เปิดวิธีการจองทะเบียนรถยนต์ออนไลน์ มีเรื่องอะไรบ้างที่ต้องรู้?

เปิดวิธีการจองทะเบียนรถยนต์ออนไลน์ มีเรื่องอะไรบ้างที่ต้องรู้?

ใครที่อยากจองทะเบียนรถยนต์ออนไลน์ แต่ไม่รู้ว่าจะต้องเตรียมตัวอย่างไร ใช้เอกสารอะไรบ้าง หรือกังวลว่าจะมีขั้นตอนที่ยุ่งยากหรือไม่ บทความนี้จะพาไปหาคำตอบพร้อมๆ กัน

หลายคนอาจไม่ได้ซีเรียสกับ เลขทะเบียนรถ ตอนออกรถใหม่ก็แค่แจ้งจดทะเบียนกับ กรมการขนส่งทางบก โดยไม่ได้ จองทะเบียนรถ หรือเรียกกันว่า "ปล่อยรัน" นั่นเอง แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่มีเลขในดวงใจ หากเลือกได้ก็อยากเลือกเลขที่ชอบ แม้จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มก็ไม่ติด จึงเป็นที่มาของการจองเลขทะเบียนรถ ซึ่งในภายหลังได้มีการเปิดให้ จองทะเบียนรถยนต์ออนไลน์ ได้แล้วด้วย ส่วนจะมีเรื่องอะไรบ้างที่ควรรู้ ตามอ่านได้จากบทความนี้

การจองทะเบียนรถยนต์ออนไลน์ คืออะไร?

การจองทะเบียนรถยนต์สามารถทำด้วยการเดินทางไปยังกรมการขนส่งทางบกและดำเนินการตามขั้นตอนปกติ เนื่องจากต้องใช้บริการพร้อมกับประชาชนท่านอื่น จึงมีการจัดลำดับคิวในการให้บริการ ซึ่งอาจใช้เวลานานพอสมควรและมีความเสี่ยงต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อโควิดอีกด้วย

นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบกยังเปิดให้บริการจองเลขทะเบียนออนไลน์หรือระบบจองเลขทะเบียนผ่านอินเทอร์เน็ต สามารถทำได้ด้วยตนเองผ่านเว็บไซต์ โดย คลิกที่นี่ เฉพาะการจดทะเบียนในกรุงเทพมหานคร อีกกรณีหนึ่งคือ การประมูลหมายเลขทะเบียนรถสวย โดยกรณีนี้จะมีทั้งป้ายทะเบียนกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด สามารถเข้าไปที่เว็บไซต์ โดย คลิกที่นี่ ซึ่งการประมูลนี้จะมีการนำหมายเลขทะเบียนที่เป็นนิยมของประชาชนออกประมูล โดยให้วางเงินหลักประกัน ลงทะเบียนเข้าร่วม เสนอราคา มีหลักเกณฑ์ที่เป็นรายละเอียดปลีกย่อย ขั้นตอนมีความซับซ้อนกว่า ใช้เวลามากกว่าการ จองเลขทะเบียนออนไลน์ และสามารถดำเนินการแบบออนไลน์ได้เช่นกัน

เปิดวิธีการจองทะเบียนรถยนต์ออนไลน์ มีเรื่องอะไรบ้างที่ต้องรู้?

หลักสำคัญในการจองทะเบียนรถยนต์ออนไลน์ 

ทำความเข้าใจหลักสำคัญในการ จองทะเบียนรถยนต์ออนไลน์ เพื่อจะได้เตรียมตัวอย่างถูกต้อง โดยมีเรื่องที่ควรรู้ ดังนี้

