สิงห์ เอสเตท ร่วมโครงการ SOS อนุรักษ์ปลาฉลามกบ

สิงห์ เอสเตท ร่วมโครงการ SOS อนุรักษ์ปลาฉลามกบ

สิงห์ เอสเตท จับมือกับศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งทะเลอันดามันฯ เพื่อดำเนินโครงการ SOS อนุรักษ์ปลาฉลามกบ ณ โรงแรมทราย พีพี ไอส์แลนด์ วิลเลจ จังหวัดกระบี่

สิงห์ เอสเตท ได้รับความไว้วางใจจากศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน ให้เป็นเอกชนรายแรกๆ ที่ได้ดำเนินโครงการอนุรักษ์ปลาฉลามกบอย่างยั่งยืน ตั้งแต่การ "ฟักไข่" "อนุบาลลูกฉลามวัยอ่อน" ไปจนถึงการปล่อยคืนกลับสู่ธรรมชาติในพื้นที่เหมาะสม ตามคำแนะนำของศูนย์วิจัยฯ เพื่อสนับสนุนการอนุรักษ์สายพันธุ์ของปลาฉลามกบให้มีความสมบูรณ์ และยั่งยืนต่อระบบนิเวศทางทะเลของประเทศไทย

นางฐิติมา รุ่งขวัญศิริโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สิงห์ เอสเทต จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทรู้สึกภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับโอกาสจากศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่ง "ทะเลอันดามัน" ตอนบน ให้ดำเนินโครงการอนุรักษ์ "ปลาฉลามกบ" อย่างยั่งยืนในครั้งนี้ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของบริษัทที่มุ่งเน้น และให้ความสำคัญในการดำเนินงานตามเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) โดยเฉพาะการอนุรักษ์ และใช้ประโยชน์จากมหาสมุทรและทรัพยากรทางทะเล เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs14: Life Below Water)

“การอนุรักษ์สัตว์ทะเลหายากอย่างฉลามกบ เป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะปลาฉลามเป็นสัตว์ที่มีความสำคัญต่อ "ระบบนิเวศทางทะเล" อย่างมาก ที่สำคัญในช่วงไม่กี่ปีมานี้ จำนวนปลาฉลามยังมีปริมาณลดลง มากกว่า 20 เท่า” นางฐิติมา กล่าว

 

ดร. ก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ ผู้อำนวยการ ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน กล่าวว่า ศูนย์วิจัยฯ มั่นใจในศักยภาพและความเชี่ยวชาญของสิงห์ เอสเตท ในเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งมีชีวิตทางทะเล โดยดูจากประสบการณ์และโครงการต่างๆ ที่ได้ทำมา

นอกจากนี้ บริษัทยังมีนักวิทยาศาสตร์ทางทะเล และบุคลากรที่มีความสามารถในการช่วยดูแลอนุบาลฉลามกบอย่างเต็มที่

สิงห์ เอสเตท ร่วมโครงการ SOS อนุรักษ์ปลาฉลามกบ

สิงห์ เอสเตท มีความพร้อมอย่างยิ่งในเรื่องของสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เพื่อรองรับการดำเนินงานในโครงการอนุรักษ์ปลาฉลามกบ โดยมีศูนย์เรียนรู้ทางทะเล ที่ก่อตั้งในปี 2561 ตั้งอยู่ภายในบริเวณโรงแรมทราย พีพี ไอส์แลนด์ วิลเลจ บนเกาะพีพี โดยเป็นหนึ่งในโครงการที่สะท้อนแนวคิดการดำเนินธุรกิจของบริษัท ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาธุรกิจโรงแรมอย่างยั่งยืนผ่านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเชิงรุก เพื่อรักษาสมดุลของระบบนิเวศทางทะเลในพื้นที่เกาะพีพี

นอกจากนี้ ยังได้ดำเนินโครงการด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ และสถาบันการศึกษา มาโดยตลอด อาทิ เช่น

