ถอดบทเรียนการดำเนินงานของ สวพส. กับรายการ นอกแผนที่ จ.เชียงใหม่

ถอดบทเรียนการดำเนินงานของ สวพส. กับรายการ นอกแผนที่ จ.เชียงใหม่

ถอดบทเรียนในรูปแบบการดำเนินงานของ สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง หรือ สวพส. ทางรายการ นอกแผนที่ จังหวัดเชียงใหม่ ผ่าน Viral Video

การดำเนินงานของ มูลนิธิโครงการหลวง ตลอดระยะเวลากว่า 5 ทศวรรษ ที่ผ่านมาสามารถกล่าวได้ว่า ประสบความสำเร็จในการพัฒนาพื้นที่สูงที่มั่นคง เป็นคลังแห่งองค์ความรู้ และมีผลการดำเนินงานเชิงประจักษ์จนเกิดประโยชน์ สามารถแก้ปัญหาความยากจน ลดการปลูกฝิ่น การทำเกษตรแบบเลื่อนลอย ลดการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ 

โดยรายการนอกแผนที่ EP.2 ได้ถอดบทเรียนแนวทางการปฏิบัติที่ดีและผลสำเร็จของมูลนิธิโครงการหลวง และ สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง หรือ สวพส. ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการนำรูปแบบการพัฒนาโครงการหลวงโมเดล ไปขยายผลในพื้นที่อื่นของประเทศไทย เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดี ส่งเสริมให้เกิดการพึ่งพาตนเอง มุ่งเน้นให้ “ชุมชนเป็นจุดศูนย์กลาง” ตามหลัก “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” ภายใต้หลักการ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในวิถีการเกษตรแบบปราณีต จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งสามารถรับชมผ่านรายการนอกแผนที่ Viral Video 

สำหรับ สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง หรือ สวพส. มีภารกิจสำคัญ ประกอบด้วย 

  1. ด้านงานวิจัย เพื่อสนับสนุนงานวิจัยโครงการหลวงและการวิจัยและพัฒนาผลิตผล/ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ รวมทั้งเพื่อพัฒนาองค์ความรู้จากความหลากหลายทางชีวภาพและสิ่งแวดล้อม 
  2. ด้านงานส่งเสริมและขยายผล โดยการนำองค์ความรู้โครงการหลวงและเชื่อมโยงองค์ความรู้จากงานวิจัย เพื่อสนับสนุนให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็งและนำไปสู่การพัฒนาชุมชนบนพื้นที่สูงให้เกิดความยั่งยืน 
  3. ด้านงานพัฒนาเครือข่ายและความร่วมมือด้านต่างๆ เพื่อสนับสนุนงานวิจัย งานพัฒนา อุทยานหลวงราชพฤกษ์ ทั้งภายในสถาบัน โครงการหลวง และหน่วยงานรัฐ สถาบันการศึกษาทั้งในและต่างประเทศ 
  4. ด้านงานพัฒนาอุทยานหลวงราชพฤกษ์เป็นแหล่งเรียนรู้ เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้และเป็นจุดเชื่อมโยงการแสดงผลงานวิจัยและพัฒนา ผลงานโครงการหลวงและพื้นที่สูง 
  5. ด้านงานบริหารและพัฒนาองค์กร เพื่อเสริมสร้างองค์กรให้มีความเข้มแข็งและมั่นคง

สอบถามและศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ ที่นี่ หรือที่ เว็บไซต์