1. ข้อมูลรถต้องมีความถูกต้องสมบูรณ์

  • กรณีรถใหม่ ต้องได้รับรถยนต์แล้วและข้อมูลรถต้องถูกส่งให้กับ กรมการขนส่งทางบก แล้วเท่านั้น
  • กรณีรถจดทะเบียนแล้ว ต้องเป็นรถที่จดทะเบียนกรุงเทพมหานครหรือแจ้งความประสงค์ขอย้ายรถมากรุงเทพมหานครและมีสถานะปกติ

2. ชื่อผู้จองต้องเป็นเจ้าของรถและต้องจดทะเบียนด้วยชื่อที่จองเท่านั้น ไม่สามารถยกเลิกหรือเปลี่ยนแปลงได้

3. สามารถกรอกหมายเลขทะเบียนรถ ครั้งละ 1 เลข โดยต้องเป็นเลขที่เปิดให้จองตามตารางจองทะเบียนรถและสามารถกรอกหมายเลขทะเบียนรถใหม่ได้ จนกว่าจะสามารถจองได้สำเร็จ

  • กรณีมีรถมากกว่า 1 คัน และต้องการจองมากกว่า 1 เลข จะต้องนำหลักฐานมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่เพื่อปลดล็อกให้จองหมายเลขเพิ่มเติม โดยใช้หลักฐาน ได้แก่ ผลการจองหมายเลขทะเบียนรถคันที่ 1 สำเนาเล่มทะเบียนรถคันที่ 1 สำเนาเล่มทะเบียนรถคันเพิ่มเติม สำเนาบัตรประชาชน และหนังสือมอบอำนาจ (หากเป็นผู้ดำเนินการแทน)

4. เมื่อจองสำเร็จแล้วต้องจดทะเบียนภายในวันที่กรมการขนส่งกำหนด (ประมาณ 15 วัน)

5. เมื่อจองเลขทะเบียนรถได้แล้ว จะสามารถจองได้อีกครั้งหลังจาก 3 เดือน

6. ระบบจะเปิดให้จองแบบวันต่อวัน ในช่วงเวลา 10.00 น. - 16.00 น. ของวันที่กำหนดไว้ในตารางจองทะเบียนรถ

7. ข้อมูลที่กรอกต้องเป็นข้อมูลที่ถูกต้อง โดยในหน้าเว็บไซต์จะบังคับให้กรอกตามรูปแบบที่กำหนดและมีการแจ้งเตือนหากกรอกข้อมูลไม่เป็นไปตามรูปแบบที่กำหนด เช่น หมายเลขบัตรประชาชนให้พิมพ์ติดกัน เป็นต้น

เตรียมตัวอย่างไร ก่อนเริ่มจองทะเบียนรถยนต์ออนไลน์

เนื่องจากเว็บไซต์ของ กรมการขนส่งทางบก เปิดให้จองป้ายทะเบียนรถยนต์ในเวลาจำกัด ดังนั้นจึงต้องเตรียมตัว จองทะเบียนรถยนต์ออนไลน์  โดยมีขั้นตอน ดังนี้

  • ทำความเข้าใจหลักเกณฑ์การจองทะเบียนรถยนต์ออนไลน์ของกรมการขนส่งทางบก
  • ตรวจสอบตารางกำหนดการจองหรือตารางจองทะเบียนรถที่กรมการขนส่งทางบกอัปเดตเป็นรายสัปดาห์ ได้ที่เว็บไซต์ โดย คลิกที่นี่ ประกอบด้วยข้อมูลสำคัญ ได้แก่ วันที่เปิดจอง หมวดอักษร หมวดตัวเลข ข้อมูลนี้สำคัญมาก ทำให้ทราบว่า ต้องทำการจองวันไหนจึงจะได้เลขที่ต้องการ
  • เตรียมหมายเลขที่ต้องการรวมทั้งหมายเลขสำรองอย่างน้อย 10 เลข โดยอาจจะเรียงลำดับเลขที่ชอบมากไปหาน้อย
  • เตรียมข้อมูลที่ใช้กรอกในเว็บไซต์ จองทะเบียนรถยนต์ออนไลน์ ได้แก่ คำนำหน้า ชื่อ สกุล เลขประจำตัวประชาชน เลขตัวถังรถ ยี่ห้อรถ เบอร์โทรศัพท์ และเลขทะเบียนที่ต้องการจอง
  • เตรียมอุปกรณ์ในการเข้าถึงเว็บไซต์การจองทะเบียนรถยนต์ออนไลน์ Smart phone หรือ Tablet
  • ใช้ผู้ช่วยในการจองทะเบียนรถยนต์ออนไลน์ที่เป็นมืออาชีพ รอบรู้และมีประสบการณ์ เช่น Fasttabien    

