ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป : ก้าวสู่การเติบโตที่แข็งแกร่งในเวียดนาม

ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป : ก้าวสู่การเติบโตที่แข็งแกร่งในเวียดนาม

ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป : ก้าวสู่การเติบโตที่แข็งแกร่งในเวียดนาม

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2560 ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป ผู้นำอันดับหนึ่งในการให้บริการโซลูชันครบวงจรด้านโลจิสติกส์และนิคมอุตสาหกรรมของไทย เลือกจังหวัดเหงะอานเป็นที่ตั้งโครงการเขตอุตสาหกรรมแห่งแรกของบริษัทฯ ในประเทศเวียดนาม นับเป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญที่นำไปสู่การพัฒนาและการดำเนินธุรกิจ และพัฒนาเขตอุตสาหกรรมระดับเวิร์ลคลาส ด้วยประสบการณ์ด้านการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมที่ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ปได้สั่งสมมาเป็นระยะเวลายาวนานมากกว่า 30 ปี
    
เขตอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล โซน 1 – เหงะอาน ตั้งอยู่บนทำเลยุทธศาสตร์ที่เอื้อต่อการเติบโต พร้อมตอบสนองความต้องการของนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ โดยทำเลที่ตั้งอยู่ใกล้ท่าอากาศยานนานาชาติวินห์ซิตี้ ทางหลวงสายสำคัญ โครงข่ายรถไฟหลัก รวมไปถึงเชื่อมต่อกับท่าเรือวิสไซ (Vissai) เกื๋อหล่อ (Cua Lo) และดีเคซี (DKC) ช่วยให้การคมนาคมขนส่งสะดวกเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังเพียบพร้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกระดับเวิลด์คลาส รวมไปถึงบริการแบบครบวงจร เหมาะสมเป็นอย่างยิ่งสำหรับการลงทุนในโครงการสำคัญต่างๆ
 

ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป ในฐานะผู้ดำเนินการนิคมอุตสาหกรรม 11 แห่งในประเทศไทย ครอบคลุมพื้นที่กว่า 50,000 ไร่ (8,000 เฮกตาร์) โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) มีความมุ่งมั่นที่จะนำประสบการณ์ความเชี่ยวชาญอันยาวนานมาขยายการดำเนินงานสู่ต่างประเทศ โดยเวียดนามถือเป็นประเทศที่ตอบโจทย์ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ปได้เป็นอย่างดี เพราะกำลังเป็นที่สนใจมากขึ้นในฐานะจุดหมายปลายทางที่สำคัญ สำหรับการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ ทั้งยังเป็นประตูสู่ตลาดสำคัญในภูมิภาค ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป เล็งเห็นว่าเวียดนามเป็นดาวเด่นดวงใหม่ ด้วยที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ที่เหมาะสม เศรษฐกิจที่กำลังเฟื่องฟูเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังเป็นแหล่งรวมแรงงานจำนวนมาก ตลอดจนการเติบโตของจีดีพีที่สูงกว่าประเทศเพื่อนบ้านในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อื่นๆ ในเอเชีย
    
มร.เดวิด นาร์โดน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธุรกิจนิคมอุตสาหกรรมและการลงทุนต่างประเทศ บริษัท ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “เวียดนามเป็นจุดหมายสำคัญในการลงทุนในภูมิภาคอาเซียน” พร้อมเสริมว่า “ด้วยการสนับสนุนจากรัฐบาลเวียดนามและหน่วยงานในจังหวัด เหงะอานกำลังกลายเป็นศูนย์กลางแห่งธุรกิจ การศึกษา การผลิต การขนส่ง และโลจิสติกส์ อันส่งผลให้จังหวัดนี้มีส่วนร่วมในพัฒนาและขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจของเวียดนามและในระดับภูมิภาคต่อไป”

การลงทุนของดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป ครั้งนี้นับเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญ ปัจจุบัน เหงะอานเป็นเป็นทำเลทองสำหรับผู้ผลิตและนักลงทุนรายใหญ่ ดึงดูดความสนใจจากเจ้าของธุรกิจในประเทศและนักลงทุนจากประเทศต่างๆ อาทิ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน ไทย และประเทศอื่นๆ อีกมากมาย ด้วยศักยภาพทางอุตสาหกรรมที่เป็นเลิศ โดยปัจจัยหลักที่เอื้อต่อความสำเร็จนั้นมาจากความมุ่งมั่นของรัฐในการสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่น่าดึงดูดสำหรับทั้งบริษัทในและต่างประเทศ ผ่านการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบและนโยบายที่เอื้อต่อการประกอบธุรกิจชูแนวคิด “เขตอุตสาหกรรมเชิงนิเวศอัจฉริยะ”
    
เขตอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล โซน 1 - เหงะอาน พร้อมให้บริการโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภคที่ล้ำสมัย ปัจจุบัน โครงการเฟส 1 ครอบคลุมพื้นที่ 897 ไร่ (143.5 เฮกตาร์) พร้อมให้บริการแล้ว และกำลังดำเนินการก่อสร้างเฟส 2บนพื้นที่ 2,215 ไร่ (354.5 เฮกตาร์) โดยเฟส 2 นี้ตั้งอยู่ระหว่างทางหลวง CT 01 แห่งใหม่ และทางหลวง 1A ที่เปิดให้บริการแล้ว เมื่อแล้วเสร็จ โครงการดังกล่าวนี้จะครอบคลุมพื้นที่รวมทั้งหมด 11,563 ไร่ (1,850 เฮกตาร์)
    
โครงการเฟสแรกบนพื้นที่ 897 ไร่ (143.5 เฮกตาร์) มีที่ตั้งที่เหมาะสำหรับการผลิตในหลากหลายอุตสาหกรรม และเหมาะสำหรับผู้ลงทุนทางธุรกิจอื่นๆ ที่ต้องใช้การประโยชน์จากที่ดินที่เปี่ยมศักยภาพ ตลาดแรงงานท้องถิ่น ระบบการจัดการและมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมที่ได้มาตรฐาน อันจะนำไปสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว โดยลูกค้าจากภาคส่วนอุตสาหกรรมที่หลากหลาย เช่น อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ อาหารแปรรูป ชิ้นส่วนยานยนต์ พลังงานแสงอาทิตย์ หรือวัสดุก่อสร้าง ก็ได้เริ่มจับจองทำเลนี้แล้ว และในเร็วๆ นี้จะมีบริษัทอื่นๆ จะเริ่มพัฒนาธุรกิจบนพื้นที่แห่งนี้เช่นเดียวกัน
    
ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป ใช้มาตรฐานระดับสูงสุดในการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมทั้งหมดในประเทศไทยมาใช้ในเวียดนามอย่างเคร่งครัด มุ่งเน้นส่งเสริมแนวคิด “นิคมอุตสาหกรรมเชิงนิเวศอัจฉริยะ” ที่มีการใช้เทคโนโลยีอัจฉริยะและนวัตกรรมดิจิทัล เพื่อรับรองประสิทธิภาพ ความน่าเชื่อถือ และความปลอดภัย นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังเล็งเห็นถึงโอกาสในการเติบโตของการพัฒนาโซลูชันอัจฉริยะในนิคมอุตสาหกรรม เมื่อผู้คนจากทั่วทุกมุมโลกเชื่อมต่อกันได้อย่างทั่วถึง

เขตอุตสาหกรรมของดับบลิวเอชเอได้รับการยอมรับในระดับสากลสำหรับโครงสร้างพื้นฐานคุณภาพสูง และสิ่งอำนวยความสะดวกระดับเวิลด์คลาส โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ระบบไฟฟ้า ระบบน้ำประปาและการระบายน้ำ ระบบบำบัดน้ำเสีย การบำรุงรักษาโครงสร้างพื้นฐานทางเทคนิค การขนส่งภายใน ระบบรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง ตลอดจนระบบป้องกันอัคคีภัย และงานซ่อมบำรุง ที่ล้วนสร้างขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ
    
นอกจากนี้ นักลงทุนที่เข้ามาในเขตอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ โซน 1 – เหงะอาน ยังจะได้รับประโยชน์ต่างๆ มากมาย ทั้งข้อได้เปรียบด้านการลงทุน การผลิต และการดำเนินธุรกิจ ด้วยค่าเช่าที่น่าดึงดูด นโยบายภาษีพิเศษ ตลอดจนแนวทางและกระบวนการที่อำนวยความสะดวกให้แก่การลงทุน การก่อสร้างและการสรรหาแรงงาน โดยดับลิวเอชเอ กรุ๊ปพร้อมดูแลนักลงทุนในทุกขั้นตอนระหว่างดำเนินโครงการ พร้อมรับการช่วยเหลืออย่างใกล้ชิดจากส่วนราชการจังหวัด

