จากเศษ Scrap โรงงาน สู่ Co-Working Space ของสยาม ฮิตาชิ เอลลิเวเตอร์

จากเศษ Scrap โรงงาน  สู่ Co-Working Space ของสยาม ฮิตาชิ เอลลิเวเตอร์

‘เศษวัสดุเหลือใช้จากกระบวนการผลิตในโรงงาน เพื่อใช้ประโยชน์แบบยั่งยืน ของบริษัท สยาม ฮิตาชิ เอลลิเวเตอร์ จำกัด บริษัทร่วมทุนกลุ่มสยามกลการ

คุณฉัตรชัย  เล้าตระกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยาม ฮิตาชิ เอลลิเวเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า ‘ ไอเดียในการทำ Co-Working Space เกิดจากปัจจัย 2 เรื่อง ได้แก่ 1) การผลิตชิ้นส่วนหรืออะไหล่ลิฟท์ในแต่ละขั้นตอนจะเกิดเศษ scrap ขึ้นมาจำนวนหนึ่ง ซึ่งเศษ scrap บางส่วนได้ทำการบริหารจัดการเอาไปใช้กับชิ้นส่วนอื่นๆของลิฟท์ แต่ก็ยังมีเศษ scrap บางส่วนที่ไม่สามารถนำไปใช้ได้ ซึ่งปัจจุบันทางสยามฮิตาชิ ได้มีแนวทางในการจัดการกับเศษ scrap ที่ไม่สามารถเอาไปใช้กับชิ้นส่วนอื่นๆของลิฟท์ได้ คือ การนำเศษ scrap ไปขาย และการนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ด้านอื่นๆ ภายในโรงงาน  ประกอบกับปัจจัยข้อที่ 2 ) คือ การรณรงค์ให้พนักงานทำกิจกรรม 5 ส โดยให้พนักงานช่วยกัน สะสาง วัสดุหรือชิ้นส่วนที่ไม่จำเป็นออกจากพื้นที่โรงงาน หรือ เอาไปทำประโ จากเศษ Scrap โรงงาน  สู่ Co-Working Space ของสยาม ฮิตาชิ เอลลิเวเตอร์ ชน์ให้กับบริษัท

จากปัจจัย 2 เหตุผลนี้ จึงเป็นที่มาของการให้พนักงานเข้ามาจัดทำพื้นที่ Co-Working Space  และผลิตเฟอร์นิเจอร์ จากเศษ scrap วัสดุเหลือใช้จากโรงงาน เพื่อนำไปแปรรูปและนำกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ ลดภาระค่าใช้จ่ายในการกำจัดของเสีย และเพื่อการมีส่วนร่วมดูแลสิ่งแวดล้อม ตลอดจนเป็นกิจกรรมเปิดโอกาสให้พนักงาน ได้มีส่วนร่วม Sharing ไอเดีย ออกแบบดีไซน์-ผลิตเฟอร์นิเจอร์ และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ ซึ่งผลงานสร้างสรรค์สามารถนำมาใช้ประโยชน์ใช้สอยในพื้นที่สำนักงานและโรงงานของบริษัทฯ อาทิ โต๊ะ เก้าอี้  ม้าโยก เคาน์เตอร์บาร์ เสาไฟ กรงนก ชิงช้า กระถางต้นไม้ ฯลฯ เป็นต้น

จากเศษ Scrap โรงงาน  สู่ Co-Working Space ของสยาม ฮิตาชิ เอลลิเวเตอร์

 

ซึ่งการจัดทำ Co-Working Space ดังกล่าว นอกจากช่วยกำจัดของที่เหลือใช้ภายในโรงงานอุตสาหกรรมแล้ว ยังมีส่วนช่วยส่งเสริมการทำงานของพนักงานให้ฝึกคิดและฝึกทำ Sharing ศักยภาพ ความสุข ความคิด  เพื่อพัฒนาบริษัทของตนเองให้เกิดผลประโยชน์ส่วนรวมมากที่สุด นอกจากประโยชน์ในเรื่องการใช้สอยแล้ว การตกแต่งพื้นที่ที่สวยงาม ยังมีส่วนช่วยลดความเครียด และเสริมสร้างพลังทางด้านความคิดและความสุขในการทำงานได้ดีอีกด้วย’ คุณฉัตรชัย กล่าวทิ้งทาย

จากเศษ Scrap โรงงาน  สู่ Co-Working Space ของสยาม ฮิตาชิ เอลลิเวเตอร์