4 บล็อกเกอร์งานสุดเยอะ โควิดไม่กระทบ

4 บล็อกเกอร์งานสุดเยอะ โควิดไม่กระทบ

เหล่าบล็อกเกอร์ 4 คนของมีเดียแอนด์บล็อกเกอร์ คลับ พวกเขาไม่ได้รับผลกระทบ นอกจากงานรีวิวที่มีไม่ขาดมือแล้ว ยังมีมุมมองการปรับตัวอย่างน่าสนใจ

ในท่ามกลางวิกฤตโควิด 19 ที่เกิดขึ้น หลายๆอาชีพได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะสาขาภาคการท่องเที่ยวและบริการ รวมไปถึงนักรีวิวหรือบล็อกเกอร์ แต่เหล่าบล็อกเกอร์ 4 คนของมีเดีย แอนด์ บล็อกเกอร์ คลับ พวกเขาไม่ได้รับผลกระทบ และนอกจากงานรีวิวที่มีไม่ขาดมือแล้ว ยังมีมุมมองการปรับตัวอย่างน่าสนใจ

1 สาธิตา โสรัสสะ (ตา) ประธาน มีเดีย แอนด์ บล็อกเกอร์ คลับ และพ่วงอีกหลายตำแหน่งในวงการท่องเที่ยว เช่น รองประธานคลัสเตอร์ท่องเที่ยว สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ,อุปนายกสมาคมการตลาดท่องเที่ยวไทย,อุปนายกสมาคมท่องเที่ยวเชิงนิเวศเอเชีย ปัจจุบันทำงานบล็อกเกอร์ ภายใต้เพจชื่อ Travelista นักเดินทาง และเพจตะลอนไป

จากอดีตหัวหน้าข่าวเนชั่นกว่า 30 ปี ผันตัวมาเป็นบล็อกเกอร์ยุคแรกๆเมื่อ 7 ปีที่แล้ว และล่าสุดปรับตัวเป็นอาจารย์สอนด้านออนไลน์และโซเชี่ยล มีเดีย ก้าวสู่ผู้เชี่ยวชาญด้าน “Content-Blog - SEO”

“ คำว่า Content (เนื้อหา) หรือ Blog (การเขียนบล็อก) อาจคุ้นหูกันบ้าง แต่สิ่งที่จำเป็นยิ่งกว่าในยุคนี้คือต้องเพิ่มเทคนิคทาง SEO เพื่อหวังผลการจัดอันดับที่ Google หรือติดอันดับผลการค้นหาใน Search Engines ซึ่ง SEO หรือ Search Engine Optimization กลายมาเป็นแม่เหล็กใหม่ หัวใจอันหนึ่งคือของแนะนำให้เปิดเวบไซต์ เพราะจะเกิด Backlink มีทราฟฟิคกลับเข้ามาในธุรกิจของคุณได้มากกว่าที่มีเพียง Facebook Instagran หรือ Youtube พวกนี้เหมือนกับคุณไปเคาะประตูหน้าบ้านเขา แต่ SEO คือลูกค้าเดินเข้ามาหาคุณเองเลย”

ในช่วงที่ลูกค้าด้านท่องเที่ยวอาจลดลง แต่กระแสการเรียนรู้ออนไลน์กลับแรงขึ้น 2-3 ปีที่ผ่านมา เราหันมาบุกงานรับดูแลโซเชี่ยล มีเดียให้ทั้งภาครัฐและเอกชน ที่ติดต่อเรามานับเป็นร้อยๆองค์กร ให้เราทำงานให้ ให้พาบล็อกเกอร์ไป ให้เราไปสอนเทคนิคออนไลน์ ไม่เพียงเท่านั้นเราบุกงานประมูลอีบิดดิ้งโซเชียลมีเดียของภาครัฐด้วย และชนะประมูลมานับสิบงาน กับอีกบทบาทหนึ่งคือกรรมการผู้จัดการ บริษัท ณัฐสุรงค์ จำกัด ซึ่งล่าสุดปลายเดือนพ.ค.ก็เพิ่งชนะประมูลงานดูแล FB เพจ , IG และ Youtube ขององค์การขนาดใหญ่ภาครัฐแห่งหนึ่ง