  • พีพีกำลังจะเปลี่ยนไป เป็นโครงการฯ ที่นำพีพีโมเดล มาใช้ในการแก้ไขปัญหาปะการังฟอกขาว ร่วมกับ หน่วยงานภาครัฐ และนักวิชาการ
  • โตไวไว เป็นโครงการฯ ต่อเนื่องจากโครงการพีพีกำลังจะเปลี่ยนไป ด้วยการปล่อยปลาการ์ตูน และปลูก ปะการังด้วยวิธี Coral Propagation ร่วมกับอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา - หมู่เกาะพีพี
  • โครงการติดตาม และฟื้นฟูปะการังในพื้นที่บริเวณอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา - หมู่เกาะพีพี โดยใช้ ภาพถ่ายทางอากาศจากโดรน ร่วมกับคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ล่าสุด เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์ทางทะเลของศูนย์การเรียนรู้ทางทะเล โรงแรมทราย พีพี ไอส์แลนด์ วิลเลจ ได้ช่วยชีวิต "ฉลามกบ" Bamboo shark ที่ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเป็นฉลามขนาดเล็ก ที่อยู่ในภาวะใกล้ถูกคุกคาม (Near Threatened) ของสหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติ (International Union for Conservation of Nature) ปัจจุบันฉลามดังกล่าวได้รับการดูแลอย่างดีในบ่ออนุบาลสัตว์น้ำของศูนย์การเรียนรู้ทางทะเลของโรงแรม

ก่อนหน้านี้ ในเดือนพฤษภาคม ศูนย์การเรียนรู้ทางทะเล ยังได้ช่วยเหลือ “ปลาสิงโต” Lionfish ที่ได้รับบาดเจ็บ โดยที่ชาวบ้านท้องถิ่นเป็นผู้นำมาส่งให้ศูนย์ฯ ของรีสอร์ท เนื่องจากปลาสิงโตที่ดูสวยงามแต่มี "พิษร้ายแรง" จึงต้องอาศัยการจัดการปลาอย่างระมัดระวังโดยผู้เชี่ยวชาญของศูนย์ฯ โดยขณะนี้ปลาสิงโตกำลังได้รับการดูแลรักษาอย่างถูกวิธี รวมถึงศูนย์การเรียนรู้ทางทะเลยังมีบ่ออนุบาลปลาการ์ตูน (Clownfish Nursery) เพื่อเพาะขยายพันธุ์ก่อนที่จะปล่อยกลับสู่แนวปะการังในเวลาและสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม

สิงห์ เอสเตท ร่วมโครงการ SOS อนุรักษ์ปลาฉลามกบ

สำหรับ โรงแรม ทราย พีพี ไอส์แลนด์ วิลเลจ (SAii Phi Phi Island Village) เป็นหนึ่งในโรงแรมของบริษัท เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ SHR บริษัทในเครือของสิงห์ เอสเตท ตั้งอยู่ในพื้นที่ ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ และอยู่ภายในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติหาด นพรัตน์ธารา - หมู่เกาะพีพี

ที่ผ่านมา โรงแรมได้ทำงานร่วมกับชุมชนท้องถิ่นเป็นอย่างดี เพื่อให้เข้าใจการอนุรักษ์และหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่น ซึ่งศูนย์การเรียนรู้ของโรงแรม ไม่ได้เป็นเพียงสิ่งอำนวยความสะดวกหรือสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับแขกที่เข้าพักเท่านั้น แต่เป็นศูนย์กลางการให้ความรู้สำหรับทุกคน รวมทั้งชาวบ้านและเยาวชนที่สามารถเรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตท้องถิ่น

“ความมุ่งมั่นและทำงานในการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทางทะเลอย่างจริงจัง เพื่อให้เราก้าวไปข้างหน้าอย่างยั่งยืนพร้อมๆ กับสังคมและชุมชนโดยรอบ อีกทั้งยังสามารถส่งต่อองค์ความรู้ให้กับคนรุ่นใหม่ต่อไป คือหนึ่งในแนวทางการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนของบริษัท” นางฐิติมา กล่าว

สิงห์ เอสเตท ร่วมโครงการ SOS อนุรักษ์ปลาฉลามกบ

สิงห์ เอสเตท ร่วมโครงการ SOS อนุรักษ์ปลาฉลามกบ