บริษัทยาจีน GPHL มอบทุนการศึกษาแก่นักเรียนแลกเปลี่ยน

บริษัทยาจีน GPHL มอบทุนการศึกษาแก่นักเรียนแลกเปลี่ยน

บริษัทยาจีน GPHL มอบทุนการศึกษาแก่นักเรียนแลกเปลี่ยน หวังเผยแพร่วัฒนธรรมและการแพทย์แผนจีน

การประชุมเสวนาอารยธรรมเอเชีย (Conference on Dialogue of Asian Civilizations) ที่จัดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ ไม่เพียงช่วยเผยแพร่อารยธรรมต่าง ๆ ผ่านการพูดคุยแลกเปลี่ยนเท่านั้น แต่ยังเป็นการผลักดันแบรนด์ประจำชาติของจีนให้ก้าวเข้าสู่เวทีโลกด้วยการชูจุดเด่นและจุดแข็งทางวัฒนธรรม โดยเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคมที่ผ่านมา นาย Zhang Shuofu เลขาธิการคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนนครกว่างโจว ได้นำคณะผู้แทนเดินทางเยือนเมืองโอ๊คแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ เพื่อเข้าร่วมการประชุมสามฝ่าย Tripartite 2019 ระหว่างนครกว่างโจว โอ๊คแลนด์ และลอสแอนเจลิส ซึ่งในโอกาสนี้ บริษัท Guangzhou Pharmaceutical Holdings Limited (GPHL) ได้ร่วมเป็นหนึ่งในคณะผู้แทน และได้จัดตั้งทุนการศึกษาในต่างประเทศร่วมกับมหาวิทยาลัยโอ๊คแลนด์ (University of Auckland)

ที่งาน Tripartite 2019 ซึ่งมีอุตสาหกรรมสุขภาพเป็นหนึ่งในหัวข้อการอภิปรายนั้น บริษัท GPHL ได้แสดงทัศนะเกี่ยวกับอนาคตของอุตสาหกรรมสุขภาพ โดยกล่าวว่า "ชีววิทยาศาสตร์ถือได้ว่าเป็นหลักปรัชญาของชีวิต ในอนาคตอุตสาหกรรมสุขภาพทั่วโลกไม่เพียงจะมุ่งเน้นไปที่ชีววิทยาศาสตร์เท่านั้น แต่ยังจะให้ความสำคัญกับหลักปรัชญาด้วยเช่นกัน และคาดว่า แนวคิดของเวชศาสตร์ป้องกัน ดังเช่นการแพทย์แผนจีน (Traditional Chinese Medicine (TCM)) จะกลายเป็นกระแสหลักทั่วโลก ผมเชื่อว่าการบูรณาการแพทย์แผนจีนกับตะวันตกจะช่วยสนับสนุนวงการสาธารณสุขโลกมากขึ้น" Li Chuyuan ประธานของ GPHL กล่าวสุนทรพจน์ในงาน Tripartite 2019

ในระหว่างการเดินทางเยือนนิวซีแลนด์ครั้งนี้ ทาง GPHL ยังได้ร่วมมือกับสถาบันขงจื่อ (Confucius Institute) ในเมืองโอ๊คแลนด์ เพื่อเปิดตัวกิจกรรมต่าง ๆ ภายใต้ธีม "เสวนาโลกผ่านวัฒนธรรมแพทย์แผนจีน" โดยเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม GPHL ได้มอบชื่อศูนย์ Shennong Caotang TCM Culture Communication Center ให้กับสถาบันขงจื่อ และทั้งสองฝ่ายจะส่งเสริมความร่วมมือด้านต่าง ๆ ในอนาคต เช่น การฝึกอบรมบุคลากรคนเก่ง การวิจัยและพัฒนา และการศึกษาแพทย์แผนจีน เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ซึ่งกันและกันระหว่างแพทย์แผนจีนกับหลักปรัชญาด้านสุขภาพทั่วโลก พร้อมผลักดันแพทย์แผนจีนสู่ความเป็นสากล ด้วยการวางพื้นฐานที่แข็งแกร่งในด้านบุคลากร วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

บริษัทยังได้ลงนามในข้อตกลงกับมหาวิทยาลัยโอ๊คแลนด์ เพื่อจัดตั้งกองทุน Wang Lao Ji Auspicious Culture Ambassador Scholarship เพื่อมอบทุนการศึกษาแก่นักศึกษาของมหาวิทยาลัยโอ๊คแลนด์เพื่อเดินทางไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนในกว่างโจว การดำเนินการดังกล่าวจะช่วยสร้างทูตสันทวไมตรีที่จะทำหน้าที่เป็นตัวแทนเผยแพร่การแพทย์แผนจีนและวัฒนธรรมมงคลต่าง ๆ ตลอดจนยกระดับการพัฒนานวัตกรรมของวงการแพทย์แผนจีน

"คำว่า 'Ji' ในภาษาจีน หมายถึงการก้าวไปสู่ชีวิตที่ดีขึ้น และเป็นกุญแจไขไปสู่สิ่งดีงามทั้งหมดทั้งมวล หรือตรงกับคำว่า 'auspiciousness' ในภาษาอังกฤษ เรามุ่งมั่นที่จะนำความเป็นมงคลไปมอบให้แก่ชาวโลก พร้อมเผยแพร่วัฒนธรรมมงคลและสินค้าสุขภาพของจีน" Li Chuyuan กล่าว

Yao Zaiyu ประธานสถาบันขงจื่อในเมืองโอ๊คแลนด์ กล่าวว่า การสนับสนุนของ GPHL ในการพัฒนาวัฒนธรรมแพทย์แผนจีนในแวดวงวิชาการและการสื่อสารในต่างประเทศ จะช่วยดึงดูดคนรุ่นใหม่จำนวนมากขึ้นให้หันมาสนใจศึกษาวัฒนธรมจีน อันจะเป็นสนับสนุนการเติบโตของวัฒนธรรมที่หลากหลายในแบบบูรณาการ

นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงนิทรรศการ New Zealand TCM Auspicious Culture โดย หวัง เหล่า จี๋ (Wang Lao Ji) ณ มหาวิทยาลัยโอ๊คแลนด์ ซึ่งมีผู้เข้าชมเป็นจำนวนมาก และผู้เข้าชมงานหลายรายคาดหวังว่าจะได้ทำความเข้าใจวัฒนธรรมดั้งเดิมของจีนอย่างลึกซึ้งมากขึ้น

GPHL เป็นฐานการผลิตยาตำรับจีนสงวนสิทธิ์ (Chinese patent medicine) ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยยอดขาย 1.16 แสนล้านหยวนในปี 2561 บริษัทเป็นเจ้าของแบรนด์เก่าแก่ของจีน 10 แบรนด์ รวมถึง หวัง เหล่า จี๋ ซึ่งแต่ละแบรนด์มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 100 ปี บริษัท ได้สืบทอดค่านิยมทางวัฒนธรรมของจีน ด้วยการเผยแพร่วัฒนธรรมผ่านทางการนำเสนอผลิตภัณฑ์ไปทั่วโลก เพื่อผลักดันการแลกเปลี่ยนและการเรียนรู้ซึ่งกันและกันระหว่างอารยธรรมต่าง ๆ

ที่มา: Guangzhou Pharmaceutical Holdings Limited (GPHL)

ลิงก์ภาพประกอบข่าว:
http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=336553

AsiaNet 78837