ความท้าทายที่มาพร้อมกับโอกาส จากวิศวกรโรงกลั่นน้ำมัน สู่ ภารกิจผลักดันผลิตภัณฑ์ชีวภาพมูลค่าสูง

ความท้าทายที่มาพร้อมกับโอกาส  จากวิศวกรโรงกลั่นน้ำมัน สู่ ภารกิจผลักดันผลิตภัณฑ์ชีวภาพมูลค่าสูง

ความท้าทายที่มาพร้อมกับโอกาส จากวิศวกรโรงกลั่นน้ำมัน สู่ ภารกิจผลักดันผลิตภัณฑ์ชีวภาพมูลค่าสูง

“กว่าจะมาเป็นบีบีจีไอ ในวันนี้ ธุรกิจพลังงานชีวภาพนั้นเริ่มมาจากส่วนงานหนึ่งในบางจากฯ ก่อน ก็เหมือนกับตัวพี่ที่เริ่มฝึกงานที่บางจากฯ จนมาสมัครเป็นพนักงาน ทำงานที่แรกในฐานะวิศวกรโรงกลั่นบางจาก ก่อนขยับมาทำงานด้านการวางแผนกลยุทธ์ จนล่าสุด มาช่วยดูแลงานด้านการพัฒนาธุรกิจ และโรงงานไบโอดีเซล ของ บีบีจีไอ อีกหนึ่ง Growth Engine ของกลุ่มบางจากฯ เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา” 

ประโยคแนะนำตัวสั้น ๆ โดย กิต - กิตติมา วงศ์แสน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ พัฒนาธุรกิจและการพาณิชย์ บริษัท บีบีจีไอ จำกัด (มหาชน) หนึ่งในพนักงานรุ่นต้น ๆ ผู้เติบโตมากับวิวัฒนาการของบางจากฯ เป็นเวลาเกือบ 3 ทศวรรษ ด้วยความผูกพันที่มีต่อ “บ้านบางจาก” ตั้งแต่วันแรกที่มาฝึกงานที่โรงกลั่นและประทับใจในบรรยากาศการทำงานที่อบอุ่น เป็นกันเอง ช่วยเหลือกัน เรียกแทนตัวกันว่าพี่ ป้า น้า อา แทบทุกคน แม้ต่อมา บทบาทในงานต้องย้ายไปรับผิดชอบด้านอื่น ๆ แต่สายสัมพันธ์ระหว่าง กิตติมา และ สมาชิกใต้ชายคาบ้านบางจาก ก็ยิ่งแน่นแฟ้นยาวนานขึ้น

คิดนอกกรอบธุรกิจพลังงาน บนเส้นทางชีวนวัตกรรม

“พลังงานชีวภาพที่มีต้นทางเป็นผลิตภัณฑ์ชีวภาพจากสินค้าการเกษตรนั้นเป็นเรื่องที่บางจากฯ ให้ความสำคัญต่อเนื่องมานาน โดยน้อมนำพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  บรมนาถบพิตร “พระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย” พร้อมสานต่อในเชิงพาณิชย์ เช่น การนำเอทานอลจากมันสำปะหลังผสมในน้ำมันเป็นแก๊สโซฮอล์ และการผลิตไบโอดีเซลจากน้ำมันปาล์ม ก่อนจะเล็งเห็นโอกาสในการขยายธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับพลังงานชีวภาพ ด้วยการร่วมทุนกับกลุ่มเคเอสแอล ซึ่งเป็นผู้นำธุรกิจน้ำตาลและพลังงานชีวภาพของประเทศไทย ตั้งบริษัท บีบีจีไอ จำกัด (มหาชน) ตั้งแต่ปี 2560 ที่ผ่านมา”

