Taiwan Excellence ประกาศผู้ชนะโครงการเพื่อสังคม Sharing is Caring

Taiwan Excellence ประกาศผู้ชนะโครงการเพื่อสังคม Sharing is Caring

Sharing is Caring เป็นโครงการรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) ในรูปแบบดิจิทัลระดับโลก จัดโดยกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงเศรษฐกิจไต้หวัน (BOFT), MOEA

Sharing is Caring เป็นโครงการรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) ในรูปแบบดิจิทัลระดับโลก จัดโดยกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงเศรษฐกิจไต้หวัน (BOFT), MOEA ประกาศโครงการที่ชนะรางวัล Sharing is Caring 3 ลำดับ ได้แก่ โครงการโซลูชันพลังงานแสงอาทิตย์สำหรับชุมชนพื้นเมืองชาวเมารี (นิวซีแลนด์) โครงการให้ความรู้และการสร้างพลังแก่ชุมชนผ่านโมบายคาร์ท (ฟิลิปปินส์) และโครงการทัวร์บริการทางการแพทย์หนึ่งวันและจัดส่งฟันปลอมในวันเดียว - คลินิกทันตกรรมฟันปลอมดิจิทัลเคลื่อนที่และบริการดูแลสุขภาพช่องปาก (ไต้หวัน)


Cynthia Kiang อธิบดี กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงเศรษฐกิจไต้หวัน BOFT กล่าวในโอกาสมอบประกาศนียบัตรแก่ผู้ชนะในพิธีมอบรางวัลโครงการ Sharing is Caring ว่า โครงการ Sharing is Caring จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2564 เปิดโอกาสให้บุคคล องค์กร หน่วยงานทั่วทุกมุมโลกได้นำเสนอแนวคิดการแก้ไขปัญหาสังคมและสิ่งแวดล้อมในชุมชนของตน โดยนำผลิตภัณฑ์ยอดเยี่ยมที่ได้รับรางวัล Taiwan Excellence ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านต่างๆ เช่น การแพทย์ เครื่องจักรกลอัจฉริยะ อุตสาหกรรมโลหะ การขนส่ง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ตลอดจนอุปกรณ์กีฬา และอุปกรณ์ในครัวเรือน มาร่วมใช้ในแก้ปัญหาสังคมและสิ่งแวดล้อมนั้น โดยผู้ชนะในโครงการจะได้รับเงินทุนสำหรับดำเนินงานตามโครงการที่นำเสนอมา เพื่อพัฒนาและเปลี่ยนแปลงชุมชนและประเทศของผู้เสนอโครงการให้เกิดขึ้นจริง 

Taiwan Excellence ประกาศผู้ชนะโครงการเพื่อสังคม Sharing is Caring
 


Cynthia กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการ Sharing is Caring ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีถึงแม้จะจัดขึ้นเป็นปีแรก แสดงให้เห็นถึงความรักและความห่วงใยต่อเพื่อนมนุษย์มีอยู่ทุกที่ในโลก โดยมีผู้ให้ความสนใจส่งโครงการทั้งหมด 781 โครงการ จาก 61 ประเทศทั่วโลก ซึ่งทางโครงการได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิในอุตสาหกรรมคัดเลือกแผนงานข้อเสนออย่างละเอียดถี่ถ้วน จนเหลือโครงการที่มีความเป็นไปได้และสามารถดำเนินการให้เกิดขึ้นจริง จำนวน 12 โครงการ และได้ผู้ชนะจำนวน 3 โครงการในวันนี้ ซึ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้ชนะทั้ง 3 โครงการ จะนำน้ำใจและความปรารถนาดีส่งต่อถึงชุมชนท้องถิ่นและก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงตามแผนโครงการที่วางไว้ ทั้งนี้ บริษัทได้รับรางวัล Taiwan Excellence จะยังคงมุ่งมั่นผลักดันเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ ผ่านการโครงการ Sharing is Caring ต่อไป 

