คำศัพท์ควรรู้ กับกองทุนเงินทดแทน

คำศัพท์ควรรู้ กับกองทุนเงินทดแทน

สิ่งแรกที่ลูกจ้างหรือผู้ประกันตนควรรู้ คือคำศัพท์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกองทุนเงินทดแทน เพื่อสิทธิประโยชน์ต่างๆ จากประกันสังคม มีคำศัพท์อะไรบ้างติดตามได้ในบทความนี้

สำนักงานประกันสังคม จัดตั้ง "กองทุนเงินทดแทน" ขึ้นเพื่อจ่ายเงินทดแทนให้แก่ลูกจ้าง เมื่อลูกจ้างประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย ทุพพลภาพ สูญเสียอวัยวะ หรือสูญเสียสมรรถภาพในการทำงานของร่างกาย ตาย หรือสูญหาย เนื่องมาจากการทำงานให้นายจ้าง ซึ่งลูกจ้างจะได้รับสิทธิจากกองทุนเงินทดแทนทันทีนับตั้งแต่วันแรกที่เข้าทำงานให้นายจ้าง ดังนั้น ก่อนอื่นลูกจ้างหรือผู้ประกันตน ควรรู้คำศัพท์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง 

คำศัพท์น่ารู้ 7 ข้อ กับกองทุนเงินทดแทนมีอะไรบ้าง ?

  1. นายจ้าง คือ ผู้รับลูกจ้างเข้าทำงานโดยจ่ายค่าจ้าง รวมถึงผู้รับมอบอำนาจให้ทำงานแทนนายจ้าง
  2. ลูกจ้าง คือ ผู้ที่ทำงานให้นายจ้างโดยรับค่าจ้าง แต่ไม่รวมลูกจ้างทำงานบ้านที่ไม่ได้มีการประกอบธุรกิจ
  3. ค่าจ้าง คือ เงินที่นายจ้างจ่ายให้ลูกจ้างเป็นค่าตอบแทนการทำงาน ในวันและเวลาทำงานปกติ รวมถึงเงินที่นายจ้างจ่ายให้ในวันหยุดและวันลาด้วย
  4. เงินสมทบ คือ เงินที่นายจ้าง และลูกจ้าง จ่ายเข้ากองทุนประกันสังคมทุกเดือน เพื่อให้ได้รับการรักษาพยาบาลจากการเจ็บป่วย คลอดบุตร ทุพพลภาพ และมีการทดแทนรายได้จากการชราภาพ การว่างงาน และการเสียชีวิต รวมถึงสงเคราะห์บุตร
  5. การใช้สิทธิ คือ ลูกจ้างเจ็บป่วยประสบอันตราย หรือตายด้วยโรคซึ่งเกิดขึ้นตามลักษณะหรือสภาพของงานหรือเนื่องจากการทำงาน ตามเงื่อนไขที่กองทุนเงินทดแทนกำหนด
  6. การคุ้มครอง คือ ความคุ้มครองที่จะเกิดขึ้นหลังจากการประสบอัตรายหรือเจ็บป่วย ทุพพลภาพ สูญเสียอวัยวะ หรือสูญเสียสมรรถภาพในการทำงาน
  7. สิทธิประโยชน์ คือ ประโยชน์ที่ลูกจ้างหรือผู้ประกันตนจะได้รับ เมื่อประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย ทุพพลภาพ สูญเสียอวัยวะ หรือสูญเสียสมรรถภาพในการทำงาน

ตามเงื่อนไขที่กองทุนเงินทดแทน กำหนดเพียงเท่านี้คุณก็สามารถเข้าใจ และทราบถึงคำศัพท์ที่จำเป็นในการติดต่อประสาน เพื่อรับสิทธิประโยชน์ต่างๆ จากประกันสังคมได้อย่างง่ายๆ หากมีข้อสงสัยสามารถตรวจสอบ หรือติดตามข่าวสารสำนักงานประกันสังคมผ่านทางช่องทางต่างๆ ได้ที่ สำนักงานประกันสังคม Facebook: สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน และ LINE : @SSOTHAI

 

คำศัพท์ควรรู้ กับกองทุนเงินทดแทน