กิตติมา เล่าให้ฟังต่อว่า บีบีจีไอวันนี้เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชีวภาพชั้นนำ ด้วยกำลังการผลิตเอทานอล และไบโอดีเซล อย่างละ 1,000,000 ลิตรต่อวัน และกำลังมุ่งหน้าขยายพอร์ตโฟลิโอสู่การผลิตผลิตภัณฑ์ชีวภาพมูลค่าสูง เพื่อช่วยตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบันที่หันมาใส่ใจดูแลสุขภาพและความสวยความงาม (Health & Well-being) โดยผลิตภัณฑ์ที่เริ่มทำตลาดออกจำหน่ายผู้บริโภคโดยตรงแล้ว อย่างเช่น แอลกอฮอล์บริสุทธิ์ Pharma Grade และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารด้วยสารสกัดจากธรรมชาติ “แอสต้า อิมมู” ภายใต้แบรนด์ B Nature Plus+
 

วัฒนธรรมดี มีความสุข เสริมด้วยโอกาส 

จากประสบการณ์ยาวนาน 28 ปี ใน “บ้านบางจาก” วันนี้เธอบอกว่าได้เพิ่มคุณค่าให้ตัวเอง ด้วยการเปลี่ยนมาทำงานสายสุขภาพ ซึ่งสำหรับเธองานตรงนี้ท้าทายมาก แต่พอได้มาทำแล้วก็รู้สึกดีเหมือนได้เปิดโลกอีกใบ ตื่นเต้นไปกับเทคโนโลยีต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องชีวนวัตกรรม (Synthetic Biology) ที่จะตอบโจทย์กับโลกในอนาคต ยิ่งองค์กรของเราขยายไปสู่ธุรกิจใหม่ ๆ ยิ่งเป็นโอกาสให้พนักงานเติบโตและได้ทำอะไรใหม่ ๆ เพียงแค่ยอมขยับออกนอกคอมฟอร์ตโซน ไปเรียนรู้เรื่องใหม่ “พี่คิดว่ายังมีคนอย่างพี่อีกเยอะที่อยู่มานาน มีความรักองค์กรอยู่เป็นทุนเดิมและรู้ดีที่สุดเกี่ยวกับองค์กร และมีศักยภาพในการส่งเสริมองค์กรให้เติบโตได้ดี” กิตติมากล่าวพร้อมรอยยิ้ม

เมื่อเทคโนโลยีทำให้โอกาสในโลกธุรกิจต่างไปจากเดิมมาก นั่นหมายถึง ไม่ใช่เพียงองค์กรที่ต้องปรับ คนเองก็ต้องปรับไปพร้อมกันด้วย เราต่างเติบโตไปได้ ในร่มชายคาเดียวกัน

โอกาสในวันนี้ยังสอดคล้องกับชีวิตนอกเวลางานของกิตติมา หลังจากส่วนตัวใช้เวลาสุดสัปดาห์ไปลงเรียนศึกษาศาสตร์การแพทย์แผนไทยอย่างจริงจังมานานกว่า 2 ปี หลังจากที่ช่วงหนึ่งทำงานโดยไม่ได้ใส่ใจสุขภาพ สุขภาพไม่ดี หาหมอบ่อย เลยคิดว่าน่าจะใช้เวลาไปกับการเรียนรู้ครั้งใหม่เพื่อกระตุ้นให้ตัวเองดูแลสุขภาพได้อย่างรู้หลักการ... โดยไม่ได้คาดคิดว่า จากที่ลงเรียนเพื่อดูแลรักษาสุขภาพตัวเองและครอบครัว กลายเป็นการเพิ่มพูนความรู้รอจังหวะครั้งใหม่ในชีวิต เมื่อศาสตร์การแพทย์ตะวันออกที่ตนเองสนใจใฝ่รู้ได้มาผสมผสานกับศาสตร์เพื่อสุขภาพจากตะวันตกในการทำงานที่บีบีจีไอ กลายเป็นความลงตัวในชีวิตวันนี้

“ทำงานที่นี่มาเกือบ 30 ปี ทุกวันนี้ก็ยังมีความสุขในการมาทำงาน ที่นี่จึงเป็นที่ทำงานแรกและที่เดียวอย่างเต็มใจ เพราะนอกจากโอกาสหลากหลายที่มีให้กับพนักงานแล้ว ยังเป็นที่ที่ วัฒนธรรมพนักงาน ‘เป็นคนดี มีความรู้ เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น’ นั้นเป็นเรื่องจริง ไม่ใช่ประโยคเขียนสวย ๆ เท่านั้น” กิตติมากล่าวทิ้งท้าย