Taiwan Excellence ประกาศผู้ชนะโครงการเพื่อสังคม Sharing is Caring

Marareia Hamilton หนึ่งในสมาชิกของโครงการที่ได้รับรางวัลจากหัวข้อ โซลูชันพลังงานแสงอาทิตย์สำหรับชุมชนพื้นเมืองชาวเมารี จากนิวซีแลนด์ ได้ทุ่มเทการพัฒนาชุมชนพื้นเมืองชาวเมารีมายาวนาน และช่วยสร้างโมเดลธุรกิจที่ใช้ได้จริงกับคนในท้องถิ่น เนื่องจากชุมชนพื้นเมืองชาวเมารีหลายแห่งตั้งอยู่บนพื้นที่ห่างไกล และมีแหล่งจ่ายไฟที่ขาดเสถียรภาพ ดังนั้น ทีมงานเสนอการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์จากผลิตภัณฑ์ Taiwan Excellence เพื่อสร้างระบบการผลิตพลังงานไฟฟ้าสีเขียวแบบยั่งยืนภายในชุมชน Marareia แสดงความขอบคุณต่อ Taiwan Excellence ในพิธีจุดไฟให้กับชุมชนพื้นเมืองชาวเมารี และมีความเชื่อว่าโครงการนี้จะทำไต้หวันและนิวซีแลนด์ใกล้ชิดกันมากขึ้น

Taiwan Excellence ประกาศผู้ชนะโครงการเพื่อสังคม Sharing is Caring

Jonathan J. Cartilla ผู้นำเสนอโครงการให้ความรู้และการสร้างพลังแก่ชุมชนผ่านโมบายคาร์ท จากฟิลิปปินส์ อีกหนึ่งผู้ชนะโครงการ Sharing is Caring กล่าวขอบคุณโครงการฯ ที่มอบโอกาสทางการศึกษาให้กับพื้นที่ชนบท ด้วยรถโกคาร์ทเคลื่อนที่ ที่ขับเคลื่อนด้วยแผงโซลาร์เซลล์ พร้อมติดตั้งแล็ปท็อป และอินเทอร์เน็ต กลายเป็นห้องเรียนเคลื่อนที่ให้เด็กๆ ในพื้นที่ห่างไกลได้เรียนรู้การใช้คอมพิวเตอร์และเชื่อมต่อกับสิ่งใหม่ๆ โมบายคาร์ทจะทำให้ระยะทางไม่เป็นอุปสรรคในการเรียนรู้อีกต่อไป

 

อีกหนึ่งข้อเสนอที่ชนะโครงการมาจากเมือง Yilan ไต้หวัน คือ โครงการทัวร์บริการทางการแพทย์หนึ่งวันและจัดส่งฟันปลอมในวันเดียว – คลินิกทันตกรรมฟันปลอมดิจิทัลเคลื่อนที่และบริการดูแลสุขภาพช่องปาก โดยใช้รถที่เต็มไปด้วยอุปกรณ์ดูแลรักษาทางทันตกรรมสำหรับตรวจวัด biodata เข้าดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุในชนบท ซึ่งทีมงานชี้ให้เห็นว่าคุณภาพการบริการทันตกรรมของเขาได้รับการยอมรับโดยการใช้ผลิตภัณฑ์ยอดเยี่ยมที่ได้รับรางวัล Taiwan Excellence ซึ่งรถคลินิกทันตกรรมเคลื่อนที่จะนำความปรารถนาดีของ Taiwan Excellence ไปสู่พื้นที่ห่างไกลของไต้หวัน

 

ศาสตราจารย์ Chu Jou-Juo หนึ่งในคณะกรรมการคัดเลือก กล่าวว่า รู้สึกประทับใจในเจตนาดีที่แฝงอยู่ในข้อเสนอโครงการที่ส่งเข้ามาประกวด แต่แนวคิดเพื่อการกุศลที่สร้างสรรค์เพียงอย่างเดียวไม่พอ ควรพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการปฏิบัติจริงด้วย เพื่อที่จะเปลี่ยนความคิดที่ดีให้เป็นการกระทำที่เกิดขึ้นจริงได้

 

นอกจากนี้ โครงการ Sharing is Caring ยังจับฉลากผู้โชคดีที่ทายผลผู้ชนะโครงการและลงคะเนนให้กับโครงการผู้ชนะทางออนไลน์ โดยผู้โชคดี 3 ท่าน จะได้รับรางวัลมูลค่า NT$50,000 หรือประมาณ 50,000 บาท สามารถตรวจสอบรายชื่อผู้โชคดีได้ที่ https://share-care.taiwanexcellence.org/

Taiwan Excellence ประกาศผู้ชนะโครงการเพื่อสังคม Sharing is Caring