"สมชัย" ขอแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ยื่นเจตจำนงต่อ "รัฐสภา" แล้ว ขอ 3 เดือน ล่าชื่อ

"สมชัย" ขอแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ยื่นเจตจำนงต่อ "รัฐสภา" แล้ว ขอ 3 เดือน ล่าชื่อ

สมชัย พร้อมคณะ ยื่นเจตจำนงต่อ รัฐสภาขอแก้ รัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ตัดอำนาจ ส.ว.เลือกนายกฯ บอกขอ 3 เดือน ล่าชื่อประชาชน ตั้งเป้า 7 หมื่นชื่อ

           

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคเสรีรวมไทย และนักวิชาการอิสระ ในฐานะผู้ริเริ่มขอลงนามแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 เพื่อเลิกอำนาจวุฒิสมาชิกต่อการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เข้ายื่นเจตจำนงต่อการเข้าชื่อประชาชนเพื่อขอแก้ไขต่อ นายราเมศ รัตนะเชวง เลขานุการประธานรัฐสภา

 

           โดย นายสมชัย กล่าวว่า เรามีเจตนาร่วมกันคือ อยากให้รัฐธรรมนูญมีรูปแบบการเลือกนายกฯ จากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรไม่ใช่ที่ประชุมรัฐสภา เพราะกรณีที่ประชาชนเลือกผู้แทนมาแล้ว ควรให้ผู้แทนมีอำนาจเลือกนายกฯ อย่างแท้จริง ไม่สมควรให้เป็นการเลือกร่วมกัน เพราะส.ว.ชุดปัจจุบัน ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง แต่มาจากการแต่งตั้งโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทั้งนี้ ในอดีตประเด็นนี้เคยถูกเสนอสู่ที่ประชุมรัฐสภามาแล้ว 3 ครั้ง ดังนั้น การที่เราเสนอแก้ไขเพียงมาตราเดียว เพื่อให้ง่ายต่อการพิจารณา ส่วนวิธีการร่วมลงชื่อของประชาชน จะเป็นวิธีการผ่านระบบออนไลน์เท่านั้น โดยจะเริ่มรวบรวมรายชื่อตั้งแต่ม.ค. - มี.ค. 65 

           นายสมชัย กล่าวด้วยว่า ตั้งเป้าว่าจะได้รายชื่อ 7หมื่นรายชื่อ และหากได้ตามกำหนด คาดว่าจะเสนอบรรจุเข้าวาระการประชุมได้ในสมัยประชุมหน้า หากไม่มีอุบัติเหตุ ยุบสภาไปก่อน และเชื่อว่าหลังการเลือกตั้งครั้งหน้า การเลือกนายกฯ ต้องเป็นอำนาจของสภาฯ เท่านั้น  

            “เราหวังว่า ส.ว.จะสนับสนุนมากกว่าเดิม แนวทางนี้จะเป็นทางออกที่ ส.ว. มีส่วนช่วยในการแก้ไขสถานการณ์ด้วย ขณะที่ฝั่ง ส.ส.ไม่น่าจะเป็นปัญหา เพราะเชื่อว่าไม่น่าจะมีพรรคการเมืองใดที่ไม่เห็นด้วย” นายสมชัย กล่าว

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์