ม.มหิดล ตอบข้อสงสัย Amoxicillin สามารถใช้รักษาCOVID-19 ได้หรือไม่

ม.มหิดล ตอบข้อสงสัย Amoxicillin สามารถใช้รักษาCOVID-19 ได้หรือไม่

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์กำธร มาลาธรรม ได้อธิบายถึงลักษณะของยาปฏิชีวนะว่า หากนำไปใช้อย่างผิดๆ เช่นเพื่อรักษาCOVID-19 อาจให้เชื้อแบคทีเรียดื้อยา จนเกิดอาการติดเชื้อถึงขั้นเสียชีวิตได้

วิกฤติ COVID-19 ที่รุมเร้า ทำให้ทุกคนมุ่งแสวงหาหนทางรอดจากการติดเชื้อที่กำลังแพร่ระบาดดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลกออนไลน์ที่มักพบว่าประชาชนมักส่งต่อข้อมูลที่แชร์ต่อกันมาจนบางครั้งส่งผลกระทบต่อสุขภาพในมิติต่างๆ

 

ล่าสุดต่อข้อสงสัยในประเด็นที่ว่า "ยาปฏิชีวนะ Amoxicillin ใช้รักษา COVID-19 ได้หรือไม่" นั้น ผู้ช่วยศาสตราจารย์นายแพทย์กำธร มาลาธรรม รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดีมหาวิทยาลัยมหิดล และนายกสมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทย ได้ออกมาไขข้อข้องใจประชาชน 

ผ่านบทความออนไลน์ที่นำเสนอใน Mahidol Channel Facebook ซึ่งเป็นช่องทางการสื่อสารทางหนึ่งของช่อง Mahidol Channel ที่มีการผลิตรายการเผยแพร่องค์ความรู้ในหลากหลายมิติโดยมหาวิทยาลัยมหิดล 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์กำธร มาลาธรรม ได้อธิบายถึงลักษณะของยาปฏิชีวนะว่า เป็นยาที่สกัดมาจากสารกึ่งสังเคราะห์ซึ่งมีฤทธิ์ต้านแบคทีเรีย ไม่ได้มีฤทธิ์ต้านเชื้อไวรัสส่วนใหญ่ใช้รักษาอาการทอนซิลอักเสบ หรือลำคออักเสบรวมทั้งต่อมน้ำเหลืองอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อกลุ่มStreptococci ซึ่งหากนำไปใช้อย่างผิดๆ เช่นเพื่อรักษาCOVID-19 อาจให้เชื้อแบคทีเรียดื้อยา จนเกิดอาการติดเชื้อถึงขั้นเสียชีวิตได้

"หากเรามีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง อาจไม่จำเป็นต้องรับประทานยาใดๆ ซึ่งประชาชนไม่ควรซื้อยามารับประทานเองโดยหลงเชื่อข่าวลวง เพราะอาจได้ยาที่ไม่ตรงกับโรค แม้อาจไม่ส่งผลรุนแรงถึงแก่ชีวิต แต่ก็อาจทำให้การรักษายุ่งยากมากขึ้น เสียค่าใช้จ่ายมากขึ้น เป็นการเสียทรัพย์โดยไม่เกิดประโยชน์ใดๆ เลย" ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์กำธรมาลาธรรม กล่าวทิ้งท้าย

ติดตามบทความได้ทาง Mahidol Channel Facebook: https://www.facebook.com/435245623199032/posts/4482368151820072/?d=n

ติดตามข่าวสารจากรายการที่น่าสนใจของมหิดลแชนแนล(Mahidol Channel) ได้ทาง FB: Mahidol Channel และYouTube: Mahidol Channel