กองทุนสื่อ เปิดรับฟังความเห็น จัดสรรทุน ปี 65 หนุนสื่อดี ขับเคลื่อนสังคม

กองทุนสื่อ เปิดรับฟังความเห็น จัดสรรทุน ปี 65 หนุนสื่อดี ขับเคลื่อนสังคม

เพื่อยกระดับและพัฒนาแนวทางและหลักเกณฑ์การจัดสรรทุนให้ทั่วถึงมากยิ่งขึ้น เพื่อหวังให้เกิดการสนับสนุนโครงการที่ดี สร้างสรรค์เป็นประโยชน์ต่อสังคม

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ชี้แจงแนวทางและหลักเกณฑ์การจัดสรรทุน สำหรับปีงบประมาณ 2565 พร้อมรับฟังความคิดเห็นจากผู้สนใจทุกคนเพื่อให้ได้มีโอกาสรับทุนสนับสนุนมากยิ่งขึ้นกับโครงการเวทีรับฟังความคิดเห็นเรื่องแนวทางและหลักเกณฑ์การจัดสรรทุน สำหรับปีงบประมาณ 2565 “TMF Public Hearing: Grants for Change 2022”
กองทุนสื่อ เปิดรับฟังความเห็น จัดสรรทุน ปี 65 หนุนสื่อดี ขับเคลื่อนสังคม โดยมี ดร.ธนกร ศรีสุขใส, นางวรินรำไพ ปุณย์ธนารีย์, ร้อยโท ดร.ธนกฤษฏ์ เอกโยคยะ และ ดร.ชำนาญ งามมณีอุดม เข้าร่วม ซึ่งในเวทีรับฟังความคิดเห็น มีผู้สนใจเสนอโครงการ ร่วมระดมความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ กล่าวถึงการจัดสรรทุนปี 2564 ว่า “ในปีนี้ กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ได้เปิดรับข้อเสนอโครงการ 3 ครั้ง โดยแต่ละครั้งมีวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน โดยปี 64 นี้ เราเปิดรับข้อเสนอโครงการ 3 ครั้ง ได้แก่ ครั้งที่ 1 โดยยื่นขอผ่านระบบออนไลน์ ตั้งแต่ 20 มกราคม - 19 กุมภาพันธ์ 2564 สำหรับการจัดสรรทุนประจำปี 2564 วงเงินงบประมาณไม่เกิน 300 ล้านบาท แบ่งการให้ทุนออกเป็น 3 ประเภท

1. การให้ทุนประเภทเปิดรับทั่วไป (Open Grant) วงเงินไม่เกิน 90 ล้านบาท

2. การให้ทุนประเภทเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Grant) วงเงินไม่เกิน 180 ล้านบาท และ

3. โครงการประเภทความร่วมมือ (Collaborative Grant) วงเงินไม่เกิน 30 ล้านบาท ครั้งที่ 2 กองทุนเปิดรับข้อเสนอโครงการหรือกิจกรรมประเภทผู้รับทุนเดิมยื่นขอผ่านระบบออนไลน์ตั้งแต่ 10 สิงหาคม - 9 กันยายน 64 วงเงินงบประมาณ 30 ล้านบาท ทุนประเภทนี้เป็นทุนที่มีลักษณะเป็นการขยายผลโครงการหรือกิจกรรมที่เคยได้รับการสนับสนุนจากกองทุน มาก่อนในระหว่างปี 2560 – 2563 ซึ่งดำเนินงานเสร็จสิ้นแล้ว และไม่มีภาระผูกพันตามสัญญาให้ทุนเดิม และครั้งที่ 3 กำลังเปิดรับข้อเสนอโครงการหรือกิจกรรมประเภทส่งเสริมและสนับสนุนเด็กและเยาวชน ซึ่งทุนประเภทนี้เพิ่งเปิดเป็นปีแรก โดยเปิดรับไปเมื่อ 29 กันยายน – 28 ตุลาคม 2564 วงเงินงบประมาณ 40 ล้านบาท

ซึ่งในปีหน้า 2565 ทางกองทุนจะเปิดรับข้อเสนอโครงการ โดยจะมีการปรับเวลาในการทำงานให้เร็วขึ้น เนื่องจากมีความเหลื่อมในเรื่องเวลาการทำงานระหว่างกองทุนสื่อกับ กสทช.อยู่ประมาณ 1 ไตรมาส เราจึงอยากเริ่มทำงานพิจารณาทุนตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนในปี 64 เพื่อจะได้สามารถตัดสินการให้ทุนทำงานกับผู้ขอทุนได้ตั้งแต่เดือนมกราคมปี 65 เป็นต้นไป”

กองทุนสื่อ เปิดรับฟังความเห็น จัดสรรทุน ปี 65 หนุนสื่อดี ขับเคลื่อนสังคม

 

นางวรินรำไพ ปุณย์ธนารีย์ รองผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ กล่าวถึงว่า หลักเกณฑ์ในการขอรับข้อเสนอโครงการ ของ ทุนประเภทเปิดรับทั่วไป จะมีดังนี้

1. ข้อเสนอต้องตอบสนองกับยุทธศาสตร์ของกองทุนสื่อ ที่มีความปลอดภัยและสร้างสรรค์(หรือเขียนให้ตอบโจทย์แนวทางของทุนแต่ละประเภท)

2. มีการวางแผนที่ดี ทำให้กรรมการเชื่อว่าสามารถดำเนินงานตามแผนได้จริง มีแผนปฏิบัติงาน (Action plan) ที่ชัดเจน

3. ต้องตอบได้ว่าโครงการของท่านมีผลกระทบเชิงบวกกับสังคมอย่างไรใน 1 ปีนั้น

4. มีความความเหมาะสมของงบประมาณกับเนื้องานในโครงการ 5. ควรเตรียมเครดิตการทำงานของผู้ขอทุนไว้ในการนำเสนอต่อกรรมการด้วย”

ท้ายสุด กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ จะนำประเด็นข้อเสนอความคิดเห็น จากเวทีรับฟังความคิดเห็นแนวทางและหลักเกณฑ์การจัดสรรทุนครั้งนี้ ไปขับเคลื่อนในเชิงยุทธศาสตร์ เพื่อยกระดับและพัฒนาแนวทางและหลักเกณฑ์การจัดสรรทุนให้ทั่วถึงมากยิ่งขึ้น เพื่อหวังให้เกิดการสนับสนุนโครงการที่ดี ที่สร้างสรรค์เป็นประโยชน์ต่อสังคมต่อไป