วิธีการจองทะเบียนรถออนไลน์แบบละเอียด

วิธีการจองทะเบียนออนไลน์ ไม่ได้มีความยุ่งยากซับซ้อน หากเตรียมตัวมาเป็นอย่างดี โดยทำตามขั้นตอน ดังนี้

  • ไปที่เว็บไซต์สำหรับจองทะเบียนรถยนต์ของกรมการขนส่งทางบก โดย คลิกที่นี่
  • อ่านหลักเกณฑ์การจองเลขทะเบียนรถผ่านอินเทอร์เน็ตให้เข้าใจ แล้วกดปุ่มยอมรับหลักเกณฑ์
  • หากอยู่ในช่วงเวลาที่เปิดให้จองจะปรากฏหน้าต่างให้เลือกประเภทของรถ ได้แก่ รถกระบะ 4 ประตู / รถเก๋ง รถตู้และรถกระบะ พร้อมกับหมวดอักษรหมวดตัวเลข
  • เมื่อเลือกประเภทรถแล้ว จะปรากฏหน้าต่างให้กรอกข้อมูล ได้แก่ คำนำหน้า ชื่อ นามสกุล เลขประจำตัวประชาชน เลขตัวถังรถ ยี่ห้อรถ เบอร์โทรศัพท์ เลขทะเบียนที่ต้องการจอง เพื่อความรวดเร็วในการกรอกข้อมูลจึงควรเตรียมข้อมูลเหล่ามาล่วงหน้าก่อนที่จะเปิดจอง
  • เมื่อกรอกข้อมูลเสร็จให้ตรวจสอบความเรียบร้อยและกดปุ่มจองเลข จะปรากฏหน้าต่างเพื่อยืนยันอีกครั้ง
  • ตรวจสอบผลการจองได้ที่เมนูด้านซ้าย โดยการกรอกหมายเลขบัตรประชาชนก็สามารถตรวจสอบผลการจองได้แล้ว สามารถค้นหาได้เฉพาะข้อมูลที่ไม่เกิน 120 วัน

สรุป    

การจองป้ายทะเบียนรถยนต์ มีทั้งเลขทะเบียนปกติและเลขสวยเป็นที่นิยมของประชาชนซึ่งถูกเก็บไว้ออกประมูล โดยทั้งสองแบบมีช่องทางการดำเนินการออนไลน์ที่สะดวก หากเลือก จองทะเบียนรถยนต์ออนไลน์ กับกรมการขนส่งทางบก จะเป็นการจองทะเบียนรถ กทม. เท่านั้น มีขั้นตอนไม่ยุ่งยาก ซับซ้อน เพียงแค่เตรียมตัวให้พร้อมก่อนการจองและปฏิบัติให้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ของ กรมการขนส่งทางบก ก็สามารถดำเนินการได้ด้วยตนเองในเวลาอันสั้น แถมยังได้เลขตามต้องการ หากต้องการคำปรึกษาหรือผู้ช่วยดำเนินการจองป้ายทะเบียนรถยนต์ ควรเลือกผู้ช่วยที่เป็นผู้รอบรู้และมีประสบการณ์ เพื่อสร้างความมั่นใจมากขึ้นว่าจะได้เลขทะเบียนรถที่ถูกใจแน่นอน