SCN โชว์ผลงานชิ้นโบว์แดง ดึงบ.พลังงานยักษ์ใหญ่แห่งประเทศญี่ปุ่น

SCN โชว์ผลงานชิ้นโบว์แดง ดึงบ.พลังงานยักษ์ใหญ่แห่งประเทศญี่ปุ่น

“Shizuoka Gas” ร่วมทุนมูลค่ากว่า 639 ลบ. เพิ่มยอดขายก๊าซ 2.5 เท่า ดันธุรกิจก๊าซธรรมชาติสู่ระดับโลก

             

 แม้จะอยู่ในสถานการณ์ Covid-19 แต่ SCN ยังโชว์ผลงานสุดปัง จับมือ บริษัทรายใหญ่จากประเทศญี่ปุ่น “Shizuoka Gas Company Limited” เป็นพันธมิตรแกร่ง เซ็นสัญญาซื้อหุ้นในบริษัทย่อย “บริษัท เครือข่ายก๊าซ ไทย-ญี่ปุ่น จำกัด” พร้อมปิดดีลอย่างสวยงามที่มูลค่า 639 ล้านบาท เตรียมรับทรัพย์เข้ากระเป๋ากว่า            313 ล้านบาท เดินหน้าร่วมกันดำเนินงานธุรกิจก๊าซธรรมชาติ ปูทางสู่ระดับสากล

 

ถือเป็นกลยุทธ์อย่างหนึ่งของบริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCN ในการสร้างการเติบโตทางธุรกิจ ด้วยการร่วมทุนกับบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Shizuoka Gas Company Limited ประเทศญี่ปุ่น หรือ SZG ผู้นำธุรกิจพลังงานรายใหญ่ในประเทศญี่ปุ่น โดย SZG กระโดดเข้าลงทุนซื้อหุ้นของบริษัท เครือข่ายก๊าซ ไทย-ญี่ปุ่น จำกัด (THAI-JAPAN GAS NETWORK COMPANY LIMITED หรือ TJN) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ SCN ภายหลัง     การโอนทรัพย์สินแล้ว จะมีมูลค่าประมาณ 454 ล้านบาท โดย SZG ได้เข้าซื้อหุ้นจำนวน 49% ด้วยราคาเสนอซื้อ           ทั้งโครงการที่ 639 ล้านบาท

ในวันนี้ (5 สิงหาคม 2564) มีการลงนามสัญญาดังกล่าว ณ เวลา 13.30 . ภายหลังจากการปิดดีล SCN จะได้รับเงินสดกว่า 313 ล้านบาท จากการร่วมทุนกันของ 2 Partner ในครั้งนี้ ถือเป็นการสร้างเครือข่ายขายก๊าซที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในโลก เพราะ SCN มีเทคโนโลยีที่ดี และเป็นผู้นำด้านก๊าซธรรมชาติอยู่แล้ว ส่วน SZG มีพันธมิตรที่เหนียวแน่น  ทั้งในไทยและต่างประเทศ ดันให้เกิดโอกาสในการขยายธุรกิจก๊าซธรรมชาติในอนาคต

 

 บริษัท เครือข่ายก๊าซ ไทย-ญี่ปุ่น จำกัด ให้บริการพัฒนาคุณภาพและจำหน่ายก๊าซธรรมชาติ รวมถึงให้บริการขนส่งก๊าซธรรมชาติอัดสำหรับอุตสาหกรรม (iCNG) จากสถานีบริการก๊าซธรรมชาติหลักหรือ Private Mother Station และก๊าซธรรมชาติเหลว (iLNG) ไปยังลูกค้าในภูมิภาคต่างๆ กว่า 15 ราย โดยมียอดขายสูงถึง 4,000 MMBTU ต่อวัน หรือขนส่งเฉลี่ยกว่า 30 รอบต่อวัน ภายหลังการเข้าร่วมลงทุนของ 2 บริษัทชั้นนำด้านก๊าซธรรมชาติ จะทำให้สามารถขยายฐานลูกค้าผู้ใช้ iCNG และ iLNG เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 10 รายต่อปี เสริมให้บริษัทมียอดขาย iCNG จากปริมาณเดิม   4,000 MMBTU ต่อวัน เพิ่มสูงขึ้นเป็น 10,000 MMBTU ต่อวัน ดันรายได้ TJN สูงถึง 1,500 ล้านบาทต่อปี ชูศักยภาพและ    ความเชี่ยวชาญของ SCN ให้เป็นที่ประจักษ์แก่สากล

 

Shizuoka Gas Company Limited ประเทศญี่ปุ่น หรือ SZG จัดเป็นบริษัทใหญ่เบอร์ต้นๆ ของญี่ปุ่น มี Market Cap ราว 22,000 ล้านบาท มียอดขายธุรกิจด้านก๊าซธรรมชาติสูงเป็นอันดับ 4 ในประเทศญี่ปุ่น หรือประมาณ 1,500 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี นอกจากนี้ SZG ยังมีการลงทุนธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ในไทย ธุรกิจ LNG ในประเทศสิงคโปร์และธุรกิจก๊าซธรรมชาติในประเทศอินโดนีเซีย ถือเป็นการเพิ่มโอกาสให้ SCN ขยายการลงทุนธุรกิจอื่นๆ ในต่างประเทศอีกด้วย

 

ดร.ฤทธี กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า “การที่จะเข้าลงทุนในบริษัทของเรา แน่นอนว่า Shizuoka Gas Company Limited ต้องเล็งเห็นถึงศักยภาพการเป็นผู้นำในธุรกิจก๊าซธรรมชาติของ SCN อย่างชัดเจน โดย Shizuoka Gas เป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ประเทศญี่ปุ่น ก่อตั้งมาอย่างยาวนานกว่า 100 ปี ตั้งแต่ปี 1910 มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับและเชี่ยวชาญด้านพลังงานโดยเฉพาะอุตสาหกรรมก๊าซธรรมชาติ  เราพิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้วเห็นว่าเป็นโอกาสที่ดีที่จะจับมือกัน เพื่อสนับสนุนและรุกขยายธุรกิจก๊าซธรรมชาติ นอกจากในประเทศไทยแล้ว เราจะศึกษาร่วมกันเพื่อหาโอกาสต่อยอดสู่ความร่วมมือระดับนานาชาติ

โดยมั่นใจว่า Shizuoka จะเป็น Strategic Partner ที่ช่วยชูศักยภาพของ SCN ได้อย่างน่าชื่นชมและจะมีผลงานใหญ่ด้านก๊าซธรรมชาติระดับสากลออกมาให้ผู้ถือหุ้นและนักลงทุนได้ชื่นชมในอีกไม่ช้า ทั้งนี้ SCN จะนำเงินที่ได้จากการจำหน่ายหุ้นไปต่อยอดธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตในอนาคต เช่น  ธุรกิจโซลาร์รูฟท็อปภายใต้ บริษัท สแกน แอดวานซ์ พาวเวอร์ จำกัด (SAP) และบริษัทน้องใหม่ บริษัท สแกน เมดิเฮิร์บ จำกัด (SCAN MEDIHERB) ที่ดำเนินธุรกิจกัญชงแบบครบวงจรหรือธุรกิจอื่นเพื่อสร้างการเติบโตให้กับบริษัทอย่างมั่นคงตามแผนที่จะขยายและพัฒนาอาณาจักรของ SCN ให้เติบโตและมีชื่อเสียงระดับนานาชาติ”