สิ้นสุดLTV100%ปีนี้คนแห่โอนบ้านทะลุ1ล้านล้านบาท

สิ้นสุดLTV100%ปีนี้คนแห่โอนบ้านทะลุ1ล้านล้านบาท

‘ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ’ ระบุสิ้นสุดLTV100%ปีนี้ส่งผลให้คนแห่โอนบ้านทะลุ1ล้านล้านบาทสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เก็บสถิติมา เหตุหวั่นราคาที่อยู่อาศัยดีดตัวขึ้น5-10% จากต้นทุนค่าวัสดุก่อสร้างและแรงงานที่สูงขึ้น

นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า จากการประเมินตัวเลขยอดโอนซื้อที่อยู่อาศัย คอนโดมิเนียม และบ้านจัดสรรในปีนี้ คาดว่า จะมีมูลค่าสูงถึง 1 ล้านล้านบาท ซึ่งถือว่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เก็บสถิติมา

ทั้งนี้มีปัจจัยมาจากผู้ซื้อบ้านส่วนใหญ่เร่งโอนเพื่อให้ได้รับการผ่อนปรนจากมาตรการกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยหรือมาตรการแอลทีวี ที่จะกลับมาใช้ในปี2566 เช่นเดียวกับค่าธรรมเนียมโอนและจดจำนองที่เหลือ0.01%ที่กำลังสิ้นสุดลงในปีนี้

"ในไตรมาสสี่ปีนี้ คาดว่ายอดการโอนซื้อขายบ้านจะเพิ่มขึ้นสูงสุด เพื่อให้ทันกับมาตรการลดหย่อนและผ่อนปรนดังกล่าวแล้ว ก็เป็นเพราะแนวโน้มราคาที่อยู่อาศัยขยับตัวขึ้นปีละ5-10% ซึ่งเป็นผลมาจากต้นทุนค่าวัสดุก่อสร้างและแรงงานที่สูงขึ้น"
 

นายวิชัย   ระบุว่า จากแรงซื้อขายอสังหาฯในช่วงสิ้นปีนี้ สะท้อนให้เห็นว่า กำลังซื้อในปีหน้าลดลง โดยมีโอกาสติดลบเหลือ 320,227 ยูนิตหรือลดลง 14% และมูลค่าลดลงเหลือ 953,404ล้านบาทลดลง4%หรือเม็ดเงินหลายกว่า 4 0,000ล้านบาท 
ขณะเดียวกันนี้ในไตรมาสสามที่ผ่านมา ตลาดอสังหาฯได้รับผลกระทบจากภาวะเงินเฟ้อแะดอบเบี้นขาขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยลบที่ส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อ รวมทั้งต้นทุนการก่อสร้างโครงการใหม่ของผู้ประกอบการอสังหาฯ มาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ยอดขายและการเปิดตัวโครงการใหม่ในไตรมาสสาม"ลดลง"อย่างชัดเจน หลังจากที่ไตรมาสแรกและไตรมาสสองในปีนี้เพิ่มขึ้น ส่งผลให้สต็อกที่อยู่อาศัยเหลือขายเพิ่มขึ้น 8.7แสนล้านบาท