เรายังเปิดคอร์สสอนที่ต่างจากคนอื่น คนอื่นจะขายคอร์สเฉพาะทางเช่น SEO , Facebook แต่คอร์สเรารวมครบทุกสาขาฮอตของโซเชี่ยลมีเดียไว้เลย และต้องทำให้เป็นภายในเวลาเรียน 2 วัน สิ่งเรียกว่ากลับไปคุณต้องมีสิ่งเหล่านี้ครบ ทั้ง1 มีช่องยูทูปของตัวเอง 2 สร้าง Line OA ของตัวเอง 3 มี Facebook Fanpage ที่ Active รู้ช่องทางเจาะลึกลูกค้าและตลาด 4 หลักการเขียน Content และ SEO ให้เป็นและโดน วิทยากรเราก็เป็นระดับมือโปร ทุกๆคอร์สของเราคนจะเต็มเร็วมาก

งานท่องเที่ยวเราก็ยังรับ แต่เราหันไปดูแลบริการให้ลูกค้าด้านออนไลน์มากขึ้น ให้ลูกค้าได้นำเสนอคอนเทนท์ที่ดี โปรโมทแบรนด์ เสริมภาพลักษณ์องค์กร สร้าง keywords ให้ผู้บริโภคจดจำ ทำออนไลน์ให้โดน ดี ดัง ระเบิดยอดขายให้ทะลุทะลวง ซึ่งเร็วๆนี้เราจะเปิดคอร์สออนไลน์แนวใหม่หลังโควิด ภายใต้ชื่อคอร์ส Blogtech ด้วย

ถึงงานจะเยอะมากๆขนาดนี้ สาธิตายังย้ำว่าไม่ได้คิดมุ่งเป็นองค์กรขนาดใหญ่ ยิ่งใหญ่มากยิ่งต้องระวังในการทำธุรกิจมาก แต่ขอเป็นศูนย์กลางกระจายงานต่อให้น้องๆบล็อกเกอร์มากกว่า พร้อมกับความภูมิใจในหลากหลายรางวัลทั้งบล็อกเกอร์หญิงยอดเยี่ยมปี 2559 ด้านท่องเที่ยวและอาหาร , รางวัลช่างภาพหญิงยอดเยี่ยมจากประเทศจีนปี 2560 ,หนังสือพิมพ์ผู้จัดการจัดอันดับให้เป็น 1 ใน 3 Ghost Writer (นักเขียนเบื้องหลังคนดัง) มือทองของเมืองไทย

ติดต่อ สาธิตา โสรัสสะ โทร 081-8172805

ID Line/Tatravel

Facebook Fanpage Travelista นักเดินทาง

Facebook Fanpage ตะลอนไป

www.Bloggertravelista.com

www.blogtech.biz

ดีเจคลื่น 104.5 ทราเวล เรดิโอ รายการตะลอน on the Route ทุกวันจันทร์ 14.00-16.00 น.

IG Travelista_th

อีเมล์ [email protected] , 081-8172805

2 ประภาส จรสรัมย์ (ติ๊ก) กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว บล็อกเกอร์ รีวิวสายกิน-เที่ยว ผู้ติดตามกว่าครึ่งล้าน นำเสนอแบบ สื่อเข้าใจง่ายๆ ชัดเจนในแนวคิดว่า “เที่ยวสนุก กินอร่อย ต้องแนะนำ” ถ้า “ไม่ผ่าน” ไม่พูดถึง ไม่นำเสนอ คือข้อตกลงกันก่อน กับ ร้านอาหาร และ สถานทีเกี่ยวกับการท่องเที่ยวต่าง ๆ คือ ถ้าไม่เห็นการนำเสนอผ่านเพจ หรือ บล็อก  ให้เข้าใจตรงกัน

เหตุผลทำให้ “กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว” เป็นที่ชื่นชอบของ นักชิม และ รักการท่องเที่ยว หรือ “ติ๊กกี้ กินแก้มตุ่ยฯ” บอกว่า  “ เป็นคนชอบกิน ชอบเที่ยว ในระดับการกิน การเที่ยว ก็ปกติเช่นเดียวกับคนทั่ว ๆ ไป

