RISE เปิดตัวกองทุน SeaX Zero ตั้งเป้าขับเคลื่อนนวัตกรรมองค์กรเพื่อความยั่งยืน

RISE เปิดตัวกองทุน SeaX Zero ตั้งเป้าขับเคลื่อนนวัตกรรมองค์กรเพื่อความยั่งยืน

RISE เปิดตัว SeaX Zero กองทุนแรกในโลกที่สร้างระบบนิเวศในการขับเคลื่อนนวัตกรรมองค์กรเพื่อความยั่งยืนอย่างครบวงจร

1 ธันวาคม พ.ศ. 2565 ไรส์ หรือ RISE สถาบันเร่งสปีดนวัตกรรมองค์กร ผู้นำด้านการสร้างนวัตกรรมองค์กรระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีภารกิจหลักในการเพิ่ม 1 เปอร์เซ็นต์ของผลิตภัณฑ์มวลรวมของภูมิภาค ได้จัดงาน “RETHINK 2023” ขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 โดยมีจุดประสงค์เพื่อนำเสนอองค์ความรู้และคาดการณ์แนวโน้มของการพัฒนานวัตกรรมองค์กรในปีหน้า และประกาศภารกิจใหม่คือการนำนวัตกรรมองค์กรมาช่วยขับเคลื่อนความยั่งยืน ซึ่งเป็นวาระระดับโลกที่ทุก องค์กรต้องให้ความสำคัญ พร้อมตั้งเป้าลด 1 เปอร์เซ็นต์ของก๊าซเรือนกระจกของภูมิภาค

“ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา ไรส์ได้ทำงานร่วมกับองค์กรและหน่วยงานภาครัฐ ทั้งในประเทศไทยและเอเชียกว่า 500 แห่ง ในการสร้างและพัฒนานวัตกรรมองค์กร ผ่านการทำงานร่วมกับสตาร์ทอัพ การทรานส์ฟอร์มคนในองค์กรให้เป็นนวัตกร และ การสร้างธุรกิจใหม่ที่เป็นโอกาสใหม่ให้กับองค์กร ที่สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจมากกว่า 2.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็น 0.5 เปอร์เซ็นต์ของผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศไทย แต่ภารกิจนี้จะไม่มีประโยชน์อะไรเลย หากเราสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ตามเป้า แต่โลกของเราย่ำแย่ลงจาก สภาวะโลกร้อน ที่กำลังมุ่งไปสู่จุดที่ไม่อาจหวนกลับคืนสู่ปกติได้” นายแพทย์ศุภชัย ปาจริยานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้ง RISE สถาบันเร่งสปีดนวัตกรรมองค์กร กล่าว
 

นายแพทย์ศุภชัยได้นำเสนอแนวทางการนำนวัตกรรมองค์กรมาสร้างและขับเคลื่อนความยั่งยืนในการดำเนินธุรกิจ เพื่อให้ธุรกิจเติบโตไปพร้อมกับการสร้างความยั่งยืนให้สังคมโลก พร้อมประกาศเปิดตัวกองทุน SeaX Zero ที่จะลงทุนในเทคสตาร์ทอัพด้านความยั่งยืนโดยเฉพาะ นับเป็นการต่อยอดความสำเร็จจากกองทุน SeaX ซึ่งลงทุนในสตาร์ทอัพเทคโนโลยี ขั้นสูงทั่วโลกและมีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารกว่า 2,500 ล้านบาท โดยกองทุน SeaX Zero จัดตั้งขึ้นมาเพื่อเป้าหมายใหม่ ที่จะลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกให้ได้อย่างน้อย 1% เพื่อทำให้ปริมาณก๊าซเรือนกระจกลดลงจาก 51,000 ล้านตัน ให้กลายเป็น 0 โดยเร็วที่สุด

กองทุน SeaX Zero นับว่าเป็นกองทุนแรกในโลกที่สร้างระบบนิเวศในการขับเคลื่อนนวัตกรรมองค์กรเพื่อความยั่งยืนอย่างครบวงจร เพื่อแก้ปัญหาที่รอไม่ได้อย่าง ปัญหาโลกร้อน โดยมีองค์ประกอบ 3 ส่วน ดังนี้

  • ส่วนที่ 1 กองทุนร่วมลงทุน (Fund) ที่มุ่งเน้นการลงทุนในเทคสตาร์ทอัพที่สามารถลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศได้อย่างน้อย 1% หรือประมาณ 500 ล้านตันต่อปี
  • ส่วนที่ 2 Zero Carbon Catalyst ทีมเร่งสปีดการลดคาร์บอนที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านธุรกิจ มีประสบการณ์ในการทำงานกับทั้งองค์กรใหญ่ และสตาร์ทอัพ รวมถึงมีความรู้เรื่องเชิงลึกเรื่องความยั่งยืน
  • ส่วนที่ 3 มูลนิธิ (Foundation) ที่จะนำกำไรจากการบริหารกองทุนบางส่วนมาสนับสนุนงาน วิจัย และพัฒนาเทคโนโลยีจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกที่เกี่ยวข้องกับความยั่งยืนเพื่อผลักดันให้การคิดค้นและพัฒนาเทคโนโลยี จนสามารถกำจัด Green Premium ซึ่งเป็นหนึ่งในอุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดของแก้ไขปัญหาโลกร้อน

SeaX Zero ตั้งเป้าระดมทุน 1 พันล้านบาท ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างนวัตกรรมองค์กรเพื่อความยั่งยืนที่สามารถสร้างผลกำไรให้ธุรกิจและผลลัพธ์ที่ดีให้กับโลกได้ ตามความตั้งใจของนายแพทย์ศุภชัยที่ต้องการสร้างแนวคิดให้องค์กรยุคใหม่ “Do Good and Do Well” ไปพร้อมกัน