การสร้างงานเพื่อเศรษฐกิจที่ยั่งยืน
    
การสร้างงานและการพัฒนาเศรษฐกิจระดับท้องถิ่นเป็นเป้าหมายสำคัญภายใต้วิสัยทัศน์ระยะยาวของดับบลิวเอชเอ เหงะอานเป็นจังหวัดที่มีประชากรมากเป็นอันดับสี่ของประเทศเวียดนาม ด้วยกำลังแรงงานจำนวน 2 ล้านคนจากประชากรทั้งสิ้น 3.3 ล้านคน การจ้างงานจึงเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในครอบครัวและชุมชน นอกจากนี้ยังช่วยให้ผู้คนมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์สังคมให้แข็งแกร่งขึ้น เมื่อชุมชนมีการจ้างงานมากขึ้น ชีวิตความเป็นอยู่ก็ดีขึ้น คนรุ่นใหม่ก็จะสามารถเข้าถึงการศึกษาได้ง่ายขึ้น นำไปสู่การพัฒนาทักษะใหม่ๆ ซึ่งเป็นที่ต้องการของนายจ้างในอนาคต
    
จังหวัดเหงะอานเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัย 7 แห่ง วิทยาลัย 9 แห่ง โรงเรียนวิชาชีพ9 แห่ง และสถาบันการอาชีวศึกษา 19 แห่ง ที่มอบการศึกษาแก่เหล่าบัณฑิตจบใหม่จำนวน 24,000 คนต่อปี นอกจากนี้ เหงะอาน ยังช่วยให้ลูกจ้างที่กลับมาจากต่างประเทศได้ตั้งถิ่นฐาน อำนวยความสะดวกให้แรงงานได้รับการว่าจ้างจากบริษัทต่างๆ

ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป ตั้งเป้าสร้าง 2 เขตอุตสาหกรรมใหม่ ในจังหวัดถั่งหัว
    
จากความสำเร็จในจังหวัดเหงะอาน ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป ได้เดินหน้าลงนามในบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ในเดือนธันวาคม 2563 ร่วมกับคณะกรรมการประชาชนประจำท้องถิ่นถั่งหัว เพื่อสร้างเขตอุตสาหกรรมใหม่ 2 แห่ง
    
โครงการแรกมีชื่อว่า “WHA Smart Technology Industrial Zone – Thanh Hoa” ซึ่งตั้งอยู่ในทำเลที่น่าดึงดูดสำหรับบริษัทเทคโนโลยีมูลค่าสูง มีพื้นที่รวมประมาณ 3,375 ไร่ (540 เฮกตาร์) โดยคาดว่าจะขยายพื้นที่เพิ่มอีก 1,688 ไร่ (270 เฮกตาร์) ในอนาคตส่วนโครงการที่สอง “WHA Northern Industrial Zone - Thanh Hoa” มีพื้นที่รวมทั้งหมดประมาณ 2,125 ไร่ (340 เฮกตาร์) โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นอุตสาหกรรมปลายน้ำ ซึ่งได้แก่ อุตสาหกรรมพลาสติก ยาง ผลิตภัณฑ์เคมีและชีวเคมี การผลิตโลหะและโรงหล่อ วัสดุก่อสร้าง ชิ้นส่วนยานยนต์ ตลอดจนการประกอบเครื่องจักรกล รวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าและอื่นๆ เมื่อได้รับใบอนุญาตและการอนุมัติโครงการทั้งหมดแล้ว คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างโครงการ WHA Smart Technology Industrial Zone – Thanh Hoa ในปี 2566 และ WHA Northern Industrial Zone – Thanh Hoa ในปี 2567

มร.เดวิด นาร์โดน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธุรกิจนิคมอุตสาหกรรมและการลงทุนต่างประเทศ บริษัท ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “จากความสำเร็จตลอด 4 ปีที่ผ่านมาในการเปิดเขตอุตสาหกรรมแห่งแรกในจังหวัดเหงะอาน เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้เริ่มต้นความร่วมมือครั้งใหม่กับคณะกรรมการประชาชนประจำท้องถิ่นถั่งหัว เราพร้อมดึงดูดกระแสการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ และยังมีเป้าหมายในการส่งเสริมการพัฒนาในระยะยาวที่มีศักยภาพการเติบโตสูง โครงการของเราให้ความสำคัญกับการใช้เทคโนโลยีขั้นสูง นวัตกรรมที่ทันสมัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การปฏิบัติตามกฎหมายสิ่งแวดล้อมอย่างเคร่งครัด รวมทั้งความรับผิดชอบต่อชุมชนและสังคม”
    
ด้วยการสนับสนุนจากรัฐบาลเวียดนามและหน่วยงานระดับจังหวัด ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป ตั้งเป้าริเริ่มโครงการที่เปี่ยมศักยภาพอย่างต่อเนื่อง ร่วมส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ การพัฒนาทักษะแรงงานเพื่อป้อนแรงงานสู่ตลาด ตลอดจนนำโซลูชันอัจฉริยะมาใช้ในอุตสาหกรรม เพื่อผลักดันการเติบโตอย่างก้าวกระโดดและความมั่งคั่งที่ยั่งยืน