ปรับโครงหน้าสมดุล ยิ้มสวย ได้ทุกวัย ด้วยการจัดฟันแบบใส Invisalign

ปรับโครงหน้าสมดุล ยิ้มสวย ได้ทุกวัย ด้วยการจัดฟันแบบใส Invisalign

การมีฟันที่เรียงสวยจะทำให้เราสามารถยิ้มได้อย่างมั่นใจ ปัจจุบันการจัดฟันมีหลายแบบ ซึ่งหนึ่งทางเลือกที่ได้รับความนิยมคือ การจัดฟันแบบใส Invisalign เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย ช่วยให้ยิ้มสวยมั่นใจ โดยไม่มีเหล็กมากวนใจ

ทพญ.วารศิริ ปิฏกานนท์ ทันตแพทย์เฉพาะทางด้านทันตกรรมจัดฟัน คลินิกทันตกรรม บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก กล่าวว่า การจัดฟันแบบใส สามารถแก้ปัญหาฟันยื่น ฟันเก ฟันซ้อน ฟันห่าง ฟันเหลื่อม การสบกันของฟัน และคางยื่น โดยสามารถเริ่มจัดได้ตั้งแต่ในช่วงอายุ 6 ขวบ จนไปถึง 60 ปี เนื่องจากช่วงวัยที่ฟันแท้คู่แรกขึ้นเป็นวัยที่กำลังเติบโต สามารถขยับฟันได้มากกว่า ปรับโครงหน้าได้ดีกว่า โดยไม่จำเป็นต้องถอนฟันแบบการจัดฟันในสมัยก่อน

สำหรับ การจัดฟันแบบใส Invisalign มีจุดเด่นคือ เป็นการจัดฟันที่ถูกออกแบบมาเฉพาะบุคคลด้วยระบบคอมพิวเตอร์ มีการแสดงผลออกมาแบบวิดีโอ 3D จึงทำให้ง่ายต่อการสร้างฟันให้เรียงสวย เป็นการยืดพลาสติกคลุมฟัน และออกแรงเคลื่อนทุกทิศทาง เป็นแรงที่ ต่ำ เบา นิ่ม พลาสติกใสมีความหนาเพียง 0.75 มิลลิเมตร ทำให้ไม่ระคายเคืองเหงือก จะจับเฉพาะตัวฟันเท่านั้น สามารถพูดได้ชัดเจน ในเด็กที่คางสั้นเล็กเครื่องมือจะมีปีกเล็กๆ ยื่นออกมาเพื่อช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตที่ข้อต่อขากรรไกร ทำให้ขากรรไกรล่างขยับออกมาพอดีกับด้านบน นอกจากนี้การจัดฟันแบบนี้ในบางเคสที่ต้องการพื้นที่เพิ่ม สามารถเคลื่อนฟันกรามให้ถอยหลังได้ จึงเกิดพื้นที่ให้ฟันลงล็อกโดยไม่จำเป็นจะต้องถอนฟัน

ทั้งนี้ หากเป็นการจัดฟันแบบเหล็ก จะเป็นการเอาเหล็กไปติดที่จุดๆ เดียว จะใช้วิธีการปรับจากลวดเล็กเป็นลวดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ในช่วง 8 - 10 เดือนแรก แรงจะเป็นแรงดึงกระชากจึงทำให้คนไข้มีปัญหาบาดเจ็บ แต่การจัดฟันแบบใส Invisalign จะใช้คอมพิวเตอร์ในการวัดคำนวณการออกแรง ไม่มีขั้นตอนในการปรับลวด จะใช้พลาสติกยืดคลุมและทำงานได้ตั้งแต่เริ่มต้นอย่างนุ่มนวล จึงลดระยะเวลาในการจัดฟันให้สั้นลงได้ด้วย

ในผู้ที่จัดฟันแบบเครื่องมือที่เป็นเหล็กจัดฟัน คนไข้จะมีความกังวลเมื่อฟันเกิดการเปลี่ยนรูปแบบจากการจัดฟัน โดยเจอปัญหาการพูดไม่ชัด เหงือกบวม อักเสบ มีกลิ่นปาก เหล็กจัดฟันหลุด ลวดมีการทิ่มแก้มหรือเหงือก ทำความสะอาดยาก ตรงกันข้ามกับ การจัดฟันแบบใส Invisalign เป็นการจัดฟันที่ไม่ส่งผลกระทบกับการใช้ชีวิตประจำวัน แม้แต่ในเรื่องของการพูด และการออกเสียง เนื่องจากเครื่องมือจัดฟันแบบใสจะแนบไปกับตัวฟันจนทำให้ไม่ค่อยรู้สึกถึงความแตกต่าง ความบาง 0.75 มิลลิเมตร ของเครื่องมือและการใส่เครื่องมือจัดฟันใสตลอดเวลา ผู้ใส่จะสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ และยังช่วยให้มีบุคลิกภาพที่ดีได้ด้วย เนื่องจากเครื่องมือใสไม่มีสี หากไม่สังเกตก็จะมองไม่เห็นว่ากำลังใส่เครื่องมือจัดฟันอยู่ ทำให้ไม่เสียบุคลิกภาพ และเหมาะกับทุกคนโดยเฉพาะ ส่วนการทำความสะอาดสามารถถอดออกมาทำความสะอาดได้ปกติ เหมือนกับการแปรงฟันทั่วไป ทำให้สามารถรับประทานอาหารที่ชอบได้โดยไม่ต้องกลัวว่าเครื่องมือจัดฟันจะมีปัญหา ซึ่งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะแนะนำให้ใส่เครื่องมือจัดฟันใสวันละ 20 – 22 ชั่วโมงต่อวัน และถอดเฉพาะเวลาที่รับประทานอาหาร และแปรงฟันเท่านั้น
 

ทพญ.วารศิริ ปิฏกานนท์ กล่าวต่อว่า การตัดสินใจเลือก การจัดฟันแบบใส Invisalign ควรปรึกษากับทันตแพทย์เฉพาะทางด้านทันตกรรมจัดฟันที่มีประสบการณ์ผ่านการอบรมคอร์ส Invisalign เนื่องจากการจัดฟันแบบนี้ ต้องใช้ทักษะที่มีความชำนาญและความแม่นยำสูง ในการใช้โปรแกรม 3 มิติ เคลื่อนฟันในคอมพิวเตอร์ เพื่อทำการวางแผนการรักษาได้อย่างเหมาะสมเฉพาะสำหรับคนไข้แต่ละท่าน 

คลินิกทันตกรรม บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก ชวนร่วมงาน Invisalign Day ณ คลินิกทันตกรรม ชั้น 6 อาคาร บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก ถนนวิทยุ วันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม 2565 สนใจลงทะเบียนร่วมงาน เพื่อปรึกษาการจัดฟันใสกับทันตแพทย์เฉพาะทางด้านทันตกรรมจัดฟันได้โดย คลิก

BDMS Wellness Clinic มุ่งมั่นพัฒนาและวิจัยเรื่องสุขภาพ เพื่อมอบเป็นของขวัญแก่คนไทยทุกคน เพราะสุขภาพที่ดี คือของขวัญที่ดีที่สุด  Live longer, Healthier and Happier สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คลินิกทันตกรรม บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก ไลน์: @bdmswellnessclinic เว็บไซต์ BDMS Wellness Clinic