"เลเซอร์ขน" มีข้อดีอะไร เป็นอันตรายต่อผิวหรือไม่?

"เลเซอร์ขน" มีข้อดีอะไร เป็นอันตรายต่อผิวหรือไม่?

พาไปหาคำตอบ "เลเซอร์ขน" มีข้อดีอะไรบ้าง ทำไมถึงเป็นที่นิยม พร้อมไขข้อข้องใจ เป็นอันตรายต่อผิวหรือไม่?

เลเซอร์ขน ตามร่างกาย ถือเป็นหนึ่งวิธีช่วยลดปัญหากวนใจสาวๆ ไม่ว่าจะขนรักแร้ ขนหน้าแข้ง ขนแขน ขนขา ขนหน้า หนวด เครา หรือแม้แต่ขนบิกินีไลน์ ที่เป็นสาเหตุทำให้ผิวบริเวณนั้นไม่เรียบเนียน ดูไม่สะอาดตา โดยเฉพาะ เส้นขนนอกร่มผ้า จึงทำให้ต้องหาวิธีในการ จำกัดขน ออกไป เพื่อจะได้อวดผิวอย่างเต็มที่

\"เลเซอร์ขน\" มีข้อดีอะไร เป็นอันตรายต่อผิวหรือไม่?

การจำกัดขนกี่วิธี

การกำจัดขนในปัจจุบันจะมีกันอยู่ 2 แบบ คือแบบถาวรและแบบชั่วคราว

  1. การกำจัดขนแบบถาวร คือ การกำจัดเส้นขนโดยใช้เลเซอร์ที่มีประสิทธิภาพในการกำจัดขนโดยตรง ทำโดยแพทย์ที่มีประสบการณ์ โดยหลังการทำเลเซอร์ ขนจะค่อยๆ ลดลงหายไป และหากมีการทำเลเซอร์อย่างต่อเนื่อง จะทำให้ได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ โดยไม่ต้องกังวลว่าจะทำให้เกิดขนคุด เพราะประสิทธิภาพของการทำเลเซอร์จะเข้าไปทำลายถึงรากขน โดยไม่ทำร้ายผิว นอกจากนี้ ยังช่วยชะลอการเกิดขนใหม่ให้ขึ้นช้าลงได้อีกด้วย
  2. การกำจัดขนแบบชั่วคราว คือ การกำจัดเส้นขนโดยใช้วิธีการถอน การโกน การแวกซ์ หรือการใช้ครีมกำจัดขน เป็นวิธีที่ทำเองได้ สะดวกและราคาไม่แพง แต่ก็มีข้อเสียคือ ถึงแม้จะเป็นการกำจัดขนได้จริงแต่ไม่ใช่การกำจัดขนแบบถาวร เพราะยังมีเส้นขนที่ขึ้นใหม่ได้อย่างปกติ และหากทำอย่างต่อเนื่อง เส้นขนที่ขึ้นใหม่อาจจะหนา กว่าเดิม เสี่ยงต่อการเกิดปัญหาขนคุด ตุ่มหนังไก่ ผิวมีรูดำ ไม่เรียบเนียน และเกิดการระคายเคืองผิวตามมาได้อีกด้วย

\"เลเซอร์ขน\" มีข้อดีอะไร เป็นอันตรายต่อผิวหรือไม่?

เครื่องเลเซอร์กำจัดขนยอดนิยมในปัจจุบัน มีแบบไหนบ้าง?

