได้จาก “ เอ็นเตอร์เทนเมนท์” 

ทั้งนี้เพื่อตอบโจทย์ 4  เรื่องหลัก ได้แก่

1.ต้องการเป็นไดนามิกส์มูฟที่ออริจิ้นต้องการเข้าถึงคนกลุ่มนี้  มากขึ้น 
2.ต้องการสร้าง "Soft Power" จากศิลปินที่สร้างขึ้นมาเป็นสินทรัพย์มูลค่าสูง (High-Value Asset )
3.ต้องการเป็นมิวสิค คอนเทนต์ ครีเอเตอร์ ในการสร้างคอนเทนต์ต่างๆ
4.จะเป็นธุรกิจที่ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับออริจิ้นในอนาคต 
 

\"Soft Power\"อาวุธใหม่ของออริจิ้นเข้าถึงนิวเจนสร้างแบรนด์&รายได้

อภิสิทธิ์   กล่าวว่า ก่อนหน้าเกิดโควิดตลาดมิวสิค"ดี "แต่หลังจากโควิด ตลาดได้รับผลกระทบทำให้ค่ายเพลงต้องทรานฟอร์มมาอยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้น พบว่า ช่องทางช่องทางสตรีมมิ่ง บนแพลตฟอร์มต่างๆได้รับความนิยมมากโดยเฉพาะยูทูป ทั่วโลกจำนวน 80ล้านคนSpotify คือบริการสตรีมเพลงดิจิทัล พอดแคสต์ และวิดีโอ ประมาณ 400กว่าล้านคนที่ใช้บริการ 

"ตลาดในประเทศไทยในช่วง5ปีที่ผ่านมา คนที่ทำมิวสิคสตรีมมิ่งมีจำนวน 7ล้านคนที่ใช้งานโตปีละ10 % ปัจจุบันมีคนใช้งานมิวสิคสตรีมมิ่งประมาณ10ล้านคน คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น15ล้านคน ใน5ปีข้างหน้าทำให้คนเข้าถึงง่ายจึงเป็นตลาดที่มีศักยภาพผ่านแพลตฟอร์มต่างๆไม่ว่าจะเป็น ยูทูป (98%),JOOX มิวสิค ,Spotify ,Apple Music "
 

สำหรับทีมงานโปรดักส์ชั่นของ ออริจิ้น มิวสิค จะเป็นคนรุ่นใหม่ในองค์กร ซึ่งเข้ามาทำงานร่วมกับ‘สยุมภู นิลวรรณ’ หรือ ครูเอ้ โปรดิวเซอร์ที่เคยร่วมงานกับค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ของไทย มาดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการผู้จัดการ สายงานดนตรี

\"Soft Power\"อาวุธใหม่ของออริจิ้นเข้าถึงนิวเจนสร้างแบรนด์&รายได้

และ ‘กานต์ ใหญ่สว่าง’ หรือ ครูกานต์ โปรดิวเซอร์ มาดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการผลิต เพื่อร่วมกันฝึกสอนทักษะด้านงานเพลงให้กับศิลปินใหม่ของค่าย ‘ออริจิ้น มิวสิค’ เพื่อปั้นคนรุ่นใหม่ให้กลายเป็นศิลปินหน้าใหม่ ครอบคลุมถึงนักแสดง, พิธีกร, แบรนด์แอมบาสเดอร์, อินฟลูเอ็นเซอร์, YouTuber และ TikToker 

รวมถึงกลุ่มงานโปรดักชันและงานสร้างสรรค์อื่นๆ อาทิ ผลิตละครและซีรีส์ ผลิตงานโฆษณา ผลิตคอนเทนต์สร้างสรรค์และการรีวิว Music Marketing ทั้งออนไลน์-ออฟไลน์ และกิจกรรมอีเวนต์ต่างๆ 

โดยล่าสุดมีศิลปิน 2 ราย และปี 2566 มีแผนปั้นศิลปินอีก 5 ราย ซึ่งจะทยอยออกผลงานเพลงและมิวสิกวิดีโอให้รับชมภายในต้นปี 2566 รวมๆ แล้วในแผนระยะ 5 ปี จะมีศิลปินในค่ายกว่า 12 ราย 

อภิสิทธิ์   กล่าวว่า  ออริจิ้น มิวสิคจะกลายอาวุธใหม่ในการเข้าถึงนิวเจนพร้อมกับการสร้างแบรนด์และรายได้แบบครบวงจรตั้งแต่ศิลปิน-คอนเสิร์ต-ผลิตซีรีส์  ถือเป็น "Soft Power" จากศิลปินที่สร้างขึ้นให้กับธุรกิจในเครืออริจิ้นคิดเป็นสัดส่วน 60% ส่วนที่เหลือ 40%จะเป็นของบริษัทนอกเครือออริจิ้น

คาดการณ์รายได้ 5 ปีโต15% มารายได้จากศิลปินปีละ 30 ล้านบาท  โดยค่าการตลาดส่วนหนึ่งจากออริจิ้นเข้ามาเป็นรานได้ของ ออริจิ้น มิวสิคประมาณ1%จากรายได้รวม  จุดแข็งของออริจิ้นคือมีสินค้า บริการ ทำให้สามารถใช้บริการ ออริจิ้น มิวสิคได้ทันที