กรมส่งเสริมวัฒนธรรมตอกย้ำอาหารไทยเป็นยาอร่อยที่สุดในโลก ในโครงการ "ไทยเทสเทอราปี"

กรมส่งเสริมวัฒนธรรมตอกย้ำอาหารไทยเป็นยาอร่อยที่สุดในโลก ในโครงการ "ไทยเทสเทอราปี"

โครงการ  "ไทยเทสเทอราปี (Thai Taste Therapy)  ร่วมกับเชฟอาหารไทยชื่อดังระดับเวิลด์คลาส และ 50 ร้านอาหารไทยทั่วโลกมา สร้างสรรค์ 50 เมนูอาหารไทยที่มีคุณประโยชน์ทางยาและส่งเสริมสุขภาพ และจัดทำสื่อ Online Cooking Class เผยแพร่สูตรอาหารไทย Thai Taste Therapy 

 

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ต่อยอดส่งออกวัฒนธรรมอาหารไทยสู่นานาชาติ ยกระดับภาพลักษณ์ใหม่ให้อาหารไทยด้วยเรื่องราวของอาหารไทยเป็นยาช่วยเพิ่มคุณค่าและมูลค่าให้กับอาหารไทย  ช่วยสร้างความนิยมในวัฒนธรรมอาหารไทย ช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจให้ทุกภาคส่วน จากต้นน้ำ ถึงปลายน้ำ  ร้านอาหาร  ผู้ส่งออกวัตถุดิบอาหาร ผู้ผลิตสมุนไพรไทย ทั้ง SME  ตลอดจนชุมชนท้องถิ่น  เพราะ"อาหารไทยคือ Soft Power ที่มีศักยภาพในการเข้าถึงนานาประเทศ ตอกย้ำให้เชื่อมั่นเรื่องความอร่อยของอาหารไทยและยังสร้างมุมมองใหม่ที่ว่า "อาหารไทยเป็นยาที่อร่อยที่สุดในโลก"

อาหารไทยเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมเป็นตัวแทนของความเป็นไทยที่สะท้อนถึงความประณีตของศาสตร์และศิลป์แห่งอาหารที่สั่งสมสืบทอดมานานนับศตวรรษ   กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม มีหน้าที่สืบสานรักษาและต่อยอดทุนทางวัฒนธรรมให้ยั่งยืน การจะสืบสานวัฒนธรรมให้ยั่งยืนนั้นต้องได้รับความร่วมมือจากหลายฝ่าย เช่น มรดกภูมิปัญญาก็ต้องมีชุมชนหรือชาวบ้านที่เป็นเจ้าของมรดกมาต่อยอด จึงเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือระหว่างกรมส่งเสริมวัฒนธรรมกับพันธมิตรภาครัฐและเอกชนที่ได้ร่วมกันจัดโครงการ ไทยเทสเทอราปี ขึ้นเพื่อยกระดับวัฒนธรรมอาหารไทยสู่นานาชาติด้วยการนำเสนอคุณประโยชน์ของอาหารไทยในมิติของสรรพคุณทางยาที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพซึ่งนับเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการทำโครงการนี้ที่สอดรับกับสถานการณ์ในปัจจุบันที่ทุกคนใส่ใจเรื่องการกินมากขึ้น

โครงการ  ไทยเทสเทอราปี (Thai Taste Therapy)  ร่วมกับเชฟอาหารไทยชื่อดังระดับเวิลด์คลาส และ 50 ร้านอาหารไทยทั่วโลกมา สร้างสรรค์ 50 เมนูอาหารไทยที่มีคุณประโยชน์ทางยาและส่งเสริมสุขภาพ และจัดทำสื่อ Online Cooking Class เผยแพร่สูตรอาหารไทย Thai Taste Therapy รวมทั้งแพลตฟอร์ม market place จำหน่าย วัตถุดิบ พืช ผัก สมุนไพร เครื่องแกง เครื่องปรุง เพื่อให้คนรักสุขภาพทั่วโลกสามารถสั่งซื้อทางออนไลน์ได้

เมนูอาหารเป็นยา"ไทยเทสเทอราปี (Thai Taste Therapy)"  ประกอบไปด้วย 3 กลุ่มเมนู ได้แก่

1) เมนูอาหารเสริมภูมิต้านโควิด

2) เมนูอาหารจากกัญชา กระท่อม

3) เมนูจากสมุนไพรพื้นถิ่นของไทย

กิจกรรมในโครงการ "ไทยเทสเทอราปี (Thai Taste Therapy)" 

1.เชิญเชฟอาหารไทยชื่อดังระดับเวิลด์คลาสมาร่วมสร้างสรรค์ Cookbook Online ถ่ายทอดเมนูแห่งมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมอาหารไทยที่มีคุณประโยชน์เป็นยาและส่งเสริมสุขภาพ และขายที่ร้านอาหารและ Food Truck ร่วมกับโรงแรม Bangkok Marriot The Surawonges

2.เชิญร้านอาหารไทยในพื้นที่ท่องเที่ยวร่วมประชาสัมพันธ์เมนูอาหารไทยที่มีสมุนไพรโดดเด่นมีประโยชน์กับสุขภาพ  

3.ร่วมกับ 50 เชฟ 50 ร้านอาหารทั่วโลก และ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ร่วมเปิดตัวเมนู "ไทยเทสเทอราปี (Thai Taste Therapy)" ให้คนรักอาหารไทยทั่วโลกได้ลิ้มรสและรับรู้ถึงประโยชน์ของอาหารไทยที่ไม่ได้มีเพียงความอร่อยแต่มีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย

4.จัดกิจกรรม Thai Taste Therapy Challenge ep.1 สมุนไพรพื้นถิ่น การจัดการแข่งขันทำอาหารออนไลน์ร่วมกับพันธมิตรบริษัทดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) ระหว่างวันที่ 5 ตุลาคม – 5 พฤศจิกายน เพื่อเชิญชวนให้เชฟและบุคคลทั่วไปมาประกอบอาหารไทยที่เป็นยาโดยประยุกต์จากสมุนไพรพื้นถิ่นร่วมกัน

5.ร่วมกับพันธมิตรเพิ่มเติมสายการบินไทยสมายล์ และมาสเตอร์การ์ด และ Health and Wellness resort ชั้นนำในประเทศไทย ร่วมจัดโปรแกรมท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ Thai Taste Therapy พร้อมนำเสนอเมนูอาหารไทยเพื่อสุขภาพ

6.จัดทำ Guidebook ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ นำเสนอข้อมูล 50 เมนูแห่งมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมอาหารไทยที่เป็น Nutraceutical - โภชนเภสัช คุณประโยชน์ทางยาและส่งเสริมสุขภาพ

7.จัดทำแพลทฟอร์ม www.thaitastetherapy.com นำเสนอ 50 สูตรอาหารไทยเทสเทอราปี (Thai Taste Therapy ) ตลอดจนแหล่งซื้อวัตถุดิบ เครื่องแกงต่าง ๆ ให้คนรักอาหารไทยทั่วโลกได้ซื้อไปลองทำกินเองที่บ้านอีกด้วย

ติดตามเมนูอาหารไทยที่มีสรรพคุณในการป้องกันและรักษาโรคได้ ที่www.thaitastetherapy.com หรือ เฟสบุ๊ก www.facebook.com/thaitastetherapy