  • Long Pulse ND Yag คือ เลเซอร์กำจัดขน ที่สามารถกำจัดขนได้อย่างตรงจุด สามารถกำจัดเส้นได้ทุกรูปแบบ รวมถึงทุกสภาพสีผิว โดยไม่สะสมความร้อนบนผิว หรือไม่ทำให้ผิวตกสะเก็ดหลังการทำเลเซอร์ เนื่องจากพลังงานของเครื่องมีความอ่อนโยน ไม่ทำร้ายผิว สามารถทำได้บ่อยและต่อเนื่อง แต่ราคาในการทำต่อครั้งจะสูงกว่าเลเซอร์แบบอื่นๆ 
  • IPL Laser คือ เลเซอร์ที่อ่อนโยนอีกตัวหนึ่ง สามารถรักษาสีผิวที่ไม่สม่ำเสมอได้ รวมถึงกำจัดขนได้ด้วย แต่เหมาะกับคนมีผิวขาว และต้องการกำจัดขนในพื้นที่กว้างเท่านั้น ไม่เหมาะกับการกำจัดขนแบบเฉพาะจุด โดยการกำจัดขนด้วยวิธีนี้จะมีราคาในการทำต่อครั้งไม่แพง หากเทียบกับเลเซอร์รุ่นอื่นๆ เพราะการทำ IPL จะต้องทำอย่างน้อย 10 ครั้งขึ้นไปถึงจะเห็นผล และ IPL มีเครื่องขนาดพกพาที่สามารถทำเองได้ที่บ้าน แต่แน่นอนว่า ผลลัพธ์ที่ได้นั้นเทียบไม่ได้กับเครื่องเลเซอร์ Long Pulse ND Yag 
  • Diode Laser เป็นเลเซอร์กำจัดขนที่ได้ประสิทธิภาพดีอีกแบบหนึ่ง ซึ่งเหมาะกับการทำเลเซอร์กำจัดขนในบริเวณกว้างๆ อย่างขนแขน ขนขา เพราะตัวเลเซอร์ยังเก็บรายละเอียดเส้นขนได้ไม่ดีเท่าเลเซอร์ Long Pulse ND Yag จึงไม่เหมาะกับการกำจัดขนในบริเวณแคบๆ อย่างบราซิลเลี่ยน ขนหนวด เป็นต้น

\"เลเซอร์ขน\" มีข้อดีอะไร เป็นอันตรายต่อผิวหรือไม่?

  • การใช้เลเซอร์ Long pulse nd yag กำจัดขน

การใช้เลเซอร์กำจัดขนด้วยเครื่อง Long pulse nd yag นั้น เป็นการใช้คลื่นพลังงานแสงที่มีความยาวคลื่น 1,064 nm ในการส่งพลังงานให้ลงลึกไปจนถึงรากขน ซึ่งแสงจากเลเซอร์จะเข้าไปจับและทำลายเม็ดสีในบริเวณรากขน ทำให้รากขนอ่อนแอลง ซึ่งวิธีนี้นอกจากจะสามารถกำจัดขนได้ในระยะยาวแล้ว ยังสามารถดูแลให้ปลอดภัยได้อีกด้วย โดยผู้เข้ารับบริการจะไม่รู้สึกเจ็บในขณะทำ เพราะมี Dynamic Cooling Device ที่ปล่อยก๊าซความเย็นในขณะทำเพื่อปกป้องผิวชั้นบน หากทำอย่างต่อเนื่อง 5 ครั้งขึ้นไปก็จะได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ

\"เลเซอร์ขน\" มีข้อดีอะไร เป็นอันตรายต่อผิวหรือไม่?

กำจัดขนด้วย Long pulse nd yag เลเซอร์ ดีอย่างไร?

  • หลังการทำเลเซอร์ เส้นขนจะไม่กลับขึ้นมาอีกอย่างน้อย 1-3 ปี หรือหากมีขึ้นมากก็จะเป็นเพียงเส้นขนเป็นสีอ่อน เพียงไม่กี่เส้นเท่านั้น
  • ไม่ทำให้เกิดปัญหาขนคุด เพราะเป็นการกำจัดขนที่ลึกถึงราก 
  • ช่วยทำให้ผิวเรียบเนียน
  • ไม่ทำให้รู้สึกเจ็บในขณะทำ เพราะมีหัวลมเย็นเป่า เพื่อลดความร้อนสะสมบนผิว ไม่รู้สึกแสบร้อน จึงไม่ต้องแปะยาชา
  • เป็นเลเซอร์ที่มีพลังความยาวคลื่นที่สามารถใช้กำจัดขนได้กับทุกสภาพสีผิว และทุกสภาพเส้นขน
  • มีโหมดลดการสะสมของเม็ดสี และลดการสร้างเม็ดสีเมลานิน ทำให้ผิวบริเวณที่เลเซอร์ดูสว่างขึ้นด้วย 
  • สามารถลดปัญหาผิวที่เกิดจากการกำจัดขนแบบผิดวิธีได้ตรงจุด

เลเซอร์กำจัดขน ต้องเตรียมความพร้อมอะไรบ้าง?

