30 ปี อีสท์ วอเตอร์ กับการจัดการนํ้า เพื่อเศรษฐกิจ เพื่อชุมชน

30 ปี อีสท์ วอเตอร์ กับการจัดการนํ้า เพื่อเศรษฐกิจ เพื่อชุมชน

อีสท์ วอเตอร์ หรือ บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 12 ก.ย.2535 ตลอด 30 ปีของการดำเนินงาน ภายใต้วิสัยทัศน์ ที่ว่า “ผู้นำในการสร้างความมั่นคงของการจัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำครบวงจรของประเทศด้วยสมาร์ทเทคโนโลยี" ได้เติบโตเคียงข้าง สร้างความมั่นคงด้านน้ำให้กับเขตอุตสาหกรรมหลักในพื้นที่ภาคตะวันออก ผ่านโครงข่ายท่อส่งน้ำขนาดใหญ่ หรือ Water Grid ความยาวถึง 512 กิโลเมตร

สำหรับก้าวต่อไปในอนาคต ทรัพยากรน้ำถือเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะต้องได้รับการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างจริงจัง ดังนั้น อีสท์ วอเตอร์ จึงให้ความสำคัญอย่างมากกับการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ให้มีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น ด้วยน้ำนั้น ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อน และผลักดันเศรษฐกิจของประเทศไทย

นายเชิดชาย ปิติวัชรากุล กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ อีสท์ วอเตอร์ กล่าวว่า อีสท์ วอเตอร์ ได้สั่งสมประสบการณ์ในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำมาอย่างยาวนานถึง 30 ปี เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับภาคครัวเรือน และภาคอุตสาหกรรม ควบคู่ไปกับการสร้างเสถียรภาพ สร้างสมดุล ให้กับธรรมชาติ แหล่งน้ำ และสิ่งแวดล้อม พร้อมการวางเป้าหมายต่อยอดแนวคิดสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นให้กับประชาชนในพื้นที่

ตลอดระยะเวลา 30 ปีที่ผ่านมา อีสท์ วอเตอร์ ได้กำหนดให้การสร้างความมั่นคงด้านน้ำ หรือ Water Security เป็นหมายสำคัญในการพัฒนาพื้นที่ภาคตะวันออก ในฐานะที่เป็นผู้นำในการสร้างความมั่นคั่งของการบริหารจัดการน้ำครบวงจรของประเทศ จึงมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการพัฒนาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำมาอย่างต่อเนื่อง โดยใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ที่เรียกว่า สมาร์ท เทคโนโลยี (SMART TECHNOLOGY)

“ขณะเดียวกัน อีสท์ วอเตอร์ ยังมีการลงทุนในการเชื่อมท่อต่อขยายโครงข่ายท่อส่งน้ำ ด้วยงบการลงทุนมากกว่า 22,000 ล้านบาท ในการสร้างท่อส่งน้ำ และพัฒนาแหล่งน้ำ ซึ่งครอบคลุมถึง 2 ลุ่มน้ำ ในพื้นที่ 4จังหวัด ทำให้เกิดการเชื่อมโยงแหล่งน้ำสำคัญของภาคตะวันออก สามารถให้บริการที่ตอบสนองความต้องการการใช้น้ำได้อย่างเพียงพอ ทันต่อเหตุการณ์ ในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ได้เกือบทั้งหมด” นายเชิดชาย กล่าว

ก้าวการพัฒนาเพื่อสนองตอบต่อความต้องการในการพัฒนาเขตอุตสาหกรรมของภาคตะวันออกโดยอีสท์ วอเตอร์ ยังได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยอีกหนึ่งแผนงานการพัฒนาที่สำคัญ คือ การพัฒนาด้านท่อส่งน้ำ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการส่งจ่ายน้ำในพื้นที่ภาคตะวันออก และพื้นที่ EEC ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยนายเชิดชาย ได้ให้ข้อมูลว่า ขณะนี้อีสท์ วอเตอร์ ได้มีการลงทุนสร้างท่อส่งน้ำหนองปลาไหล, หนองค้อ-แหลมฉบัง และมาบตาพุด-สัตหีบ ซึ่งทำให้มีปริมาณน้ำที่เพียงพอในการรองรับการขยายตัวความต้องการน้ำในพื้นที่ภาคตะวันออก

“พร้อมกันนี้ อีสท์ วอเตอร์ ยังมีแผนการพัฒนาแหล่งน้ำอย่างต่อเนื่อง ทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว เพื่อให้มีปริมาณน้ำเพียงพอ สามารถตอบสนองความต้องการการใช้น้ำในอนาคต ดังนั้น ภายใต้การจัดการน้ำของอีสท์ วอเตอร์ จึงขอให้ความมั่นใจว่า ผู้ใช้น้ำจะมีน้ำใช้อย่างพอเพียง อย่างต่อเนื่อง ทั้งในปัจจุบัน และในอนาคต” นายเชิดชาย กล่าวในที่สุด