"วราวุธ" นำทีม ทส. เข้าร่วมงาน FMF 2023 ที่ซาอุดีอาระเบีย

"วราวุธ" นำทีม ทส. เข้าร่วมงาน FMF 2023 ที่ซาอุดีอาระเบีย

"วราวุธ" นำทีม ทส. เยือนซาอุดีอาระเบีย เข้าร่วมงาน FMF 2023 หวังเร่งสร้างอุตสาหกรรมโลหะสีเขียว - พัฒนาแร่ธาตุที่สำคัญ

วันที่ 10 มกราคม 2566 ที่ King Abdul Aziz International Conference Center (KAICC) ณ กรุงริยาด ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) และนายดามพ์ บุญธรรม เอกอัครราชทูตไทยประจำซาอุดีอาระเบีย พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร นำโดย นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงฯ นายสุวภาคย์ อิ่มสมุทร รองอธิบดีกรมทรัพยากรธรณี และนายเกียรติชาย ไมตรีวงษ์ ผู้อำนวยการองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) เข้าร่วมการเสวนาโต๊ะกลมระดับรัฐมนตรี (Future Minerals Forum 2023 : FMF 2023) ในประเด็นเรื่องการพัฒนาด้านแร่ การทำเหมืองแร่ และการพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างยั่งยืน

\"วราวุธ\" นำทีม ทส. เข้าร่วมงาน FMF 2023 ที่ซาอุดีอาระเบีย

นายวราวุธ กล่าวว่า ความสำคัญของการประชุมโต๊ะกลมระดับรัฐมนตรีในครั้งนี้ เพื่อเป็นการต่อยอดการหารือในครั้งที่ผ่านมาเมื่อเดือน ม.ค. 2565 โดยมีการหารือเพิ่มเติมในประเด็นการพัฒนาแร่ธาตุที่สำคัญในภูมิภาคแอฟริกา เอเชียตะวันตก และเอเชียกลาง รวมถึงการสร้างบทบาทการเป็นพันธมิตรในการส่งเสริมการใช้ประโยชน์แร่ใหม่ เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนถ่ายหรือการใช้พลังงานทางเลือก อาทิ อุตสาหกรรมสีเขียว และแร่พลังงาน ทั้งนี้ ทางคณะฯ ได้นำเสนอความก้าวหน้าของการตอบสนองต่อสถานการณ์ห่วงโซ่อุปทานการใช้ประโยชน์แร่ โดยได้คำนึงถึงปัจจัยในด้านสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ และสังคมอย่างยั่งยืน ผ่าน 2 หัวข้อหลักคือ 1. บทบาทของรัฐบาลในการพัฒนาห่วงโซ่อุปทานแร่ธาตุที่สำคัญ และ 2. ความร่วมมือระหว่างรัฐบาลในการเร่งสร้างอุตสาหกรรมโลหะสีเขียว

\"วราวุธ\" นำทีม ทส. เข้าร่วมงาน FMF 2023 ที่ซาอุดีอาระเบีย

นอกจากนี้ การเข้าร่วมประชุม FMF 2023 จะช่วยยกระดับความร่วมมือในด้านการพัฒนา ส่งเสริมด้านการสำรวจ และบริหารจัดการแร่อย่างยั่งยืน และกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยและซาอุดีอาระเบีย และจะทำให้เกิดการสร้างกลไกการขับเคลื่อนแผนงานความร่วมมือในสาขาความร่วมมือด้านเหมืองแร่ และทรัพยากรธรณี รวมถึงการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในการสำรวจธรณีวิทยา การสำรวจแหล่งแร่ ผ่านการเสริมสร้างการลงทุน และความร่วมมือด้านความรู้และเทคโนโลยี

นายวราวุธ กล่าวต่อว่า งาน FMF 2023 ได้จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อเดือน มกราคม 2565 ณ กรุงริยาด โดยในครั้งนี้เป็นการจัดงานครั้งที่ 2 ซึ่งมีผู้เข้าร่วมงานระดับรัฐมนตรี เจ้าหน้าที่ระดับสูงของภาครัฐ นักลงทุน และนักอุตสาหกรรมทั่วโลก มาเข้าร่วมประชุมเพื่อส่งเสริมการลงทุนเหมืองแร่ และการพัฒนาความเป็นศูนย์กลางอุปทานเหมืองแร่ และโลหะในภูมิภาคตะวันออกกลาง รวมถึงแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ที่จะช่วยให้พัฒนาโครงการต่างๆ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้มากขึ้นอีกด้วย

\"วราวุธ\" นำทีม ทส. เข้าร่วมงาน FMF 2023 ที่ซาอุดีอาระเบีย \"วราวุธ\" นำทีม ทส. เข้าร่วมงาน FMF 2023 ที่ซาอุดีอาระเบีย \"วราวุธ\" นำทีม ทส. เข้าร่วมงาน FMF 2023 ที่ซาอุดีอาระเบีย