ก่อนการทำ ควรงดการถอนขนบริเวณที่ต้องการทำเลเซอร์ และปล่อยให้ขนยาวเองตามธรรมชาติไประยะหนึ่งประมาน 3-4 สัปดาห์ เพื่อให้แพทย์มองเห็นรากขนที่ยังมีอยู่ ทำให้การเลเซอร์ได้ง่ายไปถึงรากขน เพราะการกำจัดขนที่ดี คือการกำจัดขนในระยะที่กำลังยาวออกมา

\"เลเซอร์ขน\" มีข้อดีอะไร เป็นอันตรายต่อผิวหรือไม่?

เลเซอร์กำจัดขนใช้เวลานานแค่ไหน?

สำหรับการทำ เลเซอร์ขน ในแต่ละครั้งจะใช้เวลาประมาณ 5-10 นาที ขึ้นอยู่กับตำแหน่ง ปริมาณ และลักษณะของเส้นขนของผู้เข้ารับบริการ 

ดูแลตัวเองหลังเลเซอร์กำจัดขน

  • หลังทำเลเซอร์ในบางราย อาจมีอาการบวมแดง สามารถประคบเย็นได้ หลังจากนั้น 2-3 ชั่วโมง อาการเหล่านี้ก็จะหายไปได้เองใน 2-3 วัน
  • หลังการทำเลเซอร์ สามารถอาบน้ำทำกิจวัตรประจำวันได้ปกติ
  • ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสแดดโดยตรง หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ควรทาครีมกันแดดที่มี SPF 50+++
  • งดการใช้ครีมบำรุงที่มีแอลกอฮอลล์อย่างน้อย  1 วัน
  • หากการทำเลเซอร์บริเวณนอกร่มผ้า เช่น หนวดเครา แขน ควรงดใช้สบู่ หรือครีมที่อาจระคายเคืองต่อผิวหนัง 
  • เพื่อช่วยลดอาการบวมที่เกิดขึ้นในช่วง 3 วันแรก ควรงดเว้นการว่ายน้ำในสระน้ำ หรือในทะเลเพื่อป้องกันการอักเสบและเชื้อแบคทีเรีย
  • ควรงดการใช้โรลออน เครื่องสำอาง สเปรย์น้ำหอม หรือฟองน้ำขัดผิวบริเวณที่กำจัดขนมาอย่างน้อย 1 สัปดาห์ เพื่อลดการระคายเคือง

อาการที่พบได้หลังเลเซอร์กำจัดขน

หลังการทำเลเซอร์กำจัดขนด้วยเครื่อง Long Pulse Nd Yag อาจมีอาการผิวแดงเล็กน้อยหลังการทำ ใช้เวลาเพียง 2-3 ชั่วโมงหลังการทำ รอยแดงนั้นจะค่อยๆ หายไปเองโดยไม่ต้องเป็นกังวล

สรุปเลือกวิธีการกำจัดขนแบบไหนดี? ไม่ทำร้ายผิว

เลเซอร์กำจัดขน เป็นวิธีที่สามารถตัดวงจรการเกิดขน ทำให้ขนขึ้นช้าลง สามารถกำจัดขนได้อย่างถาวร โดยเฉพาะเครื่องเลเซอร์ Long Pulse ND Yag ที่มีประสิทธิภาพสามารถกำจัดขนได้ทุกส่วน แม้ในบริเวณผิวที่บอบบาง โดยไม่ทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิว และช่วยทำให้ผิวที่เคยมีปัญหาขนคุด ผิวอักเสบที่เกิดจากการกำจัดขนที่ผิดวิธี ดังนั้นการเลือกใช้เครื่องกำจัดขนดังกล่าว จึงเป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมในขณะนี้

อ้างอิงบทความจากเว็บไซต์ กังนัมคลินิก สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือติดตามผลงานได้ที่เฟซบุ๊ก GangnamClinic หรือ Line @gangnamclinic