สัญญาณเตือนโรคลมชัก

สัญญาณเตือนโรคลมชัก

อาการชาที่แขนขา เหม่อลอย หูแว่ว กระตุกและเกร็งตามกล้ามเนื้อ อาจไม่ใช่เรื่องเล็กๆ อย่างที่คิด เพราะอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคลมชัก

อาการชาที่แขนขา เหม่อลอย หูแว่ว กระตุกและเกร็งตามกล้ามเนื้อ อาจไม่ใช่เรื่องเล็กๆ อย่างที่คิด เพราะอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคลมชัก ซึ่งเป็นโรคทางระบบประสาทที่พบได้บ่อยที่สุด

  1. อาการวูบ รู้สึกเหมือนสูญเสียความจำไปชั่วขณะ มีหลายระดับ ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นแบบไม่รู้สึกตัวเลย แต่บางรายจำเหตุการณ์ได้แต่ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ อาจทำให้การสั่งงานช้าลง
  2. อาการชักหรือกระตุกของแขนขาหรือใบหน้า เกิดการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อที่ผิดปกติ ทำให้เกิดการเคลื่อนไหวซ้ำๆ โดยเฉพาะบริเวณคอ ใบหน้า แขนและขา ซึ่งไม่สามารถควบคุมกล้ามเนื้อขณะเกิดอาการได้ และอาจทำให้ผู้ป่วยล้มและหมดสติได้
  3. หูแว่ว เห็นภาพหลอน ผู้ป่วยอาจได้ยินเสียงดังมาจากในจิตใจ ดังมาจากภายนอก หรืออาจเห็นภาพหรือเหตุการณ์ขึ้นมาเองโดยไม่ได้เกิดขึ้นจริง บางรายอาจมีความรู้สึกเหมือนฝัน
  4. อาการเหม่อลอย  ผู้ป่วยอาจมีอาการกระพริบตา ทำปากขมุบขมิบเล็กน้อยหรือเคี้ยวปาก มือเกร็ง ขยับไปมาหรือเคลื่อนไหวแขนขาโดยไม่รู้ตัวและจำเหตุการณ์ระหว่างนั้นไม่ได้ ซึ่งอาจทำให้สูญเสียการรับรู้ในระยะเวลาสั้นๆ

 

รู้ก่อน รักษาไว ศูนย์หลอดเลือดสมอง พร้อมดูแลทุกวินาทีชีวิตของคุณตลอด 24 ชั่วโมง