การแข่งขันซอมเมอลิเยร์ไวน์ฝรั่งเศส

การแข่งขันซอมเมอลิเยร์ไวน์ฝรั่งเศส

ในวันจันทร์ที่ 9 พฤศจิกายน นี้! งานนี้จะรวมเคล็ดลับและกลเม็ดระดับมืออาชีพที่ผู้รักไวน์มือสมัครเล่นทุกคนจะต้องหลงรัก

 

ประเทศฝรั่งเศสเป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องของแฟชั่นที่หรูหรา น้ำหอมชั้นเลิศ และมากกว่าไปกว่านั้นคือวิถีชีวิตแบบฝรั่งเศส การแสดงออกถึงความนิยมชมชอบหรือ“ joie de vivre” ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าไวน์ฝรั่งเศสและอาหารฝรั่งเศสเป็นหัวใจสำคัญของวิถีชีวิตแบบฝรั่งเศสนี้

 

เราสามารถกล่าวได้ว่าชื่อเสียงและความไว้วางใจต่อไวน์ฝรั่งเศสที่ได้รับนั้น ไม่เพียงสร้างขึ้นจากคุณภาพในการผลิตหรือผู้ผลิตเท่านั้น แต่ยังรวมถึงบุคคลที่ทุ่มเททั้งหลายในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม: ตั้งแต่ผู้นำเข้า ไปจนถึงพนักงานขาย และแน่นอนรวมถึงซอมเมอลิเยร์ผู้หลงใหลในไวน์ที่มาแบ่งปันความรู้ให้กับแขกที่มีความต้องการมากขึ้นเรื่อย ๆ

 

ทุกวันนี้นับได้ว่าซอมเมอลิเยร์มีความสำคัญพอๆกับเชฟ ซึ่งมักทำงานคู่กันเหมือนคู่เต้นแทงโก้ บางคนก็มีชื่อเสียงในสถานะของร็อคสตาร์ – หรือเราควรจะพูดว่าไวน์สตาร์ดี?

 

ในอดีตซอมเมอลิเยร์เพียงแค่เปิดและเสิร์ฟไวน์ราคาแพงโดยทำตาม "มารยาท" หรือฉลากและการจับคู่แบบเดิมๆ แต่ปัจจุบันทั่วโลกต่างมีความเคารพและการยอมรับในอาชีพนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งได้รับการยืนยันในช่วงปีที่แปลกประหลาดนี้ โดยการเพิ่มขึ้นของ "การชิมไวน์ผ่านซูม" ซอมเมอลิเยร์ท้าทายอุตสาหกรรมและโรงบ่มไวน์ด้วยการสนับสนุนและสร้างสรรค์ประสบการณ์ใหม่ของลูกค้าไวน์อย่างต่อเนื่อง

 

ด้วยข้อเท็จจริงเหล่านี้จึงถือเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่กระทรวงเกษตรของฝรั่งเศสจัดการแข่งขันซอมเมอลิเยร์ไวน์ฝรั่งเศส “Best Sommelier in French Wines” ไทยอีดิชั่นประจำปี 2020

 

ตั้งแต่การชิมแบบปิดฉลากขวด หรือปิดตาชิม ไปจนถึงการจับคู่ไวน์ หรือการเตรียมค็อกเทลคลาสสิก ทางคณะกรรมการไม่เพียงแต่วิเคราะห์ความรู้ทางเทคนิคเท่านั้น แต่ยังรวมถึงมารยาทในการบริการไวน์ฝรั่งเศสแบบคลาสสิก ด้วยไหวพริบแบบเอเชียสมัยใหม่

 

ในเช้าวันที่ 9 พฤศจิกายน จะมีการจัดแข่งขันรอบรองชนะเลิศ โดยมีผู้เข้าแข่งขัน 15 ท่าน จากนั้นจะมีผู้เข้าแข่งขันเพียง 3 ท่านเท่านั้นที่จะได้รับเลือกให้เข้าร่วมการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศต่อไป ในวันเดียวกันในช่วงบ่าย 13.30-16.30 น. ดำเนินรายการโดย กอติเยร์ ซาลินิเยร์ งานนี้จะรวมเคล็ดลับและกลเม็ดระดับมืออาชีพที่ผู้รักไวน์มือสมัครเล่นทุกคนจะต้องหลงรัก

 

การแข่งขันระดับภูมิภาคเอเชียจะจัดขึ้นในวันที่ 15 ธันวาคม โดยรวมผู้แข่งจาก 8 ประเทศในเอเชีย ได้แก่ สิงคโปร์ จีน ฮ่องกง เวียดนาม ไทย ไต้หวัน มาเก๊า และเกาหลีใต้ ซึ่งผู้ชนะและรองชนะของแต่ละประเทศจะเข้าแข่งขันกันเพื่อชิงตำแหน่งแชมป์เอเชียปี 2020!