อาหารอร่อย ของเราก็คือ รสชาติพอดี คุณภาพดี บริการดี คือ ถ้าเราชิมแล้ว โอเค ก็เชื่อว่า ใครกิน ก็ต้องชอบ แต่ถ้า เราชิมแล้ว มันไม่ใช่ ดีที่สุดคือ ไม่แนะนำต่อดีกว่า ที่ผ่านมา ได้ไป ชิมกินเที่ยว เยอะมาก ได้รับการเผยแพร่ก็เยอะ แต่ที่ไม่ได้ลงก็มีพอสมควร

การก้าวมาเป็น บล็อกเกอร์สายกินเที่ยว ทำเป็นงานอดิเรก เพราะว่าเรารัก เราชอบ  ไม่ได้หวังเงินค่าจ้าง เพราะส่วนตัวมีอาชีพหลัก คือ งานประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการตลาดให้กับ บริษัท พีอาร์ โฟกัส จำกัด ให้เราสามารถเลือกนำเสนอสิ่งที่ใช่..ได้อย่างเต็มที่  นี่คือ เสน่ห์ทำให้มีผู้ติดตาม และเชื่อมั่นใจสิ่งที่นำมาแนะนำ แม้ในช่วง COVID-19 ที่ทุกคนต้อง Work From Home ก็มีงานรีวิว มาให้ทำไม่ได้ขาด ได้รับความไว้วางใจจาก ร้านอาหาร โรงแรม ต่าง ๆ รวมไปถึง คนที่ผันตัวเองมาขายอาหารออนไลน์ ต่าง ๆ ส่ง อาหารในรูปแบบ Delivery มาให้รีวิว เป็นจำนวนมาก

โดยงานในช่วง COVID-19 ส่วนใหญ่เป็นงานช่วยเหลือผู้ประกอบการ ไม่ได้รับค่าจ้าง  สำหรับ งานที่ผ่านและได้รับการนำเสนอในเพจ ในบล็อก  บางงาน เจ้าของร้านบางแห่ง ก็โอนเงินมาให้ เป็นน้ำใจเล็ก ๆ น้อย ๆ รู้สึกซึ้งในน้ำใจมาก ๆ เขาบอกว่า เขารู้ ทุกคนกำลังแย่ในช่วง COVID-19   

ตอนนี้ กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว คือ สื่อสาธารณะ อีกช่องทางหนึ่งในการแนะนำ ร้านอาหาร สถานที่พักผ่อน และ การท่องเที่ยว รวมไปถึงไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ๆ มั่นใจว่า การนำเสนอสิ่งที่ดี ได้มาตรฐานที่คนส่วนใหญ่รับได้ คือ เสน่ห์ที่ทำให้ คนติดตาม รวมไปถึง ผู้ประกอบการ ให้ความเชื่อมั่น และเข้ามาติดตามกันเป็นประจำ”

สำหรับคนที่ต้องการไอเดีย แนะนำสถานที่กิน สถานที่ท่องเที่ยว ได้มาตรฐาน สามารถติดตาม โดยค้นหาผ่าน Google แล้วพบกันได้ที่ Facebook / Youtube / Blog :  กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว  ติดต่อรีวิว ได้ที่ Line id : Tikky168  มือถือ 0837012838 และ Email : [email protected]

3 สุพรรษา เจิมเฉลิม (ริน) เจ้าตัวบอกว่าสนุกกับการทำงานหลายๆ อย่างคือดี คือสนุกค่ะ เพราะรักในสิ่งที่ชอบ ชอบทำในสิ่งที่รัก

โควิดไม่สน งานเรายังเดินต่อไปได้ ทั้งงานประจำบัญชีไม่กระทบ กิจการที่บ้านยิ่งปังงานล้นมือตั้งแต่ต้นปี งานบล็อกเกอร์ก็รับหลายแนว เป็นแบบฟรีสไตล์บล็อกเกอร์ จึงเป็นตัวเลือกหลากหลายสำหรับงานที่เข้ามา แม้ช่วงโควิด ทำให้ต้องงดเดินทางกันระยะหนึ่ง แต่ยังมีงานรีวิวอย่างต่อเนื่อง เพราะทำได้หลายแนว แนวท่องเที่ยว รีวิวอาหาร รีวิวเรื่องราวรอบข้างทั่วไป เช่น ประกันภัยต่างๆ เรื่องรถยนต์ เรื่องกล้องถ่ายรูป เรื่องเสื้อผ้าแบรนด์ดัง เรื่องสีทาบ้าน และมือถือ  ที่เราสามารถทำได้หมดจริงๆ และมั่นใจว่าทำได้ดีด้วยนะคะ

ติดต่อ Rinsa Yoyolive

จากเพจ /www.facebook.com/RinsaYoyoliveTravelBlogger

Tel. 087-346-1908

ID Line  Rinsa2423

E-mail  [email protected]

4 ณีรนุช ไตรจักร์วนิช (น้ำ) CEO บริษัท มาคาเลียส ประเทศไทย จำกัด ภายใต้เพจชื่อ Makalius TH และเว็ปไซต์ www.makalius.co.th 

ช่วงวิกฤตโควิด-19 เป็นช่วงที่วงการการท่องเที่ยวทั่วโลกต่างได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก แต่ในทางกลับกันวิกฤตนี้กลับเป็นโอกาสของธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ โดยเฉพาะตลาดลูกค้าคนไทยที่ตอนนี้หันมาสนใจการท่องเที่ยวในประเทศกันอย่างล้นหลาม นักท่องเที่ยวคนไทยเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับความปลอดภัยระหว่างการท่องเที่ยวมากขึ้น ซึ่งตรงจุดนี้ทำให้ภาคธุรกิจการท่องเที่ยวภายในประเทศจะต้องพร้อมเปลี่ยนแปลงเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้

มาคาเลียสเป็นแหล่งรวมวอเชอร์ท่องเที่ยวราคาพิเศษ ที่เสนอขายวอเชอร์พร้อมสิทธิพิเศษให้แก่ลูกค้าคนไทย ด้วยความที่เป็น วอเชอร์อีเลคทรอนิค (E-Voucher) ลูกค้าจะได้รับความสะดวก รวดเร็ว และยืดหยุ่นในวันเข้าพัก 

วอเชอร์ของมาคาเลียสนับว่าเป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ เพราะเราไม่ได้เสนอแค่เพียงห้องพักพร้อมอาหารเช้าในราคาที่ถูกที่สุดให้กับลูกค้าเท่านั้น แต่เรายังมีการรวมอาหารเย็น หรือเพิ่มกิจกรรมอื่นๆ เข้าไปเป็นสิทธิพิเศษของวอเชอร์ เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุด ซึ่งนับเป็นสิ่งที่มาคาเลียสได้ให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก

หลังจากที่มาคาเลียสได้ทดลองตลาดมากว่า 2 ปี เราสามารถสรุปได้ว่า หากสิทธิพิเศษของวอเชอร์นั้นสามารถมอบประสบการณ์ที่ดี ในราคาที่คุ้มค่า ให้กับลูกค้าได้ พวกเขาก็ยินดีที่จะจ่ายเพื่อให้ได้รับประสบการณ์นั้นๆ

เราได้พบว่าเทรนด์การเที่ยวในวันธรรมดาของคนไทยมีมากขึ้น ซึ่งล้อไปกับโครงการวันธรรมดาน่าเที่ยว ของกระทรวงการท่องเที่ยว เนื่องจากช่วงวิกฤตโควิด-19 ลูกค้าของเราบางส่วนมีการ Work from home หรือการทำงานจากที่บ้าน ทำให้การตัดสินใจเที่ยววันธรรมดาเกิดได้ง่ายขึ้น เพราะลูกค้ามีความยืดหยุ่นทางด้านสถานที่และเวลาในการทำงานมากขึ้น มาคาเลียสคาดว่าเทรนด์ Work from home จะเป็นกลายเป็นหนึ่งใน new normal ของคนทำงาน ดังนั้นเทรนด์การเที่ยววันธรรมดาอาจจะเป็น new normal ของภาคธุรกิจการท่องเที่ยวด้วยเช่นกัน

มาคาเลียสได้มุ่งพัฒนาการบริการผ่านช่องทาง Online มากขึ้น เพื่อเพิ่มความโปร่งใส ความรวดเร็ว และความสะดวกสบายของลูกค้า ปัจจุบันมาคาเลียสได้รับผลตอบรับที่ดี เห็นได้จากการติดอันดับ Top Ranking ของ Line Official ในหมวดการท่องเที่ยว

ติดต่อ บริษัท มาคาเลียส ประเทศไทย จำกัด

โทร 02-821-5215

ID Line: Makalius

Facebook Page: Makalius TH

